Nghệ An đảm bảo an sinh xã hội trong bối cảnh dịch COVID-19

Nghệ An đảm bảo an sinh xã hội trong bối cảnh dịch COVID-19
Trong bối cảnh dịch COVID-19 trên thế giới chưa được khống chế, tỉnh Nghệ An đang tiếp tục thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn, coi đó là nhiệm vụ chính trị quan trọng tại địa phương.
Nhờ thực hiện tốt các giải pháp đảm bảo an sinh xã hội trong bối cảnh dịch COVID-19, dứa của nông dân các xã Tân Thắng, Quỳnh Thắng, Quỳnh Châu thuộc huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) giá cả vẫn giữ được ổn định, bà con nông dân phấn khởi. Ảnh: Nguyễn Oanh - TTXVN
Nhờ thực hiện tốt các giải pháp đảm bảo an sinh xã hội trong bối cảnh dịch COVID-19, dứa của nông dân các xã Tân Thắng, Quỳnh Thắng, Quỳnh Châu thuộc huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) giá cả vẫn giữ được ổn định, bà con nông dân phấn khởi. Ảnh: Nguyễn Oanh - TTXVN

Nghệ An yêu cầu các ngành, địa phương thường xuyên tổng hợp tình hình lao động, việc làm tại các doanh nghiệp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19; hướng dẫn và tổ chức thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động các chế độ chính sách lao động bị mất việc làm, thất nghiệp do ảnh hưởng của dịch; thông báo rộng rãi đến các doanh nghiệp, người lao động trên địa bàn tỉnh về việc người lao động được gửi hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Hiện tỉnh đã quyết định chi trên 40,390 tỷ đồng hỗ trợ cho 26.927 người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19.

Tại Nghệ An dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nặng đến doanh nghiệp, người lao động. Qua khảo sát bước đầu ở tỉnh, có 258 doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, với số lao động bị ảnh hưởng là 10.342 người; trong đó, lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động 707 người, lao động tạm ngừng việc 5.223 người, lao động bị ảnh hưởng phải nghỉ luân phiên 4.412 người.

Hiện nay, việc thực hiện các giải pháp đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn, tỉnh Nghệ An giao trách nhiệm cụ thể cho lãnh đạo các ngành, địa phương trong việc chỉ đạo thực hiện kịp thời, nhanh chóng, đúng đối tượng các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, tuyệt đối không để trục lợi, lợi dụng chính sách, tham nhũng, tiêu cực.

Bảo hiểm xã hội Nghệ An phối hợp với các ngành, địa phương liên quan đã và đang hướng dẫn, xác nhận tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội (Quỹ hưu trí và tử tuất) cho các doanh nghiệp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Riêng trong tháng 4/2020, ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh đã phối hợp với ngành Bưu điện thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 4 và tháng 5/2020 trong cùng một lần chi trả theo hai hình thức (nhận qua tài khoản cá nhân và nhận tại nơi cư trú) cho 162.618 người hưởng với số tiền hơn 1.300 tỷ đồng. Ngoài ra, ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh còn thực hiện tiếp nhận thông tin qua Zalo để cấp lại thẻ bảo hiểm y tế không thay đổi thông tin (do mất, hỏng) cho người dân trong thời gian thực hiện quy định phòng chống dịch COVID-19.

Công ty Điện lực Nghệ An cũng phối hợp với các địa phương và các ngành liên quan trong tỉnh tiến hành xác nhận danh sách khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng bởi COVID-19 để hỗ trợ giảm giá điện kịp thời và đúng đối tượng.

Theo báo cáo rà soát của các huyện, thành phố, thị xã và các ngành liên quan có 91.838 lao động Nghệ An làm việc ở nước ngoài, tập trung chủ yếu ở các nước Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc... Trong số đó, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã có trên 20.000 lao động về nước. Tỉnh đang tiếp tục tiến hành khảo sát tình hình lao động, việc làm từ nước ngoài trở về địa phương, nghiên cứu, kiến nghị các giải pháp hỗ trợ.
Nguyễn Văn Nhật
(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm