Tăng cường chăm sóc người bệnh đái tháo đường trong đại dịch COVID-19

Tăng cường chăm sóc người bệnh đái tháo đường trong đại dịch COVID-19

Ngày 24/6, Cục trưởng Cục Quản l‎ý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương Ngọc Khuê cho biết, tiếp nối những thành tựu trong việc hợp tác nâng cao nhận thức về đái tháo đường và nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ y tế, Cục Quản lý khám, chữa bệnh và Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam, cùng với sự đồng hành của Văn phòng Novo Nordisk tại Việt Nam đã ký kết Biên bản hợp tác chiến lược trong lĩnh vực đào tạo y tế giai đoạn 2021-2023.

Tăng cường chăm sóc người bệnh đái tháo đường trong đại dịch COVID-19 ảnh 1Chăm sóc cho bệnh nhân đái tháo đường tại Bệnh viện Nội tiết TW. Ảnh: suckhoedoisong.vn

Theo Cục trưởng Cục Quản l‎ý khám, chữa bệnh, hiện nay cả nước và ngành y tế đang căng mình chống đại dịch COVID-19 với làn sóng thứ 4. Những người có nguy cơ cao trong đại dịch là những người có các bệnh lý nền như bệnh không lây nhiễm, trong đó có đái tháo đường. Vì thế, việc tăng cường chăm sóc bệnh đái tháo đường có ý nghĩa rất quan trọng. Những thành công trong hợp tác với Đại sứ quán Đan Mạch giai đoạn 2019-2021 và sự tiếp nối hợp tác giai đoạn 2021-2023 là minh chứng cho kết quả tốt đẹp của hợp tác công tư bền vững giữa Đan Mạch và Việt Nam.

Ông Troels Jakobsen, Tham tán Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam hy vọng, Biên bản ghi nhớ cùng với sự hợp tác chiến lược trong lĩnh vực y tế mới được ký kết giữa Đan Mạch và Việt Nam sẽ có đóng góp quý báu cho người dân Việt Nam. Ông Troels Jakobsen cũng đánh giá cao sự tham gia tích cực từ khu vực tư nhân Đan Mạch như Novo Nordisk và cam kết mạnh mẽ của họ trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cho người dân Việt Nam.

Những lĩnh vực hợp tác chính trong giai đoạn 2 năm tới bao gồm: Nâng cao năng lực, cập nhật kiến thức cho các cán bộ y tế thông qua các khóa học trực tuyến; Nâng cao nhận thức, cách chăm sóc về bệnh đái tháo đường và bệnh không lây nhiễm cho người bệnh và cộng đồng thông qua trang web về đái tháo đường http://daithaoduong.kcb.vn; đẩy mạnh hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong nâng cao chất lượng điều trị bệnh không lây nhiễm và đái tháo đường.

Trong gần 10 năm qua, từ 2012-2021, với sự hợp tác của Đan Mạch trong lĩnh vực kiểm soát bệnh không lây nhiễm và tăng cường chăm sóc y tế ban đầu, Việt Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng. Hàng triệu người được nâng cao nhận thức về bệnh đái tháo đường thông qua "Làng thay đổi bệnh đái tháo đường", tờ rơi, tài liệu giáo dục bệnh nhân và các chiến dịch truyền thông; gần 2000 bác sĩ được nâng cao năng lực về chăm sóc bệnh đái tháo đường. Đặc biệt, trang thông tin điện tử về đái tháo đường http://daithaoduong.kcb.vn đã được ra mắt và là nền tảng để nâng cao nhận thức về căn bệnh này cho bệnh nhân và cán bộ y tế.

Hành trình bệnh Đái tháo đường (Diabetes Journey) được Cục Quản lý Khám, chữa bệnh phê duyệt là một công cụ hiệu quả cho các cán bộ y tế trong thực hành chẩn đoán và điều trị bệnh đái tháo đường. Chương trình giáo dục bệnh nhân trên nền tảng website đái tháo đường đã tiếp cận được 55.000 người. Các buổi tập huấn và cập nhật kiến thức về "Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh đái tháo đường" đã được thực hiện với 80 giảng viên toàn quốc và 420 cán bộ tuyến y tế cơ sở.

Đái tháo đường là một trong những bệnh không lây nhiễm phổ biến trên toàn cầu. Theo Liên đoàn đái tháo đường thế giới, 463 triệu người lớn (độ tuổi 20-79) tương đương 1 trong 11 người lớn đang sống với bệnh đái tháo đường trong năm 2019 trên toàn cầu. Dự đoán vào năm 2045, con số này sẽ tăng tới khoảng 700 triệu người, hay nói cách khác, 1 người trong 10 người lớn sẽ có bệnh đái tháo đường. Tuy nhiên, gần một nửa số người đang sống với bệnh đái tháo đường (độ tuổi 20-79) không được chẩn đoán (46,5%), tỷ lệ này ở khu vực Tây Thái Bình Dương là 52.1%. Ước tính, hơn 4 triệu người trong độ tuổi từ 20-79 đã tử vong vì các nguyên nhân liên quan đến đái tháo đường trong năm 2019. Bệnh đái tháo đường gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm, là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh tim mạch, mù lòa, suy thận và cắt cụt chi.

PV

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm