Phong Thổ chủ động phương án đảm bảo giao thông mùa mưa lũ

Phong Thổ chủ động phương án đảm bảo giao thông mùa mưa lũ

Từ đầu năm 2020 đến nay, tình hình thời tiết trên địa bàn huyện biên giới Phong Thổ (Lai Châu) diễn biến phức tạp. Nhiều đợt mưa lớn xảy ra gây thiệt hại tính mạng, tài sản, hoa màu của người dân, đặc biệt gây sạt lở đất, đá tại nhiều tuyến đường giao thông trong huyện. Nhằm đảm bảo an toàn giao thông, huyện Phong Thổ đã xây dựng phương án và có nhiều giải pháp sẵn sàng ứng phó khi có sạt lở xảy ra trong mùa mưa lũ.

Phong Thổ chủ động phương án đảm bảo giao thông mùa mưa lũ ảnh 1Công nhân Công ty TNHH MTV Hòa Quý bảo dưỡng máy móc, phương tiện, sẵn sàng ứng phó khi có sạt lở xảy ra. Ảnh: Việt Hoàng - TTXVN

Phó Chủ tịch UBND huyện Vương Thế Mẫn cho biết, Phong Thổ là huyện vùng cao biên giới, địa hình chia cắt, vào mùa mưa lũ nguy cơ sạt lở đất, đá tại các tuyến đường giao thông rất cao. Những năm trước, sạt lở đã làm cho nhiều tuyến giao thông bị đứt đoạn và hư hỏng nghiêm trọng, nhất là các tuyến giao thông liên bản, liên xã. Nhiều xã, bản bị cô lập ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân. Do đó, đảm bảo an toàn giao thông trong mùa mưa lũ là vấn đề được huyện Phong Thổ đặc biệt quan tâm. Nhằm giảm thiệt hại về giao thông, đặc biệt là các tuyến đường liên bản, liên xã trong mùa mưa lũ năm nay, UBND huyện đã bố trí lực lượng ứng trực từ con người cho đến máy móc tại các tuyến đường có nguy cơ cao, để kịp thời khắc phục khi sự cố xảy ra, đồng thời chỉ đạo các xã thành lập các tổ, đội đảm bảo giao thông thông suốt.

Huyện chuẩn bị phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư và phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ), xây dựng kế hoạch dự phòng về vật tư nông nghiệp, y tế, vật liệu xây dựng, thực phẩm và nhu yếu phẩm cần thiết… nhằm sẵn sàng hỗ trợ kịp thời khi thiên tai xảy ra.

Bên cạnh đó, huyện Phong Thổ còn mở thêm đường để phá thế độc đạo, phòng khi xảy ra sạt lở, các địa phương không bị cô lập; đưa vào dự án đầu tư mới các tuyến đường trong thời gian tới để đa dạng hóa đường liên thôn, liên bản. Huyện đã thông báo trong thời gian này, các đơn vị thi công trên địa bàn chuẩn bị sẵn sàng máy móc, vật tư, nhân lực... để khi sạt lở xảy ra, tiến hành thông tuyến trong thời gian sớm nhất.

Thực hiện chỉ đạo của huyện Phong Thổ, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện đã gấp rút tập hợp các máy móc đang thi công ở các công trình để kiểm tra, bảo dưỡng, bảo trì, túc trực và sẵn sàng thông tuyến khi có sự cố. Những ngày này, Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Hòa Quý, huyện Phong Thổ đã huy động toàn bộ máy móc, phương tiện đang thi công ở các công trình về lán để kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa; hiện Công ty có 5 máy xúc, 8 ô tô và 30 công nhân làm việc.

Ông Trần Hải Quý, Giám đốc Công ty cho biết, Doanh nghiệp đang có nhiều công trình thi công trên địa bàn. Trong mùa lũ, công ty sẵn sàng dừng các công trình đang thi công dở dang để chuẩn bị phương tiện, vật tư cần thiết như rọ sắt, xăng dầu... máy móc và con người sẵn sàng ứng phó, phối hợp thông tuyến một cách nhanh nhất khi có sự cố sạt lở, mưa lũ xảy ra.

Từ đầu năm 2020 đến nay, trên địa bàn huyện Phong Thổ đã xảy ra 6 đợt mưa đá, gió lốc làm 3 người chết, 14 người bị thương; hơn 3.350 ngôi nhà bị thiệt hại; hơn 200 ha diện tích lúa, hoa màu và hơn 1.000 ha cây ăn quả bị ảnh hưởng… Hệ thống giao thông bị thiệt hại hơn 2 tỷ đồng do sạt lở taluy dương, taluy âm tại nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện ( Năm 2019, thiệt hại về giao thông trên 60 tỷ đồng).

Việt Hoàng - Đinh Thùy

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm