Sóc Trăng: Hành tím được giá nhưng người trồng kém vui

Sóc Trăng: Hành tím được giá nhưng người trồng kém vui

Hiện nay, nông dân trồng hành tím vụ Tết Nguyên đán ở thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng đã bước vào vụ thu hoạch với mức giá đầu vụ khá cao so với cùng kỳ nhiều năm trước. Tuy nhiên, theo bà con trồng loại cây đặc sản này, năng suất hành tím năm nay giảm so với mọi năm do thời tiết bất lợi và giá hành giống, phân bón, công chăm sóc cao hơn nên lợi nhuận cho người trồng không cao.

Sóc Trăng: Hành tím được giá nhưng người trồng kém vui ảnh 1Nông dân Vĩnh Châu thu hoạch hành tím vụ Tết. Ảnh: Trung Hiếu - TTXVN

Chị Đào Thị Si Nath, ở khóm Cà Lăng B, phường 2, thị xã Vĩnh Châu cho biết, thời tiết năm nay mùa mưa kéo dài nên cây hành chết nhiều, cho năng suất không cao. Năm nay gia đình chị trồng được 1.500 m2 (1,5 công), với mức giá khoảng 35.000 đồng/kg, tuy cao hơn mọi năm nhưng sau khi trừ chi phí phân, giống, công chăm sóc, lợi nhuận chỉ còn khoảng 10-15 triệu đồng sau 2 tháng trồng.

Ông Mã Chí Thọ, Trưởng Phòng Kinh tế thị xã Vĩnh Châu cho biết, niên vụ hành tím 2022-2023 đang gặp những khó khăn nhất định. Đặc biệt là thời tiết bất lợi, mưa kéo dài nên việc xuống giống bị chậm, gây hư hại một số diện tích, ảnh hưởng đến năng suất và sản lượng cây hành. Một khó khăn nữa là giá giống hành tím đang ở mức khá cao, dao động từ 80.000-100.000 đồng/kg, đẩy chi phí sản xuất lên cao. Từ đây, địa phương lo lắng niên vụ này sẽ không đạt kế hoạch diện tích sản xuất, khi đến thời điểm này bà con mới trồng được gần 3.000ha, trong khi cùng kỳ mọi năm đã trồng được khoảng 3.500ha.

Sóc Trăng: Hành tím được giá nhưng người trồng kém vui ảnh 2Hành tím vụ Tết ở Sóc Trăng được giá nhưng năng suất thấp nên hiệu quả không cao. Ảnh: Trung Hiếu - TTXVN

Phòng Kinh tế thị xã khuyến cáo bà con nếu khả năng hộ nào không trồng được hành tím thì nên chọn trồng rau màu khác để sản xuất, không nên bỏ đất trống, có thể trồng loại cây khác như củ cải trắng, ớt vì giá cũng đang tương đối cao.

Ghi nhận của phóng viên tại vùng trồng màu lớn nhất tỉnh Sóc Trăng là thị xã Vĩnh Châu cho thấy, hiện nay nhiều bà con đã chuyển đổi trồng luân canh, xen canh nhiều loại cây màu trên diện tích đất trồng hành tím; trong đó, nhiều nhất là củ cải trắng với gần 500 ha và cây ớt với hơn 960 ha.

Sóc Trăng: Hành tím được giá nhưng người trồng kém vui ảnh 3Nông dân Vĩnh Châu trồng xen canh giữa hành tím với rau màu khác. Ảnh: Trung Hiếu - TTXVN

Ngành chức năng địa phương cũng khuyến cáo bà con trồng rải vụ để giảm áp lực cho tiêu thụ nông sản khi bước vào thu hoạch rộ; liên kết sản xuất theo hình thức hợp tác xã, ứng dụng khoa học kỹ thuật nhằm tăng năng suất, giảm chi phí sản xuất trong điều kiện vật tư đầu vào tăng cao, đảm bảo lợi nhuận sau thu hoạch cho bà con.

Trung Hiếu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm