Thành phố Hồ Chí Minh nâng cao vị thế nông sản (Bài cuối)

Ông Nguyễn Thanh Bảo,Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp Văn phòng điều phối Nông thôn mới Tp.Hồ Chí Minh thông tin về kế hoạch phát triển sản phẩm OCOP trên địa bàn tại hội thảo. Ảnh: Xuân Anh-TTXVN
Ông Nguyễn Thanh Bảo,Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp Văn phòng điều phối Nông thôn mới Tp.Hồ Chí Minh thông tin về kế hoạch phát triển sản phẩm OCOP trên địa bàn tại hội thảo. Ảnh: Xuân Anh-TTXVN

Bài 2 (Bài cuối): Tạo vị thế vững chắc cho sản phẩm OCOP

Từ Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều sản phẩm địa phương đã dần được người tiêu dùng biết đến và đón nhận. Tuy nhiên, để sản phẩm OCOP ngày càng thăng hạng và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, cần nhiều chính sách hỗ trợ đồng bộ từ xây dựng thương hiệu, phát triển thị trường đến vốn mở rộng sản xuất.

Thành phố Hồ Chí Minh nâng cao vị thế nông sản (Bài cuối) ảnh 1Ông Nguyễn Thanh Bảo,Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp Văn phòng điều phối Nông thôn mới Tp.Hồ Chí Minh thông tin về kế hoạch phát triển sản phẩm OCOP trên địa bàn tại hội thảo. Ảnh: Xuân Anh-TTXVN

Phát triển thị trường

Sản phẩm OCOP với các tiêu chuẩn chất lượng đang từng bước được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn, nhưng mức độ bao phủ thị trường và lợi thế cạnh tranh vẫn còn hạn chế. Bà Nguyễn Thị Mộng Trinh, Trưởng phòng Kinh doanh Hợp tác xã Nông nghiệp Dịch vụ du lịch Đầu tư - Xây dựng Cần Giờ Tương Lai, cho biết, Bên cạnh nỗ lực xây dựng thương hiệu và nhãn hiệu hàng hoá, hợp tác xã cũng từng bước phát triển hệ thống phân phối, mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm.

Đến nay, các sản phẩm của Hợp tác xã Cần Giờ Tương Lai đã có mặt tại 10 điểm kinh doanh, cửa hàng, đại lý và cơ sở bán lẻ tại Tp.Hồ Chí Minh cũng như một số tỉnh, thành lân cận bao gồm các hệ thống siêu thị Co.opmart, Big C, Satra. Ngoài ra, hợp tác xã cũng đang cung cấp thực phẩm cho 10 trường học bán trú trên địa bàn huyện Cần Giờ.

Tuy nhiên, theo bà Trinh, các sản phẩm OCOP chưa được nhận diện rộng rãi nên khả năng cạnh tranh so với sản phẩm chưa được chứng nhận còn hạn chế. Vì vậy, cần có chính sách hỗ trợ cũng như đẩy mạnh truyền thông, quảng bá sản phẩm, thương hiệu có chứng nhận, giúp sản phẩm tiếp cận được nhiều người tiêu dùng hơn nữa.

Ông Lư Nguyễn Xuân Vũ, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Xuân Nguyên, doanh nghiệp có 2 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 4 sao, chia sẻ, sau khi được chứng nhận OCOP, các sản phẩm được thành phố hỗ trợ tham gia nhiều chương trình xúc tiến thương mại, quảng bá hình ảnh tại các hội chợ, triển lãm… Nhờ đó sản phẩm được khách hàng đánh giá cao hơn, yên tâm về chất lượng sản phẩm và sức mua có tăng hơn trước.

Ngay sau khi được công nhận sản phẩm đạt chuẩn OCOP, doanh nghiệp cũng đã ký kết hợp đồng phân phối với 2 hệ thống bán lẻ lớn Saigon Co.op và Satra, nhờ đó, cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận và tìm kiếm đối tác phát triển thị trường tốt hơn. Đây sẽ là bệ đỡ hỗ trợ đắc lực cho mục tiêu đưa sản phẩm phủ hết thị trường các tỉnh, thành trong nước bên cạnh các điểm bán hàng OCOP và các điểm bán hàng trên hệ thống phân phối hiện có của doanh nghiệp.

“Song song với phát triển thị trường nội địa, Xuân Nguyên cũng sẽ tận dụng những chương trình hỗ trợ xúc tiến thương mại dành cho sản phẩm OCOP của Nhà nước để quảng bá và xuất khẩu sản phẩm có gắn thương hiệu của doanh nghiệp ra thị trường thế giới, thay thế dần việc xuất thô như hiện nay.”, ông Lư Nguyễn Xuân Vũ thông tin về định hướng phát triển thị trường.

Ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc Kinh doanh Saigon Co.op cho biết sản phẩm OCOP đã có mặt tại kệ hàng siêu thị từ nhiều năm trước, đến nay đã có nhiều thay đổi tích cực về chất lượng, mẫu mã bao bì. Tuy nhiên, do các đơn vị sản xuất có quy mô nhỏ, hạn chế về năng lực cung ứng nên phần lớn sản phẩm OCOP được thu mua, tiêu thụ trong phạm vi nhỏ.

Theo đó, cần tuyên truyền cho người tiêu dùng hiểu sự khác biệt giữa sản phẩm OCOP và đặc sản địa phương (không có chứng nhận OCOP), từ đó tạo cơ sở để gia tăng tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Đánh giá cao Chương trình OCOP, nhưng theo nhiều chuyên gia, để sản phẩm OCOP phát triển mạnh mẽ hơn, đa dạng hơn, các địa phương có cùng thổ nhưỡng, khí hậu… nên phối hợp để hình thành các vùng sản xuất lớn với chất lượng được kiểm soát tốt và giảm chi phí sản xuất tối đa. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để sản phẩm OCOP không chỉ phát triển mạnh ở thị trường trong nước mà còn có thể vươn xa hơn ra thị trường nước ngoài.

Ông Đinh Minh Hiệp, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tp.Hồ Chí Minh cho rằng, nhờ triển khai Chương trình OCOP mà nhiều “đặc sản” truyền thống được nâng cấp cả về chất lượng và mẫu mã, từ đó thuyết phục được nhiều người tiêu dùng hơn. Chứng nhận sản phẩm OCOP chính là bảo chứng cho sản xuất theo tiêu chuẩn chất lượng của các nông sản, đặc sản địa phương.

Trong thời gian tới, Tp.Hồ Chí Minh đang xây dựng đề án phát triển sản phẩm OCOP với các đề xuất chính sách hỗ trợ cụ thể hơn như hỗ trợ lãi vay cho các tổ chức đầu tư phát triển sản phẩm mới. Ngành nông nghiệp và công thương thành phố cũng sẽ liên kết với các hệ thống siêu thị tổ chức khu trưng bày riêng dành cho các sản phẩm OCOP nhằm gia tăng tính nhận diện và tiếp cận khách hàng. Song song đó, hỗ trợ các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế và phát triển thị trường thông qua các kênh thương mại điện tử.

Gắn sản phẩm OCOP với du lịch

Ngay từ khi khởi nghiệp với sản phẩm mật dừa nước, anh Phan Minh Tiến, Giám đốc Công ty VIETNIPA đã xác định phát triển sản phẩm gắn với du lịch cộng đồng tại huyện Cần Giờ. Với lợi thế là người tiên phong trong khai thác và chế biến các sản phẩm từ mật dừa nước, VIETNIPA đã chủ động liên kết với các điểm dừng chân, hộ kinh doanh nước giải khát để phát triển loại hình du lịch trải nghiệm rừng dừa nước kết hợp với thưởng thức sản phẩm mật dừa nước tại chỗ và mua về làm quà.

Theo anh Phan Minh Tiến, việc dẫn dắt khách du lịch trải nghiệm thực tế sẽ giúp du khách hiểu rõ hơn, tin tưởng hơn về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, từ đó tạo hiệu ứng truyền thông tốt hơn cho sản phẩm. Đến nay, doanh số bán hàng qua kênh du lịch chiếm khoảng 30% tổng doanh thu của VIETNIPA, hơn nữa thông qua khách du lịch quốc tế, sản phẩm của VIETNIPA đã được khách hàng nước ngoài biết đến và một số đối tác đã kết nối tìm kiếm cơ hội hợp tác xuất khẩu.
Từ vùng nguyên liệu và cơ sở chế biến tại huyện Củ Chi, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thiên nhiên Việt là doanh nghiệp có 4 sản phẩm bột rau được công nhận OCOP 4 sao và 1 sản phẩm được UBND Tp. Hồ Chí Minh làm hồ sơ đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá, phân hạng, công nhận là sản phẩm OCOP 5 sao (sản phẩm OCOP quốc gia).

Chị Nguyễn Ngọc Hương, Phó giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thiên nhiên Việt cho rằng, sản phẩm OCOP rất phù hợp với các hoạt động du lịch bởi đây là chứng nhận tôn vinh các sản phẩm bản địa khi khai thác được chuỗi giá trị tại địa phương từ nguyên liệu, lao động đến chế biến tại chỗ và trải qua quy trình xét duyệt khắt khe của các cơ quan quản lý Nhà nước.

Theo chị Hương, khi du lịch hồi sinh, tiêu thụ sản phẩm qua kênh này cũng tăng theo, dù sản phẩm đã được phân phối khắp thị trường nội địa và xuất khẩu đi nhiều thị trường nước ngoài, nhưng thời gian tới công ty sẽ kết nối đưa sản phẩm vào các khu du lịch, các trạm dừng chân trên địa bàn để phục vụ du khách. Việc gắn sản phẩm OCOP với hoạt động du lịch không chỉ giúp gia tăng doanh số bán hàng tại chỗ mà còn tạo ra không gian để doanh nghiệp và du khách trao đổi nhiều hơn về câu chuyện của sản phẩm cũng như những nét văn hoá đặc trưng của địa phương.

Ông Đinh Minh Hiệp phân tích, Tp.Hồ Chí Minh là một đô thị lớn với tốc độ đô thị hoá ngày càng cao nên các sản phẩm nông nghiệp của thành phố không đa dạng và cũng khó có thể mở rộng về quy mô như nhiều tỉnh, thành khác. Chính vì vậy, Tp.Hồ Chí Minh đang xây dựng hướng đi riêng, đó là gắn Chương trình OCOP với phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái.

Theo ông Đinh Minh Hiệp, Tp.Hồ Chí Minh tiếp tục định hướng các sản phẩm tham gia Chương trình OCOP là các sản phẩm hàng hoá có nguồn gốc địa phương, mang đặc trưng về giá trị văn hoá, sản phẩm làng nghề nông thôn, dựa trên các thế mạnh, lợi thế về điều kiện tự nhiên, nguồn nguyên liệu. Với nhóm dịch vụ, thành phố sẽ tập trung các dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch dựa trên thế mạnh về điều kiện tự nhiên, cảnh quan và văn hoá vùng miền mỗi địa phương.

“Kết hợp hàng hoá bản địa với dịch vụ cộng đồng sẽ tạo nên những sản phẩm du lịch đặc sắc; trong đó, các sản phẩm OCOP sẽ được giới thiệu với du khách như là một trong những món quà độc đáo của Tp. Hồ Chí Minh. Đặc biệt, ngành nông nghiệp có thể phối hợp với ngành du lịch Thành phố, các công ty lữ hành để đưa những nơi sản xuất, trồng trọt đặc sản OCOP thành những điểm đến tham quan cho du khách. Điều này không chỉ giúp gia tăng giá trị cho từng chủ thể mà còn tạo tiền đề thúc đẩy việc phát triển các chuỗi kinh tế liên kết bền vững trong tương lai”, ông Đinh Minh Hiệp nhấn mạnh.

Xuân Anh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Mở hướng đi mới cho nghề nuôi cá nước lạnh đặc sản ở Văn Yên

Mở hướng đi mới cho nghề nuôi cá nước lạnh đặc sản ở Văn Yên

Nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Văn Yên (Yên Bái) đã tận dụng lợi thế từ tự nhiên để phát triển nuôi cá tầm, đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Mở ra hướng đi mới cho nghề nuôi cá nước lạnh đặc sản cho hiệu quả kinh tế cao tại huyện miền núi còn nhiều khó khăn này.

Trang trại chăn nuôi bò vàng H’Mông tại Hợp tác xã Cát Lý. Ảnh: Đức Thọ - TTXVN

Xây dựng chuỗi giá trị bò vàng Hà Giang trên vùng Cao nguyên đá

Trên vùng đất Cao nguyên đá Hà Giang khắc nghiệt, việc chăn nuôi không hề dễ dàng. Tuy nhiên, với sự quyết tâm, sáng tạo và mô hình liên kết bền vững, Hợp tác xã Cát Lý đã và đang phát triển mạnh mô hình nuôi bò vàng Hà Giang, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Những ngày này, trên khắp cánh đồng huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai), không khí thu hoạch khoai lang diễn ra nhộn nhịp. Niên vụ Đông Xuân 2024-2025, bà con nông dân không chỉ vui mừng vì năng suất cao mà giá thu mua cũng tăng mạnh, mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

Ông Đường Quang Chiến - Người tiên phong trồng cây dược liệu ở Chí Linh

Ông Đường Quang Chiến - Người tiên phong trồng cây dược liệu ở Chí Linh

Hoàng Hoa Thám là một xã miền núi nằm ở phía đông bắc TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Nơi đây có nhiều tiềm năng về rừng và đất lâm nghiệp; địa hình, điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng đa dạng nên nguồn tài nguyên về hệ thực vật, động vật rất phong phú, trong đó có nhiều loại làm cây thuốc. Sản xuất cây dược liệu tại địa phương là đang là hướng đi mới phù hợp với bà con sinh sống tại đây, vừa có thể mang lại giá trị kinh tế cao, đặc biệt phù hợp với việc tái cơ cấu nông nghiệp, sử dụng đất trồng có hiệu quả hơn…

Thu lãi cao từ mô hình nuôi dê thích ứng với biến đổi khí hậu ở Tiền Giang

Thu lãi cao từ mô hình nuôi dê thích ứng với biến đổi khí hậu ở Tiền Giang

Hiện nay, dê thịt tại tỉnh Tiền Giang đang được thương lái thu mua với giá hơi dao động từ 145.000 - 150.000 đồng/kg, tăng trên 10.000 đồng/kg so với tháng trước, riêng dê giống con được mua với giá 180.000 - 185.000 đồng/kg. Sau thời gian nuôi khoảng 2,5 - 3 tháng, sau khi trừ chi phí con giống cùng thức ăn, người nuôi có lãi trung bình từ 1 - 1,2 triệu đồng/con dê.

Cá Dứa được nhiều hộ dân ở huyện Trần Đề (Sóc Trăng) nuôi trong ao tôm. Ảnh: Tuấn Phi - TTXVN

Sóc Trăng khuyến cáo không phát triển ồ ạt nuôi cá trong ao tôm

Tại Sóc Trăng, con tôm là một trong những loại thủy sản chủ lực trong phát triển kinh tế của tỉnh. Thế nhưng, vì dịch bệnh, giá cả không ổn định nên nhiều hộ ở vùng chuyên canh nuôi tôm nước lợ chuyển dần sang mô hình nuôi cá nước ngọt, cá nước lợ mang lại thu nhập ổn định.

Tuổi trẻ Sơn La với khát vọng lập thân, lập nghiệp

Tuổi trẻ Sơn La với khát vọng lập thân, lập nghiệp

Những năm qua, chương trình “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp” đã được các cấp bộ Đoàn tỉnh Sơn La triển khai sâu rộng tới đoàn viên, thanh niên. Qua đó, chương trình giúp tạo lập môi trường thuận lợi hỗ trợ, cổ vũ, thúc đẩy đoàn viên, thanh niên thi đua lập thân, lập nghiệp, làm giàu trên mảnh đất quê hương; góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh tại địa phương.

Anh Nguyễn Quốc Huy làm giàu từ sản vật quê hương

Anh Nguyễn Quốc Huy làm giàu từ sản vật quê hương

Với mong ước làm giàu trên mảnh đất quê hương, anh Nguyễn Quốc Huy ở thị trấn Hợp Châu (huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc) đã mạnh dạn đầu tư vào nuôi trồng các loại nấm đem lại hiệu quả kinh tế cao và góp phần giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương.

Giá lợn hơi tăng, người chăn nuôi có lợi nhuận cao

Giá lợn hơi tăng, người chăn nuôi có lợi nhuận cao

Thời điểm này, giá lợn hơi trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang ở mức cao kỷ lục từ 81.000 -82.000 đồng/kg. Với giá bán này người nuôi có lợi nhuận cao nên nhiều người đã có động lực tái đàn nuôi vụ mới.Ông Đào Văn Tâm, ngụ thôn Lồ Ồ, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức hiện đang nuôi 70 con lợn; trong đó có 65 con lợn thịt và 5 con lợn nái. Ông Tâm cho biết: Thời điểm mùng 6 Tết Nguyên đán ông có xuất chuồng 1 đàn lợn 11 con, với giá 70.000 đồng/kg, khi đó mỗi con lợn lãi 2,5 triệu đồng. Đến nay, giá lợn hơi đã tăng lên 82.000 đồng/kg, ông tiếp tục có đàn 21 con chuẩn bị được xuất bán.

Nuôi cá lồng trên lòng hồ thuỷ điện giúp người dân miền núi thu nhập 100 triệu đồng/năm

Nuôi cá lồng trên lòng hồ thuỷ điện giúp người dân miền núi thu nhập 100 triệu đồng/năm

Người dân tại các huyện miền núi của tỉnh Thanh Hóa đã tận dụng tiềm năng, lợi thế về diện tích mặt nước vùng lòng hồ thủy điện để phát triển nghề nuôi cá lồng, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng. Nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế, góp phần xóa đói giảm nghèo.

Người dân Đồng Tháp có thêm thu nhập từ nuôi dơi lấy “dạ minh sa”

Người dân Đồng Tháp có thêm thu nhập từ nuôi dơi lấy “dạ minh sa”

Đến một số địa phương của tỉnh Đồng Tháp, nhiều người ấn tượng, tò mò về những chòi “cao cẳng” dựng lên giữa vườn cây ăn quả, đồng ruộng; đó là những chòi nuôi dơi để lấy phân. Phân dơi còn được gọi là “dạ minh sa”. Nghề nuôi dơi lấy phân giúp nhiều người có thêm nguồn thu nhập ổn định, phát triển kinh tế gia đình; đồng thời, góp phần bảo vệ động vật hoang dã.

Kết quả khoa học góp phần phát triển các nghề mới, phát huy nghề truyền thống

Kết quả khoa học góp phần phát triển các nghề mới, phát huy nghề truyền thống

Chương trình Khoa học và công nghệ nông thôn miền núi giai đoạn 2021-2025 đã đưa ra được nhiều công nghệ tiên tiến, phù hợp, xây dựng được những mô hình ứng dụng khoa học và công nghệ hiệu quả. Qua đó các địa phương nâng cao năng suất lao động, đa dạng hóa sản phẩm hàng hóa phù hợp thị trường, phát huy lợi thế. Đặc biệt chương trình đã hỗ trợ các doanh nghiệp ở nông thôn đổi mới công nghệ, hình thành các ngành nghề mới, phát huy các nghề truyền thống chủ lực của từng địa phương.

Đảng viên trẻ vùng cao Than Uyên tiên phong làm kinh tế

Đảng viên trẻ vùng cao Than Uyên tiên phong làm kinh tế

Nhiều đảng viên trẻ ở vùng cao Lai Châu đã và đang hiện thực hóa ý tưởng, khát khao làm giàu bằng những mô hình khởi nghiệp trên mảnh đất quê hương, khẳng định vai trò đảng viên tiên phong, gương mẫu tích cực làm kinh tế, đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương.

Giảm nghèo bền vững nhờ hỗ trợ đa chiều

Giảm nghèo bền vững nhờ hỗ trợ đa chiều

Thời gian qua, các chính sách giảm nghèo, dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021-2025 đã phát huy hiệu quả tại Ninh Bình. Qua đó, các chính sách đã tiếp thêm sức mạnh, góp phần tạo sinh kế giúp hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, người khuyết tật có thêm tư liệu sản xuất, từng bước cải thiện thu nhập, sớm ổn định cuộc sống, hướng đến giảm nghèo bền vững.

Kiên Giang bố trí khu vực nuôi thủy hải sản hợp lý dưới tán rừng phòng hộ ven biển

Kiên Giang bố trí khu vực nuôi thủy hải sản hợp lý dưới tán rừng phòng hộ ven biển

Tỉnh Kiên Giang có đường bờ biển trên đất liền dài hơn 200 km với diện tích rừng phòng hộ ven biển hàng chục nghìn km là lợi thế phát triển kinh tế ven biển với đa dạng các mô hình như: nuôi sò huyết, nuôi ba khía, nuôi cá, tôm, cua biển… với thu nhập từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Phát huy hiệu quả kinh tế các mô hình mang lại, tỉnh Kiên Giang quan tâm nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả và phát triển bền vững.

Sau 15/3, xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long sẽ xu thế giảm nhanh

Sau 15/3, xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long sẽ xu thế giảm nhanh

Cục Quản lý và Xây dựng công trình thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa có văn bản gửi Sở Nông nghiệp và Môi trường các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long về việc tăng cường vận hành công trình thủy lợi lấy nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, dân sinh vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Sóc Trăng chủ động ứng phó, bảo vệ nông nghiệp trước tình hình hạn mặn phức tạp

Sóc Trăng chủ động ứng phó, bảo vệ nông nghiệp trước tình hình hạn mặn phức tạp

Những ngày gần đây, tình hình xâm nhập mặn trên sông Hậu tại Sóc Trăng đang diễn biến phức tạp, với độ mặn xâm nhập sâu từ 35 - 50km, báo hiệu cao điểm mùa khô 2025 đang ở giai đoạn gay gắt nhất. Trước tình hình này, chính quyền và người dân Sóc Trăng đã chủ động triển khai nhiều giải pháp ứng phó, bảo vệ diện tích sản xuất nông nghiệp và đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho người dân.

Chuyển đổi 4,57 ha rừng để xây hệ thống kênh công trình thủy lợi Ia Mơr

Chuyển đổi 4,57 ha rừng để xây hệ thống kênh công trình thủy lợi Ia Mơr

Hội đồng nhân dân tỉnh Gia Lai khóa XII, Kỳ họp thứ 25 (chuyên đề) vừa ban hành Nghị quyết số 475/NQ-HĐND về việc chuyển mục đích sử dụng 4,57 ha rừng để xây dựng hệ thống kênh nhánh thuộc công trình thủy lợi Ia Mơr tại huyện Chư Prông. Quyết định này nhằm cung cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp cho hơn 3.100 ha tại tỉnh Gia Lai.

Thu hoạch cà phê niên vụ 2024 - 2025 tại Đắk Lắk. Ảnh: Hoài Thu - TTXVN

Kỳ vọng nâng tầm giá trị cà phê Việt

Tỉnh Đắk Lắk hiện là "thủ phủ cà phê" với diện tích và sản lượng dẫn đầu cả nước. Với mục đích giới thiệu và quảng bá cà phê Buôn Ma Thuột, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần đầu tiên vào năm 2005, đến nay đã tròn 20 năm. Tiếp nối thành công của các lần tổ chức trước, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 được kỳ vọng tiếp tục góp phần nâng tầm giá trị cà phê Việt.

Mạnh dạn hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp

Mạnh dạn hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp

Thời gian qua, với nhiều giải pháp hiệu quả, phù hợp, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp trên địa bàn tỉnh Bến Tre đã triển khai nhiều giải pháp giúp tạo việc làm, phát triển kinh tế, thúc đẩy tinh thần sáng tạo, nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ. Hội viên, phụ nữ quê hương Đồng khởi dần thay đổi nhận thức, tích cực nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm, tự tin hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh trong nhiều lĩnh vực.

Các "nữ tướng" đưa nông sản "xuất ngoại"

Các "nữ tướng" đưa nông sản "xuất ngoại"

Tuy tuổi đời còn khá trẻ nhưng nhiều nữ doanh nhân đã đưa các sản phẩm nông sản Lâm Đồng "xuất ngoại", góp phần khẳng định giá trị và thương hiệu của đặc sản địa phương trên thị trường quốc tế.

Khánh Hòa tiên phong phát triển nuôi biển công nghệ cao

Khánh Hòa tiên phong phát triển nuôi biển công nghệ cao

Ngày 7/3, tại thành phố Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức lễ công bố và phát động triển khai Đề án thí điểm phát triển nuôi biển công nghệ cao nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển kinh tế biển bền vững; đồng thời, khẳng định vị thế tiên phong của tỉnh trong lĩnh vực nuôi biển công nghệ cao.

Chị Trương Thị Hân với hành trình xanh đưa sản phẩm cói truyền thống vươn xa

Chị Trương Thị Hân với hành trình xanh đưa sản phẩm cói truyền thống vươn xa

Bằng niềm đam mê với nghề cói xâu truyền thống, chị Trương Thị Hân – Giám đốc Hợp tác xã thủ công mỹ nghệ cói xâu Thọ Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An đã vượt qua nhiều gian nan, thử thách để đưa những sản phẩm từ nguyên liệu quê hương ra thế giới. Các sản phẩm như túi, khay, giỏ đan bằng cói đã mang lại doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm, tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động.