Quảng Ninh nhiều doanh nghiệp hỗ trợ nông dân trồng rừng gỗ lớn

Chuẩn bị cây giống phục vụ trồng rừng gỗ lớn. Ảnh: Văn Đức - TTXVN
Chuẩn bị cây giống phục vụ trồng rừng gỗ lớn. Ảnh: Văn Đức - TTXVN

Từ tháng 7 cho đến hết tháng 9 là khung thời vụ trồng rừng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Thực hiện chương trình năm 2022 trồng mới 2.500 ha cây rừng gỗ lớn bản địa lim, giổi, lát, nhiều doanh nghiệp đã chủ động hỗ trợ tiền, cây giống cho người dân.

Quảng Ninh nhiều doanh nghiệp hỗ trợ nông dân trồng rừng gỗ lớn ảnh 1 Chuẩn bị cây giống phục vụ trồng rừng gỗ lớn. Ảnh: Văn Đức - TTXVN

Tính đến nay, toàn tỉnh đã có 46 cơ quan, đơn vị, tập đoàn, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ủng hộ kinh phí hỗ trợ các địa phương trong tỉnh trồng được trên 1.000 ha. Qua hơn 6 tháng triển khai, tiến độ trồng rừng gỗ lớn của toàn tỉnh đã đạt trên 57% kế hoạch UBND tỉnh giao, các địa phương, đơn vị đã trồng được hơn 1.426 ha.

Tập đoàn Sun Group đã hỗ trợ 5 tỷ đồng cho Quảng Ninh trồng rừng gỗ lớn cây bản địa ở 11 địa phương, đơn vị với 400 ha; trong đó, Tiên Yên được hỗ trợ 1 tỷ đồng, thành phố Móng Cái 350 triệu đồng, Hải Hà 900 triệu đồng, Đầm Hà 250 triệu đồng, Ba Chẽ 500 triệu đồng, Vân Đồn 700 triệu đồng, Uông Bí 200 triệu đồng, Bình Liêu 400 triệu đồng, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh 300 triệu đồng; 2 xã Tràng Lương và Bình Khê của thị xã Đông Triều 400 triệu đồng.

Tập đoàn Amata hỗ trợ 11.000 cây giống lát, giổi cho người dân ở thôn Pò Hèn, xã Hải Sơn, thành phố Móng Cái để triển khai trồng 10 ha rừng gỗ lớn. Từ nguồn xã hội hóa hỗ trợ cây giống của Tập đoàn Amata đã góp phần giúp thành phố Móng Cái hoàn thành kế hoạch trồng 60 ha rừng gỗ lớn được UBND tỉnh giao trong năm 2022.

Tổ hợp khu công nghiệp Deep C (thị xã Quảng Yên) đã hỗ trợ huyện Tiên Yên cây giống giổi, lát trị giá 300 triệu đồng; trong đó, Công ty cổ phần khu công nghiệp Bắc Tiền Phong ủng hộ trên 11.500 cây giống giổi, Công ty cổ phần Công nghiệp Tiền Phong ủng hộ gần 14.400 cây giống lát hoa, giổi.

Không chỉ có các doanh nghiệp, tập đoàn lớn, chương trình trồng rừng gỗ lớn của tỉnh cũng nhận được chung tay hưởng ứng của các tổ chức, đơn vị, như Chi đoàn Đồn Biên phòng Quảng Đức phối hợp với Huyện Đoàn Hải Hà tổ chức phát động, vận động lực lượng đoàn viên, thanh niên và nhân dân trên địa bàn tham gia trồng được gần 4.000 cây lim, giổi dọc tuyến đường vành đai biên giới đơn vị phụ trách quản lý, bảo vệ tại các cột mốc biên giới. Qua đó nâng cao ý thức, hành động cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế xanh bền vững.

Đoàn Thanh niên Cơ quan Văn phòng UBND tỉnh đã trao tặng 100 triệu đồng, tương đương với 10.000 cây giống lim, giổi, lát cho Đoàn Thanh niên huyện Đầm Hà để triển khai trồng 10 ha rừng gỗ lớn tại chân thác Bạch Vân, thôn Tầm Làng của xã Quảng An.

Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh tỉnh Quảng Ninh đã hỗ trợ cho 66 chủ rừng ở 2 địa phương Ba Chẽ và thành phố Hạ Long được vay vốn với dư nợ hơn 2,6 tỷ đồng thực hiện trồng cây gỗ lớn, cây bản địa theo chủ trương của tỉnh. Hiện, ngân hàng nay đang tiếp tục phối hợp với các địa phương để mở rộng địa bàn thực hiện cho người trồng rừng vay theo quy định.

Chương trình phát triển trồng rừng cây gỗ lớn (lim, giổi, lát, sồi) mang lại “lợi ích kép“ vừa nâng cao giá trị sản xuất, kinh doanh rừng, giảm nghèo bền vững, vừa góp phần điều tiết nguồn nước, bảo vệ môi trường, thúc đẩy chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”. Chương trình này được triển khai khá thành công ở huyện Ba Chẽ khi người dân thực hiện trồng cây dược liệu quý của địa phương dưới tán rừng gỗ lớn để người trồng rừng có thêm nguồn thu nhập, 'lấy ngắn nuôi dài", yên tâm canh tác trong thời gian dài chờ rừng gỗ lớn cho thu hoạch.

Hiện nay đang vào giai đoạn hè thu là khung thời vụ trồng rừng từ tháng 7 cho đến hết tháng 9. Đây cũng là thời điểm then chốt, quyết định để hoàn thành mục tiêu kế hoạch trồng 2.500 ha lim, giổi, lát trong năm 2022, trong đó diện tích các địa phương cần phải phấn đấu thực hiện là trên 1.000 ha còn lại.

Từ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và sự hưởng ứng của các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, Quảng Ninh kỳ vọng sẽ hoàn thành mục tiêu trồng 2.500 ha rừng lim, giổi, lát trong năm 2022 và hướng tới mục tiêu, phấn đấu đến năm 2025, toàn tỉnh sẽ có diện tích trồng rừng gỗ lớn gần 12.900 ha, trong đó có gần 9.000 ha trồng và trên 3.800 ha chuyển hoá, góp phần phát triển diện tích rừng gỗ lớn trên địa bàn theo kế hoạch đề ra.

Văn Đức

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm