Quang cảnh họp báo. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN |
Theo Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) Ngô Hải Phan, tính toán chi phí xã hội thực hiện 8 nhóm dịch vụ công, giả định với số lượng giao dịch như năm 2018, việc chuyển từ phương thức trực tiếp sang trực tuyến tại Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ tiết kiệm được 4.222 tỷ đồng/năm, trong đó, tính riêng chi phí tiết kiệm được khi thực hiện trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia (lợi ích tăng thêm so với khi thực hiện ở Cổng dịch vụ công của bộ, địa phương) mang lại khoảng 1.736 tỷ đồng. Con số này sẽ tiếp tục tăng lên, tỷ lệ thuận với số lượng dịch vụ công trực tuyến được tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Tại thời điểm khai trương dự kiến diễn ra vào chiều 9/12, Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ cung cấp các dịch vụ công thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố gồm đổi giấy phép lái xe; thông báo hoạt động khuyến mại; cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do mất, hỏng; dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình), dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp) và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện và 4 dịch vụ công thực hiện tại cấp bộ là cấp giấy phép lái xe quốc tế, đăng ký khuyến mãi, nhóm dịch vụ về cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp.
Ngoài ra, đối với 4 địa phương đã tích hợp trong năm 2019 sẽ cung cấp thêm một số dịch vụ công, như tại Thành phố Hồ Chí Minh là đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế, tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng là đăng ký khai sinh…
Đại biểu dự họp báo. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN |
Trong quý I/2020, Văn phòng Chính phủ sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia 15 dịch vụ công thuộc các lĩnh vực thuế, hải quan, đăng ký kinh doanh, y tế, lao động, khai sinh, giao dịch bảo đảm và thu phạt vi phạm giao thông đường bộ.
Với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, Cổng dịch vụ công quốc gia là đầu mối giúp công khai, minh bạch các thông tin liên quan về thủ tục hành chính và cung cấp, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công theo nhu cầu sử dụng, phù hợp với từng đối tượng; bảo đảm khả năng giám sát, kiểm tra, đánh giá của cá nhân, tổ chức và trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước trong thực hiện dịch vụ công. Chỉ cần truy cập một địa chỉ duy nhất (dichvucong.gov.vn), bằng một tài khoản duy nhất, người dân, doanh nghiệp có thể đăng nhập được đến tất cả các Cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến; theo dõi tình trạng giải quyết, đánh giá chất lượng giải quyết và gửi phản ánh, kiến nghị không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính. Đồng thời, với vai trò đầu mối kết nối với các Cổng dịch vụ công, cơ sở dữ liệu, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ giúp người dân, doanh nghiệp thuận lợi hơn nhiều do có thể tái sử dụng các thông tin đã có và tiết kiệm thời gian chuẩn bị hồ sơ, từ đó giảm đáng kể chi phí xã hội trong thực hiện thủ tục hành chính, đặc biệt là những thủ tục hành chính có liên quan đến nhiều cơ quan.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Cổng dịch vụ công quốc gia với các nền tảng, dữ liệu dùng chung cũng sẽ giúp hạn chế việc đầu tư dàn trải tại các bộ, ngành, địa phương và giúp tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính, tăng trách nhiệm giải trình và năng lực phản ứng chính sách, thúc đẩy quá trình cải cách hành chính. Cổng dịch vụ công quốc gia hướng tới việc số hóa hồ sơ, giấy tờ giấy, chuyển hoạt động sử dụng hồ sơ, văn bản giấy, giao dịch trực tiếp sang hoạt động sử dụng hồ sơ, văn bản điện tử, giao dịch điện tử và cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính; thúc đẩy cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin; cải thiện vị trí của Việt Nam về chỉ số dịch vụ công trực tuyến trong chỉ số phát triển Chính phủ điện tử theo xếp hạng hàng năm của Liên hợp quốc.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN |
Ông Ngô Hải Phan cho biết, các dịch vụ công được lựa chọn tích hợp lên cổng là những dịch vụ có số lượng hồ sơ phát sinh lớn, thiết yếu với người dân, doanh nghiệp. Trên cơ sở lựa chọn, các dịch vụ công đó được tái cấu trúc, cải tiến quy trình và nâng cấp, tăng tính năng hỗ trợ để người dân, doanh nghiệp thực hiện thuận tiện hơn so với việc thực hiện dịch vụ công tại thời điểm hiện tại.
Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn – TTXVN |
Ông Hervé la Bars, Chuyên gia tư vấn đến từ Cơ quan phát triển Pháp (AFD) cho biết, để người dùng tin tưởng vào Cổng dịch vụ công quốc gia là vấn đề cốt lõi. Giải pháp để đảm bảo an toàn trên Cổng thông tin dịch vụ công quốc gia mà các cơ quan Việt Nam chọn hiện nay liên quan đến xác thực đều ở mức tốt, dựa trên một hệ thống mạnh về công nghệ. Đó là giải pháp mà Tập đoàn Bưu chính – Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã phát triển cùng với các bên có liên quan trong thời gian qua.
Ông Hervé Le Bars, Chuyên gia Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn – TTXVN |
Tuy nhiên, ông cũng cho biết, với giải pháp này, trong thời gian tới sẽ tiếp tục phải hoàn thiện thêm, nhưng với phiên bản hiện tại đã đủ mạnh để đảm bảo an toàn ở mức cao đối với người dùng, kể cả cá nhân và doanh nghiệp. Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ được kết nối liên thông với cổng của bộ, ngành và địa phương. Giải pháp hiện nay là chỉ đăng nhập một lần để giảm bớt phiền hà cho người dùng. Một việc nữa cần phải làm, đó là tất cả hệ thống thông tin của bộ, ngành, địa phương phải kết nối và cùng một mức xác thực để đảm bảo an toàn chung cho cả hệ thống, đây là việc này phải làm thường xuyên và thường trực về lâu dài.
Khẳng định toàn bộ hệ thống nền tảng hạ tầng để chạy chương trình Cổng dịch vụ công quốc gia đã được VNPT đưa trên nền tảng hạ tầng trung tâm dữ liệu được thiết kế vận hành theo chuẩn quốc tế Tier3, Phó Tổng Giám đốc VNPT Huỳnh Quang Liêm cho hay, hệ thống này đã được cung cấp qua nhiều năm và đã được chứng minh về độ an toàn, thông suốt. VNPT đã cùng Văn phòng Chính phủ tham khảo rất nhiều giải pháp nền tảng, ứng dụng công nghệ mới để đưa vào những giải pháp an toàn. Toàn bộ giải pháp về Cổng dịch vụ công quốc gia đã được thiết kế, vận hành theo quy định của Chính phủ về mức độ an toàn thông tin.
“Trong thời gian triển khai và kể cả sau khi vận hành, có sự phối hợp giữa Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin), Ban Cơ yếu Chính phủ. Tất cả những vấn đề liên quan đến an toàn, an ninh thông tin chúng tôi cũng đã có kiểm thử với mức độ thận trọng để đảm bảo Cổng dịch vụ công quốc gia khi vận hành đảm bảo an toàn, an ninh thông tin”, ông Huỳnh Quang Liêm chia sẻ.
Phó Tổng Giám đốc VNPT Huỳnh Quang Liêm cũng cho hay, an ninh dữ liệu là vấn đề VNPT luôn quan tâm. Việc vận hành để quản lý, đảm bảo an toàn, bảo mật dữ liệu cũng được thực hiện theo quy trình, đây cũng là kinh nghiệm của VNPT khi đang quản lý dữ liệu của trên 30 triệu khách hàng.
Chu Thanh Vân