Thiếu tá Đinh Đăng Quý - Người đem lại bình yên cho Tân Hà

Thiếu tá Đinh Đăng Quý - Người đem lại bình yên cho Tân Hà

Được lãnh đạo Công an huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng, tin tưởng, điều động giữ chức vụ Trưởng Công an xã Tân Hà, Thiếu tá Đinh Đăng Quý (sinh năm 1984) trở thành một trong những Trưởng Công an xã đầu tiên là Công an chính quy phụ trách địa bàn xã.

Thiếu tá Đinh Đăng Quý - Người đem lại bình yên cho Tân Hà ảnh 1Thiếu tá Đinh Đăng Quý, một trong những Trưởng Công an xã là Công an chính quy của tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: Quốc Hùng-TTXVN

Năm 2017, khi anh Đinh Đăng Quý về xã, Tân Hà là địa bàn trọng điểm, đặc biệt phức tạp về an ninh trật tự với các loại tội phạm liên quan tới ma túy, tội phạm về trật tự xã hội. Vận dụng những kinh nghiệm của một trinh sát viên được đào tạo chuyên ngành đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, Thiếu tá Đinh Đăng Quý cùng với cán bộ, chiến sĩ Công an xã Tân Hà đã đem lại bình yên cho vùng đất này.

Xác định muốn hoàn thành nhiệm vụ thì trước hết phải dựa vào nhân dân, Thiếu tá Đinh Đăng Quý hằng ngày đi xe máy rong ruổi khắp các ngả đường, gặp gỡ, thăm hỏi bà con, khi trong nhà, khi ngoài đường, có lúc lại trên cánh đồng... Đây là dịp để anh tiếp xúc, làm quen với người dân, vừa nắm bắt địa bàn, xây dựng tin báo từ cơ sở. Sự nhiệt tình, dễ gần, dễ mến của cán bộ Công an chính quy đầu tiên ở xã Tân Hà đã nhanh chóng chiếm được thiện cảm của bà con. Đây chính là điểm tựa đầu tiên để Trưởng Công an xã Tân Hà triển khai có hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và nhiều phong trào khác.

Cùng với tin báo của quần chúng, những đối tượng thuộc diện “bất hảo”, chuyên tụ tập quậy phá hoặc có biểu hiện vi phạm pháp luật đã bị Công an xã Tân Hà triệu tập răn đe. Song song với đó, Thiếu tá Đinh Đăng Quý đã làm tốt công tác tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền địa phương huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đấu tranh với các loại tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật, trở thành phong trào có ảnh hưởng sâu rộng tới quần chúng nhân dân.

Công an xã Tân Hà siết chặt kỷ luật, kỷ cương, thực hiện tốt công tác nắm bắt, dự báo tình hình nhằm triển khai đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ. Không lâu sau khi nhận nhiệm vụ, Thiếu tá Đinh Đăng Quý và đồng đội đã kịp thời phát hiện một số đối tượng ở địa phương tụ tập, kích động người dân, đòi kéo lên thành phố Đà Lạt để gây rối với lý do phản đối dự thảo Luật Đặc khu. Lực lượng Công an xã phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an huyện và chính quyền địa phương kịp thời làm việc với những người cầm đầu, thuyết phục bà con không nghe theo kẻ xấu xúi giục, gây mất an ninh trật tự. Nhờ có sự can thiệp kịp thời của lực lượng Công an, nhiều người đã nhận ra hành vi sai trái của mình và tự nguyện giải tán.

Ngoài việc củng cố, đẩy mạnh các hoạt động của mô hình đã có, Thiếu tá Đinh Đăng Quý cũng là người đã xây dựng và đưa vào hoạt động có hiệu quả mô hình “Tuyến đường có gắn camera an ninh”. Đây là một trong những mô hình được triển khai đầu tiên tại huyện Lâm Hà. Mô hình đã giúp lực lượng Công an đấu tranh, làm rõ 8 vụ trộm cắp tài sản, ngăn ngừa 6 vụ tụ tập, chuẩn bị đánh nhau; giúp Công an điều tra, làm rõ 5 vụ đánh bạc, 6 vụ liên quan tới án ma túy… Xác định nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự là trách nhiệm của toàn dân, Thiếu tá Đinh Đăng Quý đã khơi dậy sức mạnh của quần chúng bằng việc thành lập mô hình “Tuần tra dân cử dân nuôi” ở địa bàn 11 thôn với 88 người tham dự. Mô hình không chỉ “đánh thức” sức mạnh của bà con địa phương, mà còn tạo thành một phong trào hưởng ứng sâu rộng trong quần chúng ở xã Tân Hà.

Những thành viên tham gia mô hình này đã có nhiều đóng góp, phối hợp chặt chẽ cùng lực lượng Công an xã trong việc phát hiện, đấu tranh, trấn áp có hiệu quả các loại tội phạm. Hàng loạt đối tượng cốt cán liên quan tới chất ma túy đã bị Công an xã Tân Hà lập hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc cùng nhiều đối tượng khác giáo dục tại địa phương. Anh cũng chỉ đạo lực lượng Công an xã và trực tiếp phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an huyện Lâm Hà bắt quả tang 32 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy; phát hiện, bắt giữ 16 vụ đánh bạc, chuyển hồ sơ cho Công an huyện điều tra, xử lý. Trưởng Công an xã Tân Hà cùng đồng đội trực tiếp vận động 2 đối tượng truy nã ra đầu thú, bắt giữ 3 đối tượng truy nã bàn giao cho cấp có thẩm quyền xử lý…

Thiếu tá Đinh Đăng Quý - Người đem lại bình yên cho Tân Hà ảnh 2Thiếu tá Đinh Đăng Quý (bên trái) xử lý công việc qua tin báo của quần chúng. Ảnh: Quốc Hùng-TTXVN

Nói về người Trưởng Công an xã tận tâm với công việc này, ông Nguyễn Văn Hoàng, Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà, trước đây là Trưởng Công an huyện Lâm Hà, cấp trên trực tiếp của Đinh Đăng Quý cho biết, Thiếu tá Đinh Đăng Quý là cán bộ có phẩm chất và năng lực, được Ban lãnh đạo Công an huyện tin tưởng phân công xuống làm Trưởng Công an xã, trước khi Bộ Công an có quyết định thành lập lực lượng Công an xã chính quy. Đồng chí có khả năng quy tụ anh em và tranh thủ được sự ủng hộ của cấp ủy chính quyền địa phương, tạo được uy tín trong nhân dân và có phương pháp làm việc phù hợp. Bởi vậy trong thời gian qua, xã Tân Hà từ một địa bàn phức tạp về an ninh trật tự đã chuyển hóa thành xã nông thôn mới của huyện. Tình hình an ninh trật tự từ chỗ rất nhiều đối tượng, phần tử hay vi phạm pháp luật đến nay được cảm hóa giáo dục và giảm đáng kể; trật tự đô thị được quản lý tốt...

Những năm qua, Thiếu tá Đinh Đăng Quý luôn là tấm gương sáng được cấp trên và đồng đội tin tưởng. Anh đã 3 lần được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ của lực lượng Công an xã, góp phần bảo vệ an ninh Tổ quốc và đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Anh cũng được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng và Giám đốc Công an tỉnh; 6 năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua. Công an xã Tân Hà do anh lãnh đạo trong 3 năm liền 2020-2022 đạt danh hiệu Đơn vị quyết thắng.

Chu Quốc Hùng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm