Nữ trưởng thôn Lục Kim Phương tận tâm với công tác hòa giải ở cơ sở

Nữ trưởng thôn Lục Kim Phương tận tâm với công tác hòa giải ở cơ sở

Chị Lục Kim Phương, dân tộc Nùng, Trưởng thôn, Tổ trưởng Tổ hòa giải thôn Na Mạ 1, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai được biết đến là một cán bộ tận tâm với công tác hòa giải ở cơ sở. Sinh ra, lớn lên ở Bản Lầu, chị Phương rất am hiểu phong tục, tập quán, tính cách của người dân địa phương để hoàn thành tốt nhiệm vụ của một Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Na Mạ 1.

Nữ trưởng thôn Lục Kim Phương tận tâm với công tác hòa giải ở cơ sở ảnh 1Chị Lục Kim Phương, dân tộc Nùng, Trưởng thôn, Tổ trưởng Tổ hòa giải thôn Na Mạ 1, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai. Ảnh: baodantoc.vn

Cách đây hơn hai tháng, trên khoảng đất trống, gia đình anh Hoàng Văn Thuận trồng hơn chục cây quế dọc đường đi. Chuyện chẳng có gì đáng nói nếu như giáp đường đi này không là bờ ao nhà ông Giàng Seo Phủng. Lo ngại khi hàng quế lớn lên lá rụng xuống sẽ ảnh hưởng tới ao nuôi cá, ông Phủng kịch liệt phản đối. Mâu thuẫn từ chuyện nhỏ nhưng kéo dài âm ỉ, anh Thuận và ông Phủng đã nhiều lần to tiếng khiến tình làng nghĩa xóm bị ảnh hưởng.

Trước sự việc trên, chị Lục Kim Phương đã tìm hiểu kỹ nguyên nhân và gặp gỡ từng hộ phân tích thiệt hơn, sau đó mời hai gia đình đến cùng trao đổi thống nhất hướng giải quyết. Trong việc này, ai cũng có cái đúng, anh Thuận trồng quế trên đất nhà mình. Bác Phủng lo lá quế rụng xuống sau này sẽ chết cá. Qua nhiều ngày kiên trì thuyết phục, phân tích để hai gia đình hiểu giá trị vật chất trong vụ việc không lớn nhưng tình làng nghĩa xóm bao lâu nay mới đáng quý. Cuối cùng, bác Phủng đồng ý để anh Thuận trồng hàng quế, anh Thuận cam kết trong quá trình trồng quế sẽ chú ý cắt tỉa lá thường xuyên không để lá rụng xuống ảnh hưởng tới ao cá nhà bác Phủng.

Trên đây chỉ là một trong hàng chục vụ việc mâu thuẫn giữa các hộ dân trong thôn mà chị Phương đã hòa giải thành công. Năm 2016, chị Lục Kim Phương được nhân dân trong thôn tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn kiêm Tổ trưởng Tổ hòa giải thôn Na Mạ 1. “Là phụ nữ, tôi muốn giành thời gian để chăm sóc gia đình. Tuy nhiên, khi bà con đã tín nhiệm, mình phải cố gắng để hoàn thành công việc”, chị Phương tâm sự.

Để hoàn thành công việc “làm dâu trăm họ”, bên cạnh việc tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ do huyện, xã tổ chức, chị Phương giành nhiều thời gian tìm hiểu, nghiên cứu các quy định của pháp luật về đất đai, Luật Hòa giải và các Luật khác có liên quan. Đây là những kiến thức, quy định rất quan trọng để giúp chị có thể làm tốt công tác hòa giải, giải quyết các tranh chấp, mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư. “Công tác hòa giải bên cạnh việc phải bám sát theo luật, cũng phải lựa theo tình cảm. Thôn có nhiều dân tộc cùng sinh sống nên đòi hỏi những hòa giải viên phải hiểu được phong tục, tập quán của từng dân tộc để áp dụng khi hòa giải. Có như vậy, công tác hòa giải mới đạt kết quả”, chị Phương chia sẻ.

Anh Châu Xuân Thọ, cán bộ tư pháp xã Bản Lầu cho biết, từ năm 2019 đến nay, chị Phương và Tổ hòa giải thôn Na Mạ 1 đã hòa giải thành công 15/16 vụ việc phát sinh mâu thuẫn trên địa bàn quản lý; phối hợp hòa giải thành công 3 vụ việc mâu thuẫn giữa người dân thôn Na Mạ 1 và thôn Na Mạ 2. 

Theo ông Dương Hồng Chung, Bí thư Đảng ủy xã Bản Lầu cho biết thêm, những năm gần đây, công tác hòa giải cơ sở được cấp ủy, chính quyền xã đặc biệt quan tâm, các tổ hòa giải được kiện toàn củng cố lại. Nhờ đó, việc hòa giải ở thôn bản đạt kết quả tốt. Tình trạng đơn thư khiếu kiện vượt cấp giảm thiểu, an ninh trật tự thôn bản được giữ vững, khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng được củng cố.

“Riêng đối với thôn Na Mạ 1, công tác hòa giải được đánh giá là điểm sáng của xã. Nhiều năm nay, hầu như không có đơn thư người dân trong thôn gửi lên xã, lên huyện. Với vai trò là Trưởng thôn, Tổ trưởng Tổ hòa giải chị Phương đã không quản ngày đêm đi xuống từng nhà khi có các vụ việc phát sinh mâu thuẫn. An ninh trật tự được giữ vững, bà con đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế. Hiện nay, thôn Na Mạ 1 có 181 hộ thì chỉ còn 27 hộ nghèo theo tiêu chí mới”, ông Chung nhấn mạnh.

Bên cạnh việc tham gia nhiệt tình công việc của thôn, của xã, gia đình chị Lục Kim Phương còn là một trong những điển hình phát triển kinh tế. Từ mô hình trồng dứa, rừng, chăn nuôi gà vịt và đào ao thả cá, bình quân mỗi năm, gia đình chị có thu nhập gần 300 triệu đồng.

Với những nỗ lực trong công tác, chị Phương vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tặng Bằng khen. Năm 2021, chị Phương được vinh danh là gương sáng pháp luật và nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp tư pháp”.

Hồng Ninh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm