Phát huy nét đẹp văn hóa của đồng bào Dao Thanh Y ở xã nông thôn mới Bằng Cả

Phát huy nét đẹp văn hóa của đồng bào Dao Thanh Y ở xã nông thôn mới Bằng Cả
Quang cảnh Lễ công bố quyết định xã Bằng Cả đạt chuẩn nông thôn mới. Ảnh: Trung Nguyên-TTXVN
Quang cảnh Lễ công bố quyết định xã Bằng Cả đạt chuẩn nông thôn mới.
Ảnh: Trung Nguyên-TTXVN
Chủ tịch UBND xã Bằng Cả Đặng Văn Mạnh cho biết, hội làng năm 2019 được tổ chức quy củ hơn so với mọi năm, vừa duy trì nét văn hóa đặc sắc vừa giữ được những hoạt động độc đáo nhất. Hội làng được chia làm hai phần lễ và hội. Phần lễ được tiến hành theo nghi thức truyền thống với ý nghĩa cầu trời đất ban cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, vạn vật sinh sôi, nảy nở; quốc thái dân an; tài, lộc, bình an. Phần hội được tổ chức với nhiều nội dung phong phú, hấp dẫn như: tổ chức thi tung còn, đẩy gậy, kéo co, đi cà kheo, bắn nỏ.
Trao bằng chứng nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới cho xã Bằng Cả. Ảnh: Trung Nguyên-TTXVN
Trao bằng chứng nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới cho xã Bằng Cả.
Ảnh: Trung Nguyên-TTXVN
Đây là lễ hội lâu đời, gắn liền với sự hình thành và phát triển của cộng đồng người Dao ở đây từ hàng trăm năm trước. Theo những bậc cao niên, không ai biết hội làng có từ bao giờ, chỉ biết rằng hội làng gắn liền với cuộc sống, sự hình thành làng bản của người Dao Thanh Y - Bằng Cả cách đây trên 300 năm. Hội làng này không chỉ là nơi gửi gắm những ước mong của người dân về một cuộc sống ấm no, hạnh phúc mà còn chứa đựng trong đó cả đời sống văn hóa tinh thần độc đáo, kết tinh văn hóa hàng trăm năm của người Dao Thanh Y nơi đây. Hội làng tồn tại theo cả chiều dài phát triển của đồng bào Dao Thanh Y nên mang đậm “hơi thở” của đời sống tinh thần, truyền thống lâu đời, giàu bản sắc dân tộc. Từ trang phục, vật phẩm cúng lễ cho tới các nghi lễ trong lễ hội đều được đồng bào tiếp nối, phát huy giá trị. Chủ tịch UBND xã Bằng Cả Đặng Văn Mạnh cho hay, Lễ hội của người Dao Thanh Y xã Bằng Cả năm nay vui mừng hơn khi được trao Giấy chứng nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới 2018.
Bí thư Huyện ủy huyện Hoành Bồ Nguyễn Anh Tú đánh trống khai hội làng Bằng Cả 2019. Ảnh: Trung Nguyên-TTXVN
 Bí thư Huyện ủy huyện Hoành Bồ Nguyễn Anh Tú đánh trống khai hội làng Bằng Cả 2019. Ảnh: Trung Nguyên-TTXVN
Năm 2018, chính quyền xã Bằng Cả đã nỗ lực bứt phá, khắc phục khó khăn, các hoạt động văn hóa - xã hội được quan tâm, an sinh xã hội đảm bảo, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Theo đó, năm 2019, chính quyền xã Bằng Cả xác định nhiệm vụ trọng tâm của năm là nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác của đội ngũ cán bộ, công chức; thu hút đầu tư, tập trung triển khai thực hiện các quy hoạch đã được phê duyệt. Đặc biệt, xã chú trọng khôi phục và phát huy văn hóa truyền thống của người Dao Thanh Y.
Trung Nguyên

Có thể bạn quan tâm