Sóc Trăng: Thêm nhiều hộ gia đình khó khăn được sử dụng nước sạch

Sóc Trăng: Thêm nhiều hộ gia đình khó khăn được sử dụng nước sạch

Ngày 8/7, tỉnh Sóc Trăng tổ chức tổng kết dự án nước sạch cho cộng đồng nghèo của tỉnh. Theo đó, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) hợp tác với UBND huyện Kế Sách và thị xã Vĩnh Châu hỗ trợ thêm khoảng 1.000 người dân thị xã Vĩnh Châu và huyện Kế Sách được sử dụng nước sạch. Tổng giá trị tài trợ tương đương 1,150 tỷ đồng từ Tập đoàn Archer Daniels Midland (ADM).

Sóc Trăng: Thêm nhiều hộ gia đình khó khăn được sử dụng nước sạch ảnh 1 Ông Gerald Franz Wilflingseder, Chủ tịch ADM Dinh dưỡng Vật nuôi Châu Á Thái Bình Dương phát biểu tại lễ Tổng kết. Ảnh: Trung Hiếu - TTXVN

Tại lễ tổng kết, ông Lê Hoàng Phong, Phó Chủ tịch UBND huyện Kế Sách cho biết, huyện là một trong nhiều địa phương của tỉnh Sóc Trăng nằm trong vùng chịu ảnh hưởng của các yếu tố khí hậu, thời tiết, nhất là vấn đề nước biển dâng làm cho tình hình xâm nhập mặn ngày càng diễn ra gay gắt và kéo dài, ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của người dân. Các xã Thới An Hội, Kế Thành và An Mỹ là 3 xã thường chịu ảnh hưởng nhiều nhất. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo là người dân tộc, người khuyết tật, neo đơn ở các xã này có điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, vẫn phải sử dụng nguồn nước trực tiếp từ các sông, kênh, rạch để sinh hoạt. Dự án “Nước sạch cho cộng đồng nghèo tỉnh Sóc Trăng” được triển khai với các hoạt động tập huấn kiến thức về quản lý nguồn nước cấp cho hộ gia đình và hỗ trợ bồn nước cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn đã giúp cho các hộ cải thiện vấn đề sử dụng nguồn nước sạch, đồng thời nâng cao kiến thức, kỹ năng về quản lý nguồn nước sinh hoạt trong hộ gia đình, cũng như trong sản xuất nông nghiệp.

Bà Trần Thị Tuyết và bà Phạm Thị Phượng, hai trong số các hộ dân nghèo được hưởng lợi từ dự án đã rất vui mừng khi được chương trình hỗ trợ bồn đựng nước. Gia đình không còn phải sử dụng nước ao hồ, kênh rạch hay tốn kém mua nước lọc nữa. Từ khi có thùng đựng nước họ có thể hứng nước mưa, nấu sôi để uống. Có nước sạch sử dụng, sức khỏe của các thành viên trong gia đình được đảm bảo hơn.

Sóc Trăng: Thêm nhiều hộ gia đình khó khăn được sử dụng nước sạch ảnh 2Ông Gerald Franz Wilflingseder, Chủ tịch ADM Dinh dưỡng Vật nuôi Châu Á Thái Bình Dương trao biểu trưng tài trợ dự án. Ảnh: Trung Hiếu - TTXVN

Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý AFV Bùi Bá Bình cho biết, biến đổi khí hậu đã và đang xảy ra ngày càng phức tạp, đặc biệt tình trạng thiếu nước ngọt và xâm nhập mặn tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có huyện Kế Sách và thị xã Vĩnh Châu của tỉnh Sóc Trăng. Tiếp nối dự án đầu tiên đã triển khai thành công tại huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre, Quỹ AFV đã trao đổi thông tin và thống nhất với chính quyền địa phương huyện Kế Sách và thị xã Vĩnh Châu xây dựng dự án “Nước sạch cho cộng đồng nghèo ở Sóc Trăng”. Dự án là một trong các chương trình mà AFV và các đối tác hướng tới thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, ứng phó với các tác động của biến đổi khí hậu. AFV mong muốn tiếp tục được sự quan tâm của các nhà tài trợ, hướng tới xây dựng sinh kế bền vững cho cộng đồng yếu thế trên cả nước. Qua đó góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và cùng tạo dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.

Dự án do Tập đoàn ADM tài trợ thông qua Quỹ của AFV thực hiện tại 6 xã thuộc huyện Kế Sách và thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng trong thời gian từ tháng 2 đến tháng 7 năm 2022. Đến nay, dự án đã hoàn thành, góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng quản lý nguồn nước trong sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân, cũng như trang bị 238 bồn chứa nước cho 238 hộ nghèo, hộ khó khăn, thiếu dụng cụ chứa nước. Đồng thời, dự án đã giúp 238 hộ hưởng lợi trực tiếp tăng cường khả năng chống chịu trước tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu và cải thiện cuộc sống mỗi ngày.

Trung Hiếu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm