Nghệ An triển khai thêm nhiều dự án giao thông trọng điểm

Cuộc sống của người Đan Lai đã được cải thiện nhiều, đã có điện, đường, nước sinh hoạt, sóng điện thoại, học sinh được đi học… Ảnh: Bích Huệ - TTXVN
Cuộc sống của người Đan Lai đã được cải thiện nhiều, đã có điện, đường, nước sinh hoạt, sóng điện thoại, học sinh được đi học… Ảnh: Bích Huệ - TTXVN

Năm 2023, tỉnh Nghệ An tập trung các giải pháp để triển khai thực hiện có hiệu quả các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn. Tỉnh xác định đây là việc làm quan trọng, vì những dự án này khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ góp phần rất quan trọng vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương; trong đó, có việc tạo động lực thu hút các dự án đầu tư, thay đổi diện mạo các địa phương nơi dự án đi qua.

Nghệ An triển khai thêm nhiều dự án giao thông trọng điểm ảnh 1Cuộc sống của người Đan Lai đã được cải thiện nhiều, đã có điện, đường, nước sinh hoạt, sóng điện thoại, học sinh được đi học… Ảnh: Bích Huệ - TTXVN

Đơn cử, tỉnh tập trung các giải pháp để sớm bàn giao đưa vào sử dụng dự án đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) đến Cửa Lò (Nghệ An) đoạn Km76 – Km83+500, đường Mường Xén – Ta Đo – Khe Kiền đoạn từ Km7 – Km26, đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò (giai đoạn II), đường nối từ Quốc lộ 7C (huyện Đô Lương) đến đường Hồ Chí Minh (huyện Tân Kỳ).

Cùng với đó, tỉnh tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành Trung ương triển khai thực hiện các kiến nghị của tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Nghệ An như: đầu tư tuyến đường từ Thị xã Cửa Lò về huyện Nam Đàn, vốn đầu tư tuyến đường cao tốc Viêng Chăn - Hà Nội.

Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An cho biết, ngay trong tháng 1/2023, một số dự án giao thông trên địa bàn tỉnh có tiến độ giải ngân vốn đầu tư tốt; trong đó, có dự án đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) đến Cửa Lò (Nghệ An) đoạn từ Km7 - Km76, đường Mường Xén - Ta Đo - Khe Kiền...

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh, đến nay một số dự án giao thông quan trọng cũng đưa ra được phương án xử lý có hiệu quả các vướng mắc. Đơn cử, dự án đường ngang N5 - Khu Kinh tế Đông Nam đã báo cáo UBND tỉnh xử lý vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Nghệ An, đến nay đã kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, cam kết giải ngân và bàn giao mặt bằng theo tiến độ chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải.

Riêng việc hỗ trợ kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An là vấn đề rất khó khăn, phức tạp, kéo dài nhiều năm.

Ngày 6/01/2023, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản lấy ý kiến các Bộ (Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tư pháp, Tài nguyên Môi trường) về dự thảo văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét cấp kinh phí về tỉnh Nghệ An chi trả, trong đó cho phép bổ sung kinh phí phát sinh giải phóng mặt bằng tăng thêm của dự án vào kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh và chấp thuận sử dụng nguồn vượt thu năm 2022 để bố trí cho tỉnh chi trả cho người dân.

Nguyễn Văn Nhật

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm