Quảng Bình kiên cố hóa với những ngôi nhà chống lũ cho người dân

Quảng Bình kiên cố hóa với những ngôi nhà chống lũ cho người dân

Những năm gần đây, tần suất bão, lụt xảy ra rất cực đoan, ảnh hưởng đến hàng nghìn hộ dân ở các địa phương trong tỉnh Quảng Bình, gây thiệt hại lớn về nhà cửa, tài sản. Nhằm đồng hành, chia sẻ khó khăn với người dân nghèo vùng thiên tai, việc xây những căn nhà an toàn chống chịu bão, lũ không chỉ giúp các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn kiên cố hóa nhà ở, yên tâm sản xuất, mà còn xây dựng cộng đồng an toàn, giảm tác động, thiệt hại của thiên tai.

Quảng Bình kiên cố hóa với những ngôi nhà chống lũ cho người dân ảnh 1Người dân dọn dẹp vệ sinh môi trường quanh khu vực nhà chống lũ của gia đình. Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN

Theo ông Hoàng Đức Thiện, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Bình, sau đợt lũ lịch sử năm 2020, đơn vị đã chủ động tìm kiếm các gói hỗ trợ từ nguồn viện trợ không hoàn lại của các tổ chức nước ngoài và tham mưu UBND tỉnh có văn bản gửi Chương trình Phát triển Liên hợp quốc đề nghị hỗ trợ khắc phục khẩn cấp hậu quả thiên tai năm 2020 cho tỉnh Quảng Bình.

Từ năm 2021 đến nay, thông qua kết nối từ Sở Kế hoạch và Đầu tư, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc và tổ chức World Share đã hỗ trợ xây dựng 112 nhà “An toàn chống chịu bão, lụt” cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi thiên tai trên địa bàn Quảng Bình.

Đối tượng được hỗ trợ là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Mỗi hộ dân được hỗ trợ 68 triệu đồng cùng với tiền đối ứng của gia đình để xây dựng những căn nhà vững chắc, có khả năng chống chịu trước thiên tai.

Bà Trần Thị Hiền (ở thôn Quảng Xá, xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh) là người khuyết tật và là hộ nghèo ở địa phương. Hàng năm, mỗi khi nghe thông tin dự báo sắp có mưa bão, bà lại phải lặn lội về nhà con gái ở xa để trú ngụ qua ngày.

Từ 68 triệu đồng được hỗ trợ, cùng với sự giúp đỡ của con cái, bà con hàng xóm, bà Hiền đã có được ngôi nhà kiên cố, có gác lửng rộng, mái kèo lợp ngói vững chắc. Bà Hiền tâm sự: “Từ nay về sau, bão lũ đến mấy tôi cũng không còn sợ nữa rồi. Cơm gạo, thức ăn, củi nước đều được chuẩn bị có sẵn cả. Lũ có đến chục ngày cùng không lo đói. Mà mái lửng nhà rộng, có thể cho nhà hàng xóm ở nhờ trong những ngày lũ thì sinh hoạt cũng thoải mái thôi”.

Về thăm nhà anh Trần Văn Cường (thôn Cù Lạc, thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch) đang trong giai đoạn thi công. Anh Cường là người khuyết tật, một mình nuôi 2 đứa con còn đi học. Ước mơ của anh dần trở thành sự thực khi được Chi hội Nông dân chọn hỗ trợ xây cho căn nhà tránh lũ. Anh Cường phấn khởi chia sẻ: "Dù nhà còn tháng nữa mới hoàn thiện nhưng tôi mừng lắm. Làm việc không biết mệt".

Hiện nay, nhiều gia đình đang trong khó khăn về kinh tế nên chưa dám nghĩ đến chuyện xây một căn nhà vững chãi trước thiên tai. Do đó, thời gian tới, Hội Nông dân tỉnh Quảng Bình sẽ tiếp tục tìm kiếm đối tác, vận động các nhà hảo tâm để chia sẽ với bà con, xây lên những căn nhà an toàn trong mưa bão.

Hiện nay, Hội Nông dân tỉnh Quảng Bình cũng đã chỉ đạo, gấp rút thi công 40 nhà vượt lũ cho bà con ở vùng ngập sâu của huyện Bố Trạch. Ông Trần Tiến Sỹ, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Quảng Bình cho biết, những năm gần đây, Hội Nông dân tỉnh đã liên kết, phối hợp với các tổ chức từ thiện trong và ngoài nước thực hiện xây nhà vượt lũ an toàn cho bà con. Đã có trên 50 nhà vượt lũ kiên cố đã được trao cho các hội viên nghèo tại các huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh và Bố Trạch... Qua đó, đã góp phần làm ổn định cuộc sống của bà con trước hiểm họa thiên tai…

Đức Thọ

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm