Tạo nguồn, phát triển đảng viên tại khu vực miền núi khó khăn tỉnh Thanh Hóa

Tạo nguồn, phát triển đảng viên tại khu vực miền núi khó khăn tỉnh Thanh Hóa

Tỉnh Đoàn Thanh Hóa luôn quan tâm, phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng các đoàn viên là những thanh niên ưu tú ở các huyện miền núi để giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp, đảm bảo tính kế thừa, khẳng định vai trò quan trọng của tổ chức Đoàn trong công tác xây dựng Đảng.

Tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2008, anh Lữ Xuân Hiền, ở thôn Khà, xã Kỳ Tân, huyện miền núi Bá Thước đã lập nghiệp ngay trên chính quê hương bằng mô hình trang trại tổng hợp trồng luồng, keo kết hợp chăn nuôi bò, lợn, gà, cá, trồng cây ăn quả.

Tạo nguồn, phát triển đảng viên tại khu vực miền núi khó khăn tỉnh Thanh Hóa  ảnh 1 Đảng viên Lữ Xuân Hiền, thôn Khà, xã Kỳ Tân, huyện miền núi Bá Thước đã xây dựng thành công mô hình trang trại tổng hợp thu nhập 250 triệu/năm. Ảnh: Nguyễn Nam-TTXVN

Để thực hiện mô hình này, anh Hiền đã tìm tòi, học hỏi trên sách báo, ti vi, tham gia các lớp tập huấn về chăn nuôi, học hỏi kinh nghiệm chăm sóc cây luồng. Nhờ đó, đến nay, mô hình của anh ngày càng phát triển với 6 ha cây luồng, cây keo, 7 con bò sinh sản, 3 ao nuôi cá và nhiều diện tích cây ăn quả, thu nhập đạt 250 triệu đồng/năm. Không chỉ vậy, anh Hiền còn gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động của Chi đoàn cũng như Đoàn xã phát động; vận động thanh niên trong xã giúp đỡ nhau cùng phát triển kinh tế. Nhờ nỗ lực phấn đấu, năm 2021, anh Hiền được giới thiệu tham gia học lớp cảm tình Đảng.

Theo thống kê của Huyện Đoàn Bá Thước, đơn vị có 4.083 đoàn viên ở 34 cơ sở Đoàn. Hàng năm, Huyện Đoàn chủ động đề xuất với Huyện ủy thực hiện quy hoạch, tạo nguồn kết nạp; đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng để đoàn viên, thanh niên nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa khi đứng vào hàng ngũ Đảng, từ đó có động cơ phấn đấu vào Đảng. Nhờ đó, trong 5 năm qua, Huyện Đoàn Bá Thước đã bồi dưỡng, giới thiệu 309 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp; trong đó 278 người được kết nạp vào Đảng. Các đoàn viên sau khi được kết nạp vào Đảng đã phát huy tốt vai trò, bản lĩnh chính trị, đạo đức của người đảng viên và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, được nhân dân tin yêu. Đặc biệt, các thanh niên này luôn tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế tại địa phương.

Anh Hà Nam Thành, Bí thư Huyện Đoàn Bá Thước cho biết: Thời gian tới, Huyện Đoàn sẽ đẩy mạnh giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên để giới thiệu đoàn viên là tri thức trẻ, thanh niên dân tộc thiểu số kết nạp Đảng cũng như đồng hành cùng thanh niên lập nghiệp, giới thiệu việc làm cho các bạn trẻ.

Tạo nguồn, phát triển đảng viên tại khu vực miền núi khó khăn tỉnh Thanh Hóa  ảnh 2 Đảng viên Lương Văn Phúc, thị trấn Sơn Lư, huyện Quan Sơn là đảng thực hiện thành công mô hình chăn nuôi gà an toàn đang cho thu nhập 200 triệu/năm, tạo việc làm cho 7 thanh niên địa phương”. Ảnh: Nguyễn Nam-TTXVN

Tại huyện biên giới Quan Sơn, Huyện Đoàn đã vận động đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên, gắn với phát triển kinh tế. Đến nay, nhiều đảng viên trẻ tiên phong trong việc tuyên truyền học tập theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và trong phát triển kinh tế để các đoàn viên khác noi theo.

Anh Lương Văn Phúc, thị trấn Sơn Lư, huyện Quan Sơn chia sẻ: Là đảng viên nhưng anh luôn tích cực tham gia công tác Đoàn và tham quan học tập mô hình kinh tế mới trong huyện, huyện bạn và chương trình do Huyện Đoàn phát động để có thêm kinh nghiệm phát triển sản xuất. Anh đã thực hiện thành công mô hình chăn nuôi gà an toàn, cho thu nhập 200 triệu/năm, tạo việc làm cho 7 thanh niên địa phương.

Chị Lương Thị Hương, Bí thư Huyện Đoàn Quan Sơn cho biết: Toàn huyện có 1.117 đảng viên trong độ tuổi Đoàn và hơn 20 mô hình kinh tế hiệu quả do thanh niên là đảng viên làm chủ. Để làm tốt công tác phát triển đảng viên, Huyện Đoàn triển khai các phong trào, cuộc vận động, bồi dưỡng quần chúng ưu tú để kết nạp Đảng. Những đảng viên này sẽ tiên phong trong phát triển kinh tế tại địa phương.

Từ đầu nhiệm kỳ tới nay (2017-2022), Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Thanh Hóa đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trên toàn tỉnh phối hợp với các ngành triển khai các cuộc vận động như: Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên, Tuổi trẻ Thanh Hóa học tập theo lời Bác và các đợt sinh hoạt chính trị (như Tuổi trẻ Thanh Hóa sắt son với Đảng, Tuổi trẻ Thanh Hóa dưới bước cờ Đảng). Qua đó, 26.000 đoàn viên được giới thiệu để xem xét kết nạp và có 16.533 người được kết nạp vào Đảng.

Tạo nguồn, phát triển đảng viên tại khu vực miền núi khó khăn tỉnh Thanh Hóa  ảnh 3Đảng viên Lương Văn Phúc, thị trấn Sơn Lư, huyện Quan Sơn thực hiện thành công mô hình chăn nuôi gà an toàn đang cho thu nhập 200 triệu/năm, tạo việc làm cho 7 thanh niên địa phương”. Ảnh: Nguyễn Nam-TTXVN

Nhiều đảng viên là thanh niên đã tiên phong trong phát triển kinh tế với những mô hình hiệu quả như: Mô hình sản xuất trà quýt Hoi tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, huyện Bá Thước; mô hình trồng Sâm Báo kết hợp kinh tế đồi rừng tại huyện Vĩnh Lộc; mô hình sản xuất Đông trùng Hạ thảo tại huyện Nga Sơn... Các đảng viên trẻ sau khi khởi nghiệp thành công đã hướng dẫn các thanh niên khác trong khu vực làm theo, góp phần xóa đói giảm nghèo tại khu vực nông thôn, miền núi còn nhiều khó khăn.

Chị Lê Ngọc Ánh, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Thanh Hóa cho biết: Với những cách làm thiết thực đã đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của tuổi trẻ trong làm giàu, phát triển kinh tế tại quê hương, đặc biệt là ở các huyện miền núi. Từ đó, các đoàn viên trưởng thành và được giới thiệu để Đảng xem xét kết nạp. Thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Thanh Hóa chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tiếp tục triển khai các biện pháp tích cực để hình thành lớp thanh niên Thanh Hóa thế hệ mới, vừa có bản lĩnh chính trị, cách mạng vừa có văn hóa đạo đức và có ý chí vượt khó vươn lên phát triển kinh tế, hội nhập quốc tế; góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.

Nguyễn Nam

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm