Người tổ trưởng hết lòng vì người nghèo

Người tổ trưởng hết lòng vì người nghèo
Tổ trưởng Phương Thị Đời (ngoài cùng bên trái) trao đổi nghiệp vụ với cán bộ ngân hàng.
Tổ trưởng Phương Thị Đời (ngoài cùng bên trái) trao đổi nghiệp vụ với cán bộ ngân hàng.
Chúng tôi đến nhà bà đúng lúc bà vừa đi thăm một số mô hình phát triển kinh tế của các tổ viên về. Với vóc dáng nhỏ nhắn, nhanh nhẹn, hoạt bát, bà Đời cởi mở: Năm nay tôi đã 55 tuổi, từ năm 2003, tôi được bầu làm Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn xóm, mới đầu tôi thực sự lo lắng và suy nghĩ phải làm thế nào để không phụ lòng tin của tổ viên. Những năm đầu còn bỡ ngỡ, tôi tích cực tham gia các lớp tập huấn do Hội Phụ nữ phối hợp với NHCSXH huyện tổ chức, đồng thời không ngừng học hỏi kinh nghiệm chị em các xóm lân cận, từ đó vận dụng vào điều kiện thực tế của xóm. Trước đây, cuộc sống hầu hết gia đình trong xóm đều gặp khó khăn do thiếu vốn, thiếu kiến thức khoa học kỹ thuật, sản phẩm nông nghiệp chưa phát triển thành hàng hóa…, hộ nghèo chiếm trên 60%. Từ nhu cầu vay vốn của bà con, tôi phối hợp chặt chẽ với cán bộ tín dụng ngân hàng, xây dựng quy chế hoạt động của tổ nhằm đảm bảo các thành viên trong tổ đều có quyền lợi, nghĩa vụ như nhau, tạo dựng lòng tin nơi chị em. Hằng tháng, tổ tổ chức sinh hoạt, đánh giá hoạt động, thông báo các khoản nợ đến hạn để các thành viên chuẩn bị, đồng thời phổ biến những gương điển hình có nhiều kinh nghiệm hay, sản xuất giỏi để chị em học tập.

Để giúp đỡ phụ nữ làm kinh tế hiệu quả, Tổ trưởng Phương Thị Đời thường xuyên đến thăm các gia đình khó khăn, thiếu kinh nghiệm trong sản xuất, vận động những chị em có kinh tế khá giúp đỡ họ vươn lên. Nhờ vậy, nhiều năm liền tổ không có nợ quá hạn. Từ hoạt động vay vốn kết hợp với việc trang bị kiến thức qua các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, kiến thức quản lý, sử dụng vốn, đời sống của phụ nữ được nâng lên rõ rệt. Đến nay, Tổ tiết kiệm và vay vốn xóm Nà Thấu nhận hơn 1 tỷ đồng của ngân hàng cho 37 hộ dân vay. Riêng từ đầu năm 2015 đến nay, tổ được vay 580 triệu đồng, với 18 hộ dân vay, trong đó hộ cận nghèo vay 330 triệu đồng, hộ nghèo vay 250 triệu đồng, với mức vay từ 30 - 50 triệu đồng/hộ. Từ nguồn vốn vay ưu đãi, nhiều chị em trong xóm mạnh dạn đầu tư phát triển chăn nuôi lợn, trâu, bò vỗ béo. Điển hình như các hộ chị: Mông Thị Vân, Bế Thị Yên, Hoàng Thị Phong, Nông Thị Thương…, từ chăn nuôi mỗi năm thu nhập cả trăm triệu đồng.

Chị Bế Thị Mượt, cán bộ Phòng Giao dịch NHCSXH huyện phụ trách địa bàn nhận xét: Bà Phương Thị Đời là Tổ trưởng có kinh nghiệm lâu năm, nhiệt tình và có trách nhiệm trong công tác quản lý vốn vay ưu đãi. Tất cả mọi thủ tục thẩm định, vay vốn, trả lãi, gốc hằng tháng đều được bà Đời hướng dẫn rất nhiệt tình, chi tiết. Các thành viên trong tổ luôn dành lòng tin yêu quý trọng cho Tổ trưởng Phương Thị Đời bởi lòng nhiệt tình, năng động, sự thông cảm và chia sẻ sâu sắc với mọi người.  
Báo Cao Bằng

Có thể bạn quan tâm