Tháo gỡ khó khăn, đưa nghệ thuật truyền thống thành sản phẩm du lịch hấp dẫn

Tháo gỡ khó khăn, đưa nghệ thuật truyền thống thành sản phẩm du lịch hấp dẫn
Khát khao thành sản phẩm du lịch

Trong khi các sân khấu, điểm biểu diễn vắng bóng khán giả, hướng đi có thể kỳ vọng nhất cho những người làm nghệ thuật là biến những chương trình biểu diễn thành sản phẩm du lịch. Lợi ích kép có thể thu được từ việc quảng bá, giới thiệu giá trị văn hóa truyền thống và hơn cả là một nguồn thu để sân khấu, điểm biểu diễn thường xuyên sáng đèn, người nghệ sỹ có thể sống được với đam mê của mình. Ý tưởng này không chỉ dừng lại ở sự mong mỏi mà trở thành khát khao của những người làm nghệ thuật.

Tháo gỡ khó khăn, đưa nghệ thuật truyền thống thành sản phẩm du lịch hấp dẫn ảnh 1
Các con rối chuyển động linh hoạt trên mặt nước nhờ sự điều khiển của các nghệ sĩ múa rối. Ảnh: Minh Đức – TTXVN

Với Hà Nội, nơi quy tụ nhiều nghệ thuật truyền thống đặc sắc như rối nước, ca trù, chầu văn, cải lương, chèo, các diễn xướng dân gian tại lễ hội…, hơn nữa lại là trung tâm du lịch của cả nước, việc biến nghệ thuật truyền thống thành sản phẩm du lịch là hoàn toàn có thể. Nhà hát Múa rối Thăng Long thành công trong việc thu hút khách du lịch khi cả 365 ngày trong năm đều kín lịch diễn, do lợi thế về địa điểm cùng sự năng động sáng tạo trong hoạt động. Ngoài Nhà hát Múa rối Thăng Long, các đơn vị nghệ thuật khác luôn chật vật trong thu hút khách dù đã dồn công sức, tâm huyết vào hướng đi này.

Tháo gỡ khó khăn, đưa nghệ thuật truyền thống thành sản phẩm du lịch hấp dẫn ảnh 2
Nghệ nhân nhạc công Hoàn Văn Hiến (75 tuổi) của phường rối Minh Tân (Hải Phòng) đoạt nhiều giải trong các cuộc thi múa rối toàn quốc. Ảnh: Minh Đức – TTXVN

Gần 10 năm trước, Nhà hát Chèo Hà Nội đã từng dựng chương trình nghệ thuật phục vụ khách du lịch. Tuy nhiên, do chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc kết nối với các đơn vị lữ hành, công tác quảng bá chưa tốt, hiệu quả không cao. Không nản chí, năm 2013, Nhà hát tiếp tục dựng sản phẩm “Long Thành diễn xướng” quy tụ các loại hình nghệ thuật vùng đồng bằng Bắc Bộ. Chương trình đã được một số doanh nghiệp lữ hành đưa vào tour tuyến, khách du lịch đã biết đến sản phẩm nghệ thuật này, tuy chưa được như mong đợi nhưng bước đầu đã có chuyển biến tốt. Giữa năm 2017, chương trình “Hà Nội đêm thứ 7” của Nhà hát tiếp tục ra mắt, diễn ra đều đặn vào tối thứ 7 hàng tuần với đối tượng hướng đến là khán giả Thủ đô và khách du lịch.

Tháo gỡ khó khăn, đưa nghệ thuật truyền thống thành sản phẩm du lịch hấp dẫn ảnh 3
Tạo hình chi tiết cho nhân vật rối.
Ảnh: Minh Đức – TTXVN

Tháo gỡ khó khăn, đưa nghệ thuật truyền thống thành sản phẩm du lịch hấp dẫn ảnh 4
Nghệ nhân Bùi Trọng Ngoan, Trưởng phường múa rối Minh Tân (xã Đồng Minh, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng) tạo hình cho nhân vật rối. Ảnh: Minh Đức – TTXVN

Nhà hát Kịch Hà Nội với vở diễn “Tứ phủ” lấy cảm hứng từ nghi lễ hầu đồng, kỳ vọng sẽ là điểm nhấn trong thu hút khách du lịch, song chưa tạo ra sự đột phá như mong muốn ban đầu. Nhà hát Cải lương Hà Nội dựng vở “Mệnh đế vương” nhưng do thời lượng kéo dài, chưa phù hợp với nhu cầu của khách nên cũng chìm dần. Rút kinh nghiệm từ việc này, Nhà hát tiếp tục dựng chương trình giới thiệu văn hóa các vùng miền Việt Nam, duy trì vào thứ 5 hàng tuần và đã kéo dài được hơn bốn năm. Mới đây, Nhà hát Kịch Việt Nam hợp tác với Công ty Du lịch Vietrantour xây dựng và giới thiệu chùm sản phẩm tour kết hợp xem các chương trình biểu diễn kịch của nhà hát.

Tháo gỡ khó khăn, đưa nghệ thuật truyền thống thành sản phẩm du lịch hấp dẫn ảnh 5
Lải sơn toàn bộ cho con rối, một trong bảy bước để sơn hoàn chỉnh một nhân vật rối nước. Ảnh: Minh Đức – TTXVN

Theo thỏa thuận, Nhà hát Kịch Việt Nam sẽ duy trì sáng đèn các đêm diễn vở “Kiều” vào 20 giờ thứ 6 hàng tuần và ưu tiên dành 60% vé xem kịch cho du khách của Vietrantour. Nhà hát Lớn Hà Nội cũng bắt đầu thu hút khách du lịch đến tham quan công trình nhà hát và xem biểu diễn nghệ thuật. Ngoài ra, nhiều câu lạc bộ nghệ thuật khác như: Câu lạc bộ Ca trù Thăng Long, Câu lạc bộ Ca trù Hà Nội…cũng biểu diễn định kỳ tại các di tích trong khu phố cổ Hà Nội nhằm phục vụ khách du lịch.

Muôn vàn điều khó

Loại trừ số ít nhà hát thu hút tốt khách du lịch như Nhà hát Múa rối Thăng Long, đa phần các đơn vị, các câu lạc bộ nghệ thuật tại Hà Nội đang vất vả trong hấp dẫn khách du lịch đến thưởng thức các chương trình nghệ thuật. Dù các nhà hát, câu lạc bộ đã ý thức kết nối với doanh nghiệp lữ hành nhưng do họ chưa hiểu sâu về nhu cầu, thị hiếu của khách để tổ chức những chương trình hoàn hảo, các dịch vụ phục vụ phù hợp. Vì vậy, sau mỗi buổi tọa đàm, hội thảo, các chương trình kết nối, hầu hết các doanh nghiệp lữ hành còn chưa mặn mà đưa khách đến tham dự. Chỉ một số ít doanh nghiệp đưa vào chương trình tour, tổ chức đưa khách đến nhưng lượng khách cũng chưa nhiều. Điều đáng nghi nhận của các nhà hát tại Hà Nội là dù vạn sự khởi đầu nam song họ chưa bao giờ từ bỏ ý định biến chương trình biểu diễn nghệ thuật thành sản phẩm du lịch hấp dẫn.

Tháo gỡ khó khăn, đưa nghệ thuật truyền thống thành sản phẩm du lịch hấp dẫn ảnh 6
Để điều khiển được con rối, nghệ sĩ múa rối phải trực tiếp ngâm mình trong nước. Ảnh: Minh Đức – TTXVN

Tháo gỡ khó khăn, đưa nghệ thuật truyền thống thành sản phẩm du lịch hấp dẫn ảnh 7
Nghệ nhân Đào Minh Tuân, người sáng lập và gìn giữ nghệ thuật múa rối nước của làng Bảo Hà, xã Đồng Minh, huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng). Ảnh: Minh Đức – TTXVN

Nghệ sỹ Lê Thị Bạch Vân, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Ca trù Hà Nội từng trăn trở, có những đêm diễn chỉ có một khách nước ngoài đến xem nhưng các ca nương, kép đàn vẫn say sưa đàn hát như chốn đông người. Chương trình vẫn đảm bảo biểu diễn trong một giờ đồng thời tạo điều kiện cho khách giao lưu, trải nghiệm với các nhạc cụ mà không cắt bớt thời gian. Khách đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác bởi sự độc đáo của nghệ thuật ca trù và tinh thần hiếu khách của các nghệ sỹ. Tuy nhiên, họ không thể hiểu nỗi niềm của các nghệ sỹ khi đêm diễn chỉ phục vụ duy nhất một khách.

Tháo gỡ khó khăn, đưa nghệ thuật truyền thống thành sản phẩm du lịch hấp dẫn ảnh 8
Rước kiệu quan, một tiết mục đặc sắc được tái hiện trong rối nước. Ảnh: Minh Đức – TTXVN

Tháo gỡ khó khăn, đưa nghệ thuật truyền thống thành sản phẩm du lịch hấp dẫn ảnh 9
Cháu Thủy (3 tuổi) trong gia đình nghệ nhân Đào Minh Tuân, người sáng lập phường rối Minh Tân (xã Đồng Minh, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng) được làm quen với rối ngay từ nhỏ. Ảnh: Minh Đức – TTXVN

Ngay cả Nhà hát Cải lương Hà Nội hiện sở hữu điểm diễn ở vị trí đẹp, ngay phố Hàng Bạc, nơi tập trung rất đông du khách nước ngoài, song lịch biểu diễn chương trình nghệ thuật phục vụ khách du lịch khá thưa thớt. Ông Trần Quang Hùng, Giám đốc Nhà hát Cải lương Hà Nội chia sẻ, mỗi tháng, Nhà hát chỉ biểu diễn 4 buổi vào thứ 5 hàng tuần nhưng mỗi buổi chỉ khoảng 50 khách đến xem. Theo ông Trần Quang Hùng, mặc dù ít nhưng duy trì lượng khách như vậy vẫn là điều may mắn cho Nhà hát. Muốn đưa chương trình nghệ thuật vào tour của các công ty du lịch nước ngoài (đối tác đưa khách du lịch quốc tế sang Việt Nam), cần một khoản kinh phí rất lớn, Nhà hát lại không có nguồn. Điều cần thiết bây giờ là các cơ quan chức năng cần hỗ trợ cho các nhà hát trong việc thu hút khách đến xem nghệ thuật truyền thống.

Tháo gỡ khó khăn, đưa nghệ thuật truyền thống thành sản phẩm du lịch hấp dẫn ảnh 10
Mỗi con rối là một tác phẩm điêu khắc dân gian với nụ cười hóm hỉnh lạc quan. Ảnh: Minh Đức – TTXVN

Những năm qua, Sở Du lịch Hà Nội đã cố gắng kết nối giữa doanh nghiệp lữ hành và các nhà hát để đưa khách đến thưởng thức nghệ thuật. Nhiều buổi tọa đàm được tổ chức, doanh nghiệp chỉ ra những vấn đề chưa phù hợp để nhà hát chỉnh sửa. Song để đưa khách đến thường xuyên, cả cơ quan quản lý du lịch, các doanh nghiệp lữ hành và cả đơn vị nghệ thuật phải cùng nhau tháo gỡ những nút thắt.
 
Đinh Thị Thuận (TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Người dân Bình Chuẩn cho biết hang Thẳm Tông có nhiều ngách, có những ngách dài hàng km, xuyên sang địa bàn huyện Quỳ Châu. Hiện chưa có ai khám phá hết Thẳm Tông. Ảnh:baonghean.vn

Về miền “sơn kỳ, thủy tú” trải nghiệm vẻ đẹp của hang Thẳm Tông

Nằm cách trung tâm huyện Con Cuông khoảng 30km, giáp ranh giữa các huyện Tương Dương, Quỳ Hợp và Quỳ Châu (Nghệ An), Bình Chuẩn được mệnh danh là “vùng sơn kỳ, thủy tú”. Là địa bàn xã vùng sâu, vùng xa, bao bọc giữa núi rừng, nơi đây sở hữu nhiều danh thắng tự nhiên có tiềm năng rất lớn để phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng. Đặc biệt, ở nhiều bản trong xã còn gìn giữ, bảo lưu được những nét văn hóa đậm sắc màu, không gian văn hóa vùng cao của đồng bào Thái miền Tây xứ Nghệ.

Tạo trải nghiệm hấp dẫn du khách đến "vùng đất bình yên"

Tạo trải nghiệm hấp dẫn du khách đến "vùng đất bình yên"

Bên cạnh các điểm du lịch nổi tiếng như: Gành Đá Đĩa, Tháp Nghinh Phong, Bãi Môn - Mũi Điện, tỉnh Phú Yên đang hình thành nhiều tour, tuyến du lịch xanh ở các đảo ven bờ, du lịch sinh thái khám phá thiên nhiên mới lạ, độc đáo. Các gói sản phẩm du lịch này được xây dựng chuyên nghiệp, đảm bảo các điều kiện về pháp lý, an toàn và bảo vệ môi trường.

Khơi mạch nguồn tranh dân gian Làng Sình

Khơi mạch nguồn tranh dân gian Làng Sình

Từ khởi nguồn là loại tranh dùng để thờ cúng trong dân gian từ hơn 400 năm trước, tranh dân gian Làng Sình trải qua nhiều thăng trầm, đến nay vẫn có sức sống, chậm rãi hòa vào dòng chảy văn hóa dân gian vùng đất Huế.

Trải nghiệm du lịch gắn với nông nghiệp độc đáo giữa núi rừng Hà Giang

Trải nghiệm du lịch gắn với nông nghiệp độc đáo giữa núi rừng Hà Giang

Từ việc cắt cỏ bên đường đến ý tưởng mở quán nước nhỏ để du khách nghỉ chân, sau hai năm, nhờ sự chăm chỉ cố gắng, đôi vợ chồng người Tày đã xây dựng lên điểm du lịch gắn với nông nghiệp Cát Lý tại xã Thuận Hòa (Vị Xuyên, Hà Giang). Nơi đây không chỉ là điểm dừng chân, mà còn mang đến những trải nghiệm độc đáo, giúp du khách hòa mình vào thiên nhiên hùng vĩ của vùng cao.

Phát triển du lịch bền vững gắn với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO

Phát triển du lịch bền vững gắn với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO

Năm 2024 và 3 tháng đầu của năm 2025, ngành du lịch Cao Bằng đón nhận nhiều tín hiệu tích cực, lượng khách đến đã phục hồi sau đại dịch COVID-19. Ban Quản lý, Công viên địa chất Non nước Cao Bằng đã nắm bắt cơ hội, định hướng, hỗ trợ các cơ sở kinh doanh du lịch phát triển sản phẩm mới theo hướng bền vững, chất lượng cao, có đặc trưng riêng gắn với bảo vệ các giá trị di sản, giữ vững danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO.

Nâng tầm du lịch trên vịnh Bái Tử Long, Quảng Ninh

Nâng tầm du lịch trên vịnh Bái Tử Long, Quảng Ninh

Vịnh Bái Tử Long hội tụ đầy đủ các cơ hội để phát triển du lịch. Nhằm đánh giá khách quan, toàn diện tình hình phát triển du lịch cũng như tiềm năng, cơ hội, thách thức, hạn chế của địa điểm hấp dẫn này, ngày 29/3, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị Phát triển du lịch trên vịnh Bái Tử Long.

 Akŏ Dhông, "Buôn trong lòng phố"

Akŏ Dhông, "Buôn trong lòng phố"

Nằm trong lòng thành phố Buôn Ma Thuột náo nhiệt, Buôn Akŏ Dhông có diện tích 62,3 ha với 247 hộ, được xem là buôn làng đẹp nhất ở Đắk Lắk hiện nay.

Trải nghiệm thiên nhiên trên "vùng đất của nắng và gió"

Trải nghiệm thiên nhiên trên "vùng đất của nắng và gió"

Hiện nay, xu hướng "check-in" trải nghiệm tại các địa điểm đến đã trở thành một phần không thể thiếu trong mỗi chuyến đi. Tại Ninh Thuận, trào lưu này không chỉ giúp du khách lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ mà còn góp phần quảng bá hình ảnh du lịch địa phương hiệu quả.

Đỏ rực trời mùa hoa gạo tháng Ba

Đỏ rực trời mùa hoa gạo tháng Ba

Hoa gạo là loài hoa nở trong dịp cuối Xuân, vào tháng Ba, thời khắc báo hiệu những ngày rét chuẩn bị đi qua, nhường chỗ cho những tia nắng hạ. Cây gạo đỏ rực một vùng trời gắn liền với khung cảnh êm đềm, từ lâu trở thành linh hồn của mỗi làng quê Bắc bộ, gắn với ký ức của những người con xa quê nhớ về nguồn cội.

Thu hút đầu tư, phát triển "viên ngọc xanh" du lịch Khuôn Thần

Thu hút đầu tư, phát triển "viên ngọc xanh" du lịch Khuôn Thần

Bắc Giang đang vươn mình để trở thành một điểm sáng trong thu hút đầu tư và phát triển kinh tế. Trên hành trình đó, tỉnh không ngừng chú trọng vào các dự án trọng điểm, đặc biệt là lĩnh vực du lịch. Trong số những điểm đến tiềm năng, khu du lịch Khuôn Thần đang được xem là "viên ngọc xanh" triển vọng, hứa hẹn trở thành điểm nhấn du lịch sinh thái của miền Bắc.

Quảng bá hình ảnh Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch”

Quảng bá hình ảnh Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch”

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Kạn Đinh Quang Tuyên, tỉnh mới ban hành Kế hoạch triển khai các hoạt động kích cầu du lịch Bắc Kạn năm 2025, với mục đích tăng cường các giải pháp kích cầu, thu hút khách du lịch đến với Bắc Kạn... Tỉnh phấn đấu thu hút trên 1,3 triệu lượt khách du lịch trong năm 2025 (tăng khoảng 30% so với 2024), nhất là xây dựng hình ảnh du lịch Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch”.

Nậm Nghiệp, mùa hoa sơn tra nở rộ

Nậm Nghiệp, mùa hoa sơn tra nở rộ

Từ khoảng giữa tháng 3, hoa sơn tra (táo mèo) lại nở rộ nhuộm trắng tinh khôi những đồi núi, bản làng ở xã Ngọc Chiến (huyện Mường La, Sơn La), mời gọi bước chân du khách gần xa.

Lan tỏa vẻ đẹp du lịch Lạng Sơn tới khu vực miền Trung

Lan tỏa vẻ đẹp du lịch Lạng Sơn tới khu vực miền Trung

Chiều 24/3, tại thành phố Huế, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị “Quảng bá điểm đến du lịch Lạng Sơn 2025”, với sự tham dự của lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), các tổ chức, doanh nghiệp, công ty lữ hành khu vực miền Trung.

Năm Du lịch quốc gia 2025 - Bước đột phá cho Du lịch Huế

Năm Du lịch quốc gia 2025 - Bước đột phá cho Du lịch Huế

Sau lần đầu đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia vào năm 2013, năm 2025, Huế tiếp tục tổ chức sự kiện này với chủ đề "Huế - Kinh đô xưa, Vận hội mới" mang nhiều kỳ vọng cho ngành "công nghiệp không khói". Địa phương đã sẵn sàng cho chuỗi các hoạt động nhằm tạo đà bứt phá cho thương hiệu du lịch Huế trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới.

Bảo tồn, phát triển giá trị Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn gắn với phát triển du lịch

Bảo tồn, phát triển giá trị Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn gắn với phát triển du lịch

Phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng, phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn gắn với chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển du lịch bền vững, là chủ đề của Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu với đoàn viên thanh niên diễn ra ngày 20/3.

Bảo tồn, phát huy giá trị kiến trúc truyền thống gắn với phát triển du lịch tỉnh Bắc Kạn

Bảo tồn, phát huy giá trị kiến trúc truyền thống gắn với phát triển du lịch tỉnh Bắc Kạn

Hiện nay, ở Bắc Kạn có gần 9.300 công trình kiến trúc nhà ở truyền thống của các dân tộc Tày, Dao, Nùng, trong đó có 8.681 nhà sàn, 8 nhà trình tường, 605 nhà đất. Việc huy động nguồn lực để bảo tồn giá trị văn hóa, kiến trúc nhà ở truyền thống của các dân tộc đang được các địa phương chú trọng nhằm phát huy tiềm năng phát triển du lịch ở Bắc Kạn.

Hà Giang, điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách quốc tế

Hà Giang, điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách quốc tế

Hà Giang, địa danh nổi tiếng với những cung đường đèo uốn lượn, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, những bản làng mộc mạc nép mình bên triền đá ẩn giấu bao điều thú vị về văn hóa, cuộc sống chân thực của đồng bào dân tộc thiểu số đang ngày càng nổi tiếng trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới (theo dữ liệu tìm kiếm từ nền tảng du lịch số Agoda).

Long trọng Lễ hội kỷ niệm 141 năm Khởi nghĩa Yên Thế

Long trọng Lễ hội kỷ niệm 141 năm Khởi nghĩa Yên Thế

Ngày 16/3, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt “Những địa điểm Khởi nghĩa Yên Thế (Bắc Giang), UBND huyện Yên Thế long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội kỷ niệm 141 năm Khởi nghĩa Yên Thế (1884-2025). Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, huyện Yên Thế cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương tham dự.

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Huyện Đại Từ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người và nổi tiếng với nhiều sườn đồi phủ xanh màu lá chè. Tận dụng được thế mạnh đó mà huyện đã phát triển được nhiều khía cạnh kinh tế như nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không chỉ tạo nên văn hóa trà độc đáo mà còn góp phần đưa huyện ngày một đi lên, khẳng định thương hiệu trà Thái Nguyên nói chung.

Đắk Nông phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng

Đắk Nông phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng

Là một trong 5 tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên, Đắk Nông hiện còn trên 248.340 ha rừng, trong đó có hơn 196.358 ha rừng tự nhiên. Đây là tiềm năng rất lớn để tỉnh phát triển kinh tế rừng. Du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng được Đắk Nông xác định là ưu tiên hàng đầu để phát triển kinh tế rừng bền vững.