NASA phát hiện nước trên Sao Hỏa

NASA phát hiện nước trên Sao Hỏa

Các nhà khoa học từ lâu tin rằng từng có nước trên Sao Hỏa và nước là nguyên nhân hình thành nên các thung lũng và hẻm núi trên hành tinh này. Theo ông Green, chính sự thay đổi khí hậu khoảng 3 tỷ năm trước được cho là đã làm thay đổi tất cả. Ngày nay các nhà khoa học đã đạt được một bước tiến mang tính cách mạng trong việc tìm hiểu về hành tinh này. Những thiết bị của NASA đang tìm kiếm thêm độ ẩm trong không khí. Được biết, các thiết bị này đã phát hiện rằng đất trên Sao Hỏa có độ ẩm cao hơn so với dự tính. 

Các nhà khoa học tin rằng nước đã tạo ra hình thái địa chất này trên Sao Hỏa.
Các nhà khoa học tin rằng nước đã tạo ra hình thái địa chất này trên Sao Hỏa.

Cùng ngày, tờ “Nature Geoscience” đăng tải thông tin cho biết, các nhà khoa học đã tìm thấy bằng chứng đầu tiên cho thấy có nước biển và muối trên bề mặt Sao Hỏa trong những tháng mùa Hè tại hành tinh này.

Trước đó, tàu tự hành Curiosity đã tìm thấy thêm những bằng chứng về sự tồn tại của nitrogen (ni-tơ) trên bề mặt Sao Hỏa, phát hiện quan trọng này tiếp tục củng cố giả thuyết rằng từng tồn tại sự sống trên hành tinh Đỏ.

Theo NASA, khi khoan vào lớp đá của Sao Hỏa, Curiosity tìm thấy bằng chứng của nitrate, hợp chất có chứa nitrogen có thể từng được các sinh vật sống sử dụng. Hợp chất này được tìm thấy tại khu vực có tên gọi Gale Crater, nơi trước đó đã tìm thấy bằng chứng của các thành phần cần cho sự sống khác như nước lỏng và chất hữu cơ. 

Nitrogen là chất thiết yếu của mọi dạng sống vì nó là một trong những thành phần cấu tạo của DNA và RNA. Trên Trái Đất cũng như Sao Hỏa, nitrogen tồn tại dưới dạng khí; tuy nhiên do sự kết hợp chặt chẽ giữa hai phân tử, khí nitrogen tương đối trơ, không dễ dàng phản ứng với các phân tử khác. Các phân tử nitrogen phải được phân tách hoàn toàn hoặc được cố định mới có thể tham gia các phản ứng hóa học cần thiết cho sự sống.Trên Trái Đất, một số sinh vật có thể cố định nitrogen, chu trình này rất thiết yếu đối với hoạt động chuyển hóa. Tuy nhiên, một lượng nhỏ hơn nitrogen cũng được cố định nhờ các hiện tượng thiên nhiên như sét./.

 
Các đường vân trên miệng núi lửa Gami tại Sao Hòa
Các đường vân trên miệng núi lửa Gami tại Sao Hòa

Có thể bạn quan tâm