Người trồng mai Vĩnh Long thấp thỏm lo vụ Tết

Ông Trần Văn Hòa chăm sóc mai chuẩn bị cho vụ Tết. Ảnh: Lê Thúy Hằng – TTXVN
Ông Trần Văn Hòa chăm sóc mai chuẩn bị cho vụ Tết. Ảnh: Lê Thúy Hằng – TTXVN

Làng nghề mai vàng Phước Định, xã Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long nổi tiếng là nơi cung cấp mai cho thị trường Tết hàng năm. Tuy nhiên, tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp khiến cho nhiều người trồng mai thấp thỏm. Đa số các hộ dân dè chừng, chỉ chuẩn bị vài chục chậu mai nhỏ để bán chợ Tết, số còn lại một phần chờ bán tại vườn, một phần sẽ được người dân xử lý cho ra hoa sớm để dưỡng cây, chờ vụ sau.

Người trồng mai Vĩnh Long thấp thỏm lo vụ Tết ảnh 1Nông dân trồng mai xã Bình Hòa Phước trao đổi về cách xử lý mai chuẩn bị cho vụ Tết. Ảnh: Lê Thúy Hằng – TTXVN

Theo các hộ nông dân trồng mai, những năm trước vào thời điểm này thì thương lái và người dân các tỉnh đã đến xem và đặt hàng mai. Nhưng, năm nay vẫn chưa thấy người đến đặt mua. Với hy vọng những ngày tới sức mua sẽ tăng hơn, các hộ dân đang tất bật chăm sóc những chậu mai vàng để ra hoa đúng dịp Tết.

Ông Tiêu Hùng Minh, xã Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ cho biết, thời điểm này những năm trước ông đã nhận được nhiều đơn đặt hàng từ thương lái, khách hàng các nơi. Năm nay lượng khách đặt hàng vẫn còn rất ít. Để tìm thêm thị trường tiêu thụ, ông chọn cách chụp ảnh, quay phim vườn mai để quảng bá trên các trang mạng. Nhờ đócũng được một vài thương lái, khách hàng thăm dò, tìm mua mai.

"Trong tình hình hiện nay, việc tìm thêm khách hàng thông qua các trang mạng cũng là một trong những giải pháp tháo gỡ được khó khăn. Tuy nhiên, nhu cầu của đa số khách hàng vẫn là được đến tận vườn để lựa chọn tìm được cây mai ứng ý nhất. Do đó, ông vẫn hy vọng dịch COVID-19 được khống chế, khách hàng các nơi có điều kiện đến tận vườn, từ đó tình hình tiêu thụ mai của người dân làng nghề cũng sẽ phục hồi như trước", ông Tiêu Hùng Minh chia sẻ.

Người trồng mai Vĩnh Long thấp thỏm lo vụ Tết ảnh 2Ông Tiêu Hùng Minh chăm sóc mai để chuẩn bị cho vụ Tết. Ảnh: Lê Thúy Hằng – TTXVN

Dự đoán được tình hình tiêu thụ sẽ có nhiều khó khăn, dịp Tết năm nay ông Trần Văn Hòa, xã Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ chỉ chọn gần 60 gốc mai để chăm sóc bán tại vườn, số còn lại ông tranh thủ xử lý cho ra hoa sớm để dưỡng cây chờ vụ sau. Hiện nay, ông Hòa đã tạo dáng cho cây, hàng ngày chăm sóc, xử lý để cây ra hoa đúng dịp Tết.

Ông Trần Văn Hòa nói, chăm sóc cả năm chủ yếu trông vào vụ Tết, nhưng năm nay lượng khách mua ít quá. Hiện tại, bà con vừa nghe ngóng thị trường, vừa tập trung chăm sóc mai để ra hoa kịp Tết, chứ không dám bỏ. Hy vọng từ nay đến Tết, tình hình dịch bớt căng thẳng, những ngày tới thị trường sẽ khởi sắc hơn.

Theo thống kê, làng nghề Mai vàng Phước Định, xã Bình Hòa Phước hiện có trên 150 hộ trồng với khoảng 550 gốc mai cổ, 4.000 gốc mai trung và 25.000 gốc mai tiểu, bonsai. Từ đầu tháng 11/2021, Hợp tác xã Mai vàng Phước Định chính thức được thành lập với 30 thành viên.

Người trồng mai Vĩnh Long thấp thỏm lo vụ Tết ảnh 3Ông Trần Văn Hòa chăm sóc mai chuẩn bị cho vụ Tết. Ảnh: Lê Thúy Hằng – TTXVN

Ông Lê Văn Tý, Giám đốc Hợp tác xã Mai vàng Phước Định cho biết, vào được hợp tác xã người dân rất mừng và cũng mong sẽ có điều kiện để phát triển hơn thương hiệu này. Trước tình hình dịch bệnh khó khăn, hợp tác xã cũng động viên các thành viên tiếp tục chăm sóc cây, sẵn sàng cung ứng cho thị trường Tết.

Qua thăm dò, một số hội viên đã chuẩn bị được 300 chậu để phục vụ chợ Tết, một số chăm sóc cây để bán tại vườn cho thương lái. “Trồng mai thì không hư hao gì, nếu năm nay bán không được thì để qua năm sau. Nhưng, nguồn thu nhập chính của người dân nơi đây chủ yếu dựa vào việc tiêu thụ mai vàng trong dịp Tết, nếu bán không được thì sẽ khó khăn hơn trong năm tiếp theo. Chăm sóc vườn mai suốt cả năm, người dân chỉ mong dịp này, nếu buôn bán thuận lợi thì đón Tết cũng trọn vẹn hơn", ông Lê Văn Tý chia sẻ.

Lê Thúy Hằng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm