Sơn La: Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

Mô hình chế biến sản phẩm trà và hoa đu đủ sấy lạnh của anh Nguyễn Văn Tuấn - Giám đốc Hợp tác xã Tuổi trẻ 26/3, ở tiểu khu 4, thị trấn Yên Châu, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La. Ảnh: TTXVN phát
Mô hình chế biến sản phẩm trà và hoa đu đủ sấy lạnh của anh Nguyễn Văn Tuấn - Giám đốc Hợp tác xã Tuổi trẻ 26/3, ở tiểu khu 4, thị trấn Yên Châu, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La. Ảnh: TTXVN phát

Với sự đồng hành hỗ trợ của tổ chức Đoàn, phong trào phát triển kinh tế trong đoàn viên, thanh niên tỉnh Sơn La đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Nhiều mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ xuất hiện, đem lại hiệu quả cao, cho thu nhập ổn định.

Mô hình du lịch tổng hợp của đoàn viên Lường Thị Hồng Tươi (ở bản Vặt, xã Mường Sang, huyện Mộc Châu) là một điển hình. Năm 2017, gia đình chị Tươi đã đầu tư, xây dựng khu nghỉ dưỡng homestay Hoa Mộc Miên; đồng thời, kết hợp trồng hơn 1 ha dâu tây, mận hậu và xây dựng mô hình trải nghiệm tại vườn. Nhờ phát triển du lịch tổng hợp, mỗi năm, gia đình chị đón từ 2.000 - 3.000 khách du lịch, doanh thu đạt trên 1 tỷ đồng và tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động tại địa phương với mức thu nhập trung bình 5 triệu đồng/người/tháng.

Sơn La: Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp ảnh 1Mô hình du lịch nghỉ dưỡng homestay của chị Lường Thị Hồng Tươi ở xã Mường Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Ảnh: TTXVN phát

Nói đến bản bản Vặt (xã Mường Sang), ai cũng biết đến thác Dải Yếm, cầu kính tình yêu, các homestay được đầu tư chuyên nghiệp và những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Thái nơi đây, đã tạo nên điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn, thu hút khách du lịch khi đến với cao nguyên Mộc Châu.

Chị Lường Thị Hồng Tươi, chủ khu nghỉ dưỡng homestay Hoa Mộc Miên chia sẻ, địa phương có tiềm năng để khai thác và phát triển du lịch, do đó, chị mong muốn được quảng bá nét đẹp của dân tộc Thái đến với du khách. Chị hy vọng du khách sẽ biết đến điểm du lịch của bản nói riêng và huyện Mộc Châu nói chung.

Tại huyện Yên Châu, chàng trai trẻ Nguyễn Văn Tuấn (ở tiểu khu 4, thị trấn Yên Châu - Giám đốc Hợp tác xã Tuổi trẻ 26/3) thành công với dự án chế biến sản phẩm trà và hoa đu đủ sấy lạnh. Dự án này đã đạt được giải nhất Cuộc thi Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Sơn La.

Sơn La: Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp ảnh 2Mô hình chế biến sản phẩm trà và hoa đu đủ sấy lạnh của anh Nguyễn Văn Tuấn - Giám đốc Hợp tác xã Tuổi trẻ 26/3, ở tiểu khu 4, thị trấn Yên Châu, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La. Ảnh: TTXVN phát

Anh Nguyễn Văn Tuấn cho biết, theo dân gian, hoa đu đủ rất tốt cho sức khỏe hỗ trợ đường hô hấp, tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng. Tuy nhiên, hiện tại sản phẩm về loại hoa này chưa có nhiều. Chính vì thế, anh đã mạnh dạn tìm tòi, nghiên cứu làm trà hoa đu đủ để bảo quản được lâu hơn, sử dụng tiện hơn và tiêu thụ được nhiều nơi trên thị trường.

Dự án chế biến hoa đu đủ thành trà và sấy lạnh được anh Nguyễn Văn Tuấn bắt đầu triển khai từ tháng 1 năm 2022. Hoa đu đủ sau khi thu hoạch về được làm sạch và phân loại, cắt cuống. Sau đó, đưa vào máy sấy lạnh trong vòng 20 tiếng (khi độ ẩm đạt dưới 5%), rồi đưa vào lò sao để tạo vị thơm, tiếp đến được nghiền và đưa vào máy đóng thành trà túi lọc xuất ra thị trường. Hiện tại, sản phẩm được chứng nhận OCOP và được người tiêu dùng ưa chuộng. Với giá bán 75.000 đồng/hộp trà và 400.000 đồng/kg hoa đu đủ sấy lạnh, mô hình cho hiệu quả kinh tế cao tại địa phương, tạo việc làm cho nhiều lao động, đoàn viên thanh niên trên địa bàn.

Sơn La: Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp ảnh 3Đóng gói sản phẩm trà và hoa đu đủ sấy lạnh của anh Nguyễn Văn Tuấn - Giám đốc Hợp tác xã Tuổi trẻ 26/3, ở tiểu khu 4, thị trấn Yên Châu, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La. Ảnh: TTXVN phát

Chị Lò Thị Bun (tiểu khu 5, thị trấn Yên Châu) cho hay, trước đây, chị ở nhà làm ruộng, làm nương vất vả, thu nhập không ổn định. Từ khi chị vào làm ở Hợp tác xã Tuổi trẻ 26/3, công việc nhẹ nhàng hơn và thu nhập ổn định với mức lương trung bình một tháng từ 5 - 6 triệu đồng.

Tạo điều kiện tốt nhất cho đoàn viên thanh niên khởi nghiệp, các tổ chức đoàn trên địa bàn tỉnh Sơn La đã đồng hành, phối hợp với các cấp, ngành, huy động mọi nguồn lực hỗ trợ về vốn, kỹ thuật sản xuất giúp họ phát triển kinh tế. Cùng với đó, các tổ chức Đoàn trên địa bàn tỉnh Sơn La phối hợp với các cấp, ngành tổ chức các tập huấn, tham quan mô hình sản xuất, tư vấn hướng nghiệp dạy nghề, giải quyết việc làm; vận động đoàn viên thanh niên chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với thực tiễn từng địa phương; khuyến khích đoàn viên thanh niên áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, từng bước giúp họ làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Hiện nay, các cơ sở Đoàn ở Sơn La đang quản lý hơn 940 tổ vay vốn, với tổng số dư nợ hơn 1.300 tỷ đồng, cho trên 29.000 đoàn viên thanh niên vay vốn đầu tư phát triển kinh tế. Ngoài ra, từ nguồn vốn vay Quỹ quốc gia về việc làm của Trung ương Đoàn đã tạo điều kiện cho nhiều đoàn viên thanh niên vay vốn để khởi nghiệp, lập nghiệp. Từ hỗ trợ, đồng hành của tổ chức Đoàn tạo động lực để nhiều bạn trẻ Sơn La khởi nghiệp thành công.

Bí thư Tỉnh Đoàn Sơn La Cầm Huyền Trang thông tin, Tỉnh Đoàn đã chủ động đề xuất với cấp ủy, chính quyền để đoàn viên thanh niên tiếp cận được với những chính sách của tỉnh, trung ương, hỗ trợ phát triển kinh tế. Tỉnh Đoàn đã kết nối với các tổ chức, cơ quan, đơn vị có nguồn vốn hỗ trợ cho thanh niên như: nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách, nguồn vốn của Trung ương Đoàn và nguồn vốn từ Quỹ giải quyết việc làm của Trung ương. Bên cạnh đó, các tổ chức Đoàn trên địa bàn tỉnh đã định hướng hỗ trợ cho thanh niên tìm đầu ra cũng như giải quyết khâu tiêu thụ sản phẩm cho đoàn viên, thanh niên; đồng hành với thanh niên trong việc phát triển sản phẩm cũng như quảng bá giới thiệu sản phẩm trên những ứng dụng nền tảng số và những sàn giao dịch thương mại điện tử; đồng thời, hỗ trợ cho thanh niên trong việc tiếp cận với chuyển đổi số để quảng bá những sản phẩm của thanh niên.

Đồng hành cùng đoàn viên, thanh niên phát triển kinh tế, khởi nghiệp, lập nghiệp là một trong những phong trào thiết thực sôi nổi của tuổi trẻ Sơn La. Sự đồng hành của tổ chức Đoàn đã trở thành chỗ dựa vững chắc, tiếp sức cho đoàn viên, thanh niên Sơn La biến những ước mơ nhiệt huyết của tuổi trẻ thành hiện thực, góp phần xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo ở địa phương.

Nguyễn Cường - Minh Đường

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm