Sóc Trăng: Quan tâm đầu tư hệ thống lọc nước cho các trường học vùng sâu, vùng hạn mặn

Máy lọc nước hiện được nhiều trường học lựa chọn để đảm bảo nguồn nước sạch cho học sinh. Ảnh : vietq.vn
Máy lọc nước hiện được nhiều trường học lựa chọn để đảm bảo nguồn nước sạch cho học sinh. Ảnh : vietq.vn

Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng, toàn tỉnh hiện có 478 trường học từ bậc Mầm non đến Trung học phổ thông, với 261.935 học sinh, nhu cầu sử dụng nước uống cho mỗi học sinh là ít nhất 0,3 - 0,5 lít/buổi. Thực tế, việc sử dụng nước uống của học sinh tại các trường là do các em tự mang theo, mua tại hàng quán gần trường hoặc phụ huynh học sinh đóng tiền để trường mua nước đóng bình. Nếu mua phải nước đóng bình không đảm bảo chất lượng có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của các em.

Sóc Trăng: Quan tâm đầu tư hệ thống lọc nước cho các trường học vùng sâu, vùng hạn mặn ảnh 1 Máy lọc nước hiện được nhiều trường học lựa chọn để đảm bảo nguồn nước sạch cho học sinh. Ảnh : vietq.vn

Mặt khác, tại địa bàn khó khăn, vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng chịu ảnh hưởng thường xuyên của hạn hán và xâm nhập mặn, thu nhập của đa số người dân thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao, không có kinh phí để bố trí nước uống tập trung hoặc nhiều trẻ nhịn khát khi đi học… dẫn đến không kiểm soát được an toàn vệ sinh mà còn có nguy cơ thiếu nước cho cơ thể, không đáp ứng yêu cầu tăng trưởng về thể chất, trí tuệ đối với học sinh.

Từ thực tế trên, Ủy ban nhân tỉnh Sóc Trăng đã huy động nguồn lực để đầu tư hệ thống lọc nước uống cho các trường học trên địa bàn tỉnh, qua đó đáp ứng mục tiêu cung cấp đủ nguồn nước an toàn, đảm bảo sức khỏe và sự phát triển của học sinh theo tiêu chuẩn Bộ Y tế.

Theo ông Ngô Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng, Dự án đầu tư hệ thống lọc nước uống cho các trường học trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng được triển khai từ năm 2019. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã đầu tư và đưa vào vận hành hệ thống lọc nước uống cho 235/478 trường học công lập, đạt khoảng 50% kế hoạch. Cụ thể đó là: Dự án thí điểm đầu tư 18 điểm trường thực hiện năm 2018, với kinh phí trên 7 tỷ đồng do Sở Giáo dục và Đào tạo làm chủ đầu tư; Dự án đầu tư tại 166 điểm trường do Ban Quản lý dự án 1 tỉnh Sóc Trăng làm chủ đầu tư, thực hiện trong năm 2019-2020 với tổng mức đầu tư 80 tỷ đồng; Dự án xây dựng mô hình cấp nước uống cho trường học, trạm y tế tại các xã đảo tỉnh Sóc Trăng ở 51 trường học do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư, thực hiện trong năm 2019-2020, với kinh phí khoảng 24 tỷ đồng.Sau khi dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng đã đáp ứng nhu cầu nước uống cho học sinh, giáo viên, đảm bảo an toàn vệ sinh, giảm chi phí mua nước uống đóng bình cho các trường. Đa số phụ huynh học sinh và nhân dân địa phương nhiệt tình ủng hộ, an tâm khi con em sử dụng hệ thống lọc nước uống tinh khiết được đầu tư tại các trường.

Đặc biệt, hệ thống lọc nước uống tinh khiết đầu tư cho các trường học là hệ thống hiện đại, nhập khẩu trực tiếp từ Hàn Quốc, được Bộ Khoa học và Công nghệ thẩm định về công nghệ, chất lượng trước khi lưu hành, đáp ứng mục tiêu của dự án đề ra là cung cấp nguồn nước sạch, đảm bảo chất lượng nước uống cho học học sinh. Hệ thống lọc nước cũng giúp loại bỏ các chất độc hại lẫn trong nguồn nước. Từ đó giúp các em phòng tránh bệnh tật và nguy cơ lây lan dịch bệnh, góp phần đảm bảo cung cấp nguồn nước uống tại những vùng bị xâm nhập mặn trên địa bàn.

Các đơn vị triển khai dự án như Trường Mầm non thị trấn Long Phú, Trường Tiểu học thị trấn Long Phú A (huyện Long Phú), Trường Mẫu giáo An Hiệp và Trường Tiểu học Phú Tâm A (huyện Châu Thành)… đều khẳng định: Sau khi dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng đã cung cấp đủ nguồn nước an toàn, đảm bảo cho sức khỏe và sự phát triển của học sinh theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

Ông Ngô Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng nhấn mạnh, đầu tư hệ thống lọc nước uống cho các trường học phù hợp với mục tiêu cung cấp đủ nguồn nước an toàn, đảm bảo cho sức khỏe và sự phát triển của học sinh theo quy chuẩn của Bộ Y tế, đồng thời loại bỏ nguy cơ lây nhiễm các bệnh do sử dụng nguồn nước kém chất lượng. Do đó đầu tư dự án hệ thống lọc nước uống cho các trường học trên địa bàn tỉnh giai đoạn tiếp theo là rất cần thiết.

Theo dự báo, tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô năm 2020-2021 tiếp tục ảnh hưởng và tác động lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân tại các địa phương vùng sâu, vùng xa, giáp biển của tỉnh Sóc Trăng. Với sự nỗ lực và quyết tâm cao của các cấp, ngành, đơn vị trong tỉnh, nguồn nước sạch sẽ đến đủ với người dân trong mùa khô hạn sắp tới, nhất là học sinh vùng “rốn” hạn mặn của tỉnh.

Chanh Đa

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm