Nâng tầm du lịch nội địa - Bài 3

Du khách tạo dáng chụp ảnh lưu niệm tại cánh đồng hoa ở thị xã Thái Hòa (Nghệ An). Ảnh: Văn Tý - TTXVN
Du khách tạo dáng chụp ảnh lưu niệm tại cánh đồng hoa ở thị xã Thái Hòa (Nghệ An). Ảnh: Văn Tý - TTXVN

Bài 3 - tiếp theo và hết: Đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng thị hiếu du khách

Việt Nam được đánh giá là điểm đến an toàn và kiểm soát được dịch bệnh nên dự báo từ năm 2021 sẽ thu hút cả khách nội địa và khách quốc tế tăng hơn (các chuyên gia nước ngoài làm việc tại Việt Nam tăng). Mặc dù vậy, doanh nghiệp cần đẩy nhanh tiến độ tái cấu trúc thị trường, khách hàng và chuyển đổi toàn bộ hoạt động kinh doanh trong tình hình mới, khi nhu cầu và thói quen tiêu dùng, du lịch của người dân đã có thay đổi. 

Nâng tầm du lịch nội địa - Bài 3 ảnh 1Gành đá đĩa gồm các cột đá hình tròn, lục giác, xếp chồng lên nhau trải dài dọc ven biển. Ảnh: Phạm Cường-TTXVN

Phát triển sản phẩm, dịch vụ mới

Trong bối cảnh khó khăn nếu chọn cách tạm dừng, đợi mở cửa lại khi tình hình ổn định thì dễ hơn cho doanh nghiệp, nhưng lại ảnh hưởng đến người lao động vì chuyển nghề lúc này là cực kỳ thách thức.

Hầu hết doanh nghiệp du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, cơ sở lưu trú địa phương nhằm tạo ra thêm những sản phẩm du lịch nội địa mới lạ, đảm bảo chất lượng và an toàn cho du khách.

Nâng tầm du lịch nội địa - Bài 3 ảnh 2Do tác động liên tục của sóng biển, những cột đá badan phía nhô ra biển được khoác thêm lớp áo rêu xanh quyến rũ. Ảnh: Phạm Cường-TTXVN

Trong những tháng đầu năm 2021, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, cũng như điều kiện không thuận lợi của thị trường du lịch trong nước và quốc tế, nhiều doanh nghiệp du lịch đã chọn giải pháp điều chỉnh cách vận hành doanh nghiệp linh hoạt tùy tình hình thực tế.

Bên cạnh việc kiện toàn lại bộ máy nhân sự, doanh nghiệp du lịch cũng tập trung nâng cấp, làm mới sản phẩm, dịch vụ, chủ động tìm đến với khách hàng hơn là thu hút họ đến với điểm bán. Doanh nghiệp cũng tham gia tích cực những chương trình du lịch kích cầu, mang đến cho khách hàng cơ hội trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ du lịch chất lượng với giá cả ưu đãi.

Nâng tầm du lịch nội địa - Bài 3 ảnh 3Du khách tạo dáng chụp ảnh lưu niệm tại cánh đồng hoa ở thị xã Thái Hòa (Nghệ An). Ảnh: Văn Tý - TTXVN

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho du khách có thể an tâm trải nghiệm và đảm bảo yếu tố an toàn trong du lịch được đặt lên hàng đầu, Công ty Du lịch Vietravel vừa tung ra loại hình tour du lịch mới "Du lịch bằng xe riêng" hay "Du lịch bằng xe tự lái".

So với những loại hình du lịch quen thuộc, tour du lịch bằng xe riêng được kỳ vọng sẽ trở thành một trào lưu được nhiều du khách ưa chuộng bởi sự tự do, thoải mái trải nghiệm và tính an toàn cao.

Du khách tham gia tour du lịch có thể sử dụng xe cá nhân từ 4 - 7 chỗ, nếu du khách có nhu cầu, Vietravel còn hỗ trợ cung ứng xe riêng kiêm tài xế giàu kinh nghiệm. Những chương trình tour du lịch của loại hình này đều được Vietravel đầu tư khảo sát lựa chọn cung đường an toàn, thuận tiện, phong cảnh đẹp, điểm tham quan phù hợp, dịch vụ nhà hàng, khách sạn lưu trú đạt chuẩn…

Xuyên suốt hành trình, Hướng dẫn viên của Vietravel sẽ đồng hành và hỗ trợ du khách; tổ chức đa dạng hoạt động như lửa trại, gala dinner, team building…

Nâng tầm du lịch nội địa - Bài 3 ảnh 4Du khách chụp ảnh lưu niệm với các bức bích họa. Ảnh: TTXVN phát

Theo ông Nguyễn Hữu Y Yên, Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, tại Lữ hành Saigontourist đã tung ra gói du lịch nghỉ dưỡng, team building trong nước đến doanh nghiệp, du khách. Với chất lượng dịch vụ cao, chương trình linh hoạt, sản phẩm này đã ngay lập tức được nhiều công ty, doanh nghiệp trong nước đón nhận.

Nếu như trước đây, dịch vụ tour du lịch cao cấp đa số chỉ dành cho tour du lịch nước ngoài thì nay tour du lịch trong nước sẽ được đầu tư với rất nhiều lựa chọn trải dài khắp đất nước.

Lữ hành Saigontourist xác định du lịch trong nước vẫn là mảng kinh doanh trọng tâm của năm 2021, nên những hành trình du lịch được cá nhân hóa cho mỗi gia đình, nhóm khách được phát triển đa dạng để khách lựa chọn.

Chỉ riêng gói dịch vụ vé máy bay và khách sạn cũng được mở rộng để khách chọn lựa dựa theo mức giá và yêu cầu riêng. Ngoài những sản phẩm tour trong nước, Lữ hành Saigontourist phát triển đa dạng sản phẩm từ hệ thống văn phòng lớn đến chi nhánh.

Trong đó, hệ thống chi nhánh tại các tỉnh, thành phố trước đây có ít sản phẩm thì nay đã tung ra những gói tour du lịch nhỏ phù hợp với nhu cầu đi riêng lẻ của khách ngay tại điểm đến.

Nâng tầm du lịch nội địa - Bài 3 ảnh 5Họa sĩ vẽ bức tranh với khung cảnh thanh bình của làng Hòn Thiên. Ảnh: Nguyễn Thành - TTXVN

Khai thác du lịch sinh thái, du lịch văn hóa

Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Phạm Đức Bảo, Trưởng phòng Văn hóa huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Cần Giờ là huyện duy nhất của Thành phố Hồ Chí Minh tiếp giáp biển với 23 km đường bờ biển, hơn 22.000 ha diện tích sông ngòi, hệ thống sông ngòi chằng chịt, nên có lợi thế phát triển đa ngành nghề, trong đó có dịch vụ du lịch sinh thái sông, biển và nghỉ dưỡng.

Cần Giờ còn là địa phương có nền văn hóa đặc sắc với 7 di tích, di sản được xếp hạng (2 di tích cấp quốc gia (di tích Khảo cổ học Giồng Cá Vồ, di tích lịch sử Chiến khu Rừng Sác Cần Giờ); 1 di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia (Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ...) và 1 làng nghề truyền thống - làng muối xã Lý Nhơn.

Với tiềm năng kể trên, huyện Cần Giờ đã phát triển được nhiều loại hình, sản phẩm du lịch như du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng... nhận được sự đồng hành, quan tâm khai thác của các đơn vị lữ hành.

Trong đó, có thể kể đến tour du lịch Sài Gòn - Cần Giờ - Thạnh An với phong phú hoạt động tham quan mô hình nuôi trồng thủy hải sản; trải nghiệm hoạt động đánh bắt, làm muối, thưởng thức ẩm thực, đờn ca tài tử... Hay tour tham quan, tìm hiểu đời sống của người dân giữ rừng, khu du lịch sinh thái Dần Xây...

Nâng tầm du lịch nội địa - Bài 3 ảnh 6Sóng biển phủ lên gành đá tạo nên khung cảnh ấn tượng. Ảnh: Phạm Cường-TTXVN

Hướng đến mục tiêu đa dạng sản phẩm du lịch, đồng thời tạo thêm thu nhập cho người dân địa phương thông qua hoạt động du lịch, Ủy ban nhân dân xã Thạnh An đã thành lập Tổ hợp tác du lịch cộng đồng ấp Thiềng Liềng gồm 10 thành viên, thực hiện việc cung cấp dịch vụ ăn uống, lưu trú, tham quan, trải nghiệm, phục vụ đờn ca tài tử cho khách tham gia, đến nay đã thu hút hơn 1.000 lượt khách tham gia trải nghiệm.

Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân thị trấn Cần Thạnh cũng thành lập Tổ hợp tác du lịch sinh thái nhà vườn với 20 thành viên thực hiện các dịch vụ như tham quan nhà vườn, phục vụ lưu trú, ăn uống, câu cá thư giãn, trải nghiệm đánh bắt thủy hải sản, phục vụ đờn ca tài tử, mua sắm sản phẩm đặc trưng Cần Giờ.

Riêng Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ đang thực hiện công tác kết nối lữ hành để đưa mô hình du lịch sinh thái nhà vườn vào khai thác, đồng thời dự kiến nhân rộng mô hình Tổ hợp tác nói trên cho các xã còn lại để đa dạng hóa sản phẩm du lịch địa phương dựa trên tiềm năng và lợi thế của từng xã, thị trấn.

Tương tự, từ giữa tháng 1/2021, Khu du lịch Một thoáng Việt Nam tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh, đã ra mắt trở lại sau 10 năm chuyển mình tái hiện những nét đẹp trong văn hóa ngàn năm của người Việt.

Đây là khu du lịch được xây dựng trên diện tích gần 20ha, từng hạng mục của khu du lịch sinh thái này đều kể một câu chuyên vừa quen vừa lạ, có xưa có nay, đa dạng đa chiều...

Trong đó, Đồi Trứng là câu chuyên của cội nguồn "Lạc Long Quân và Âu Cơ" khơi mạch sống của con Rồng cháu Tiên; Hồ các chép hóa Rồng, Ruộng bậc thang, đồi cây... là những ẩn dụ của núi rừng và biển cả.

Hay Cột cờ và quả Trứng lớn được đắp bằng đất thiêng của nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, nhằm truyền tải thông điệp tinh thần "Xã tắc vi dân"; Thác Bản Giốc hùng vĩ; con đường vào miền Nam trù phú.

Nâng tầm du lịch nội địa - Bài 3 ảnh 7Không gian văn hóa trà của Hợp tác xã chè Hảo Đạt mới đầu tư xây dựng tại vùng chè Tân Cương. Ảnh: Hoàng Nguyên - TTXVN

Đến với khu du lịch sinh thái này, du khách được thưởng lãm những cây, trái, hoa... với những loài hoa tưởng như chỉ nở ở miền ôn đới, nhưng được thiết kế thành một hệ sinh thái trong ngôi nhà chung Trái Đất.

Du khách cũng có thể khám phá những nghề truyền thống với kỹ nghệ dân gian làm giấy dó, in tranh, ghép gỗ, nuôi tằm dệt lụa... Nếp nhà với kiến trúc bản địa trong không gian sống Nam bộ, Bắc bộ, Huế, Bình Định, Tây Nguyên... được tái hiện, mang đến cho du khách một không gian văn hóa truyền thống - không gian của người Việt.

Nâng tầm du lịch nội địa - Bài 3 ảnh 8Tranh tường tại làng Hòn Thiên. Ảnh: Nguyễn Thành - TTXVN

Theo bà Trần Thị Tuyết Nga, Tổng Giám đốc Khu du lịch Một thoáng Việt Nam, một trong những nét độc đáo của khu du lịch này là những đôi tay tài hoa khéo léo của người đầu bếp sẽ chế biến đa dạng món ăn thuần Việt, tạo nên các trải nghiệm ẩm thực từ sự kết hợp nguyên liệu đặc sắc của ba miền được nuôi trồng hoàn toàn hữu cơ. Đồng thời, một số đầu bếp được "chân truyền" từ nghệ nhân sẽ phục vụ món ăn được chế biến tinh tế, độc đáo và thể hiện nét phong phú trong ẩm thực Việt./. (hết)

Mỹ Phương 

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Khơi mạch nguồn tranh dân gian Làng Sình

Khơi mạch nguồn tranh dân gian Làng Sình

Từ khởi nguồn là loại tranh dùng để thờ cúng trong dân gian từ hơn 400 năm trước, tranh dân gian Làng Sình trải qua nhiều thăng trầm, đến nay vẫn có sức sống, chậm rãi hòa vào dòng chảy văn hóa dân gian vùng đất Huế.

Trải nghiệm du lịch gắn với nông nghiệp độc đáo giữa núi rừng Hà Giang

Trải nghiệm du lịch gắn với nông nghiệp độc đáo giữa núi rừng Hà Giang

Từ việc cắt cỏ bên đường đến ý tưởng mở quán nước nhỏ để du khách nghỉ chân, sau hai năm, nhờ sự chăm chỉ cố gắng, đôi vợ chồng người Tày đã xây dựng lên điểm du lịch gắn với nông nghiệp Cát Lý tại xã Thuận Hòa (Vị Xuyên, Hà Giang). Nơi đây không chỉ là điểm dừng chân, mà còn mang đến những trải nghiệm độc đáo, giúp du khách hòa mình vào thiên nhiên hùng vĩ của vùng cao.

Phát triển du lịch bền vững gắn với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO

Phát triển du lịch bền vững gắn với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO

Năm 2024 và 3 tháng đầu của năm 2025, ngành du lịch Cao Bằng đón nhận nhiều tín hiệu tích cực, lượng khách đến đã phục hồi sau đại dịch COVID-19. Ban Quản lý, Công viên địa chất Non nước Cao Bằng đã nắm bắt cơ hội, định hướng, hỗ trợ các cơ sở kinh doanh du lịch phát triển sản phẩm mới theo hướng bền vững, chất lượng cao, có đặc trưng riêng gắn với bảo vệ các giá trị di sản, giữ vững danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO.

Nâng tầm du lịch trên vịnh Bái Tử Long, Quảng Ninh

Nâng tầm du lịch trên vịnh Bái Tử Long, Quảng Ninh

Vịnh Bái Tử Long hội tụ đầy đủ các cơ hội để phát triển du lịch. Nhằm đánh giá khách quan, toàn diện tình hình phát triển du lịch cũng như tiềm năng, cơ hội, thách thức, hạn chế của địa điểm hấp dẫn này, ngày 29/3, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị Phát triển du lịch trên vịnh Bái Tử Long.

 Akŏ Dhông, "Buôn trong lòng phố"

Akŏ Dhông, "Buôn trong lòng phố"

Nằm trong lòng thành phố Buôn Ma Thuột náo nhiệt, Buôn Akŏ Dhông có diện tích 62,3 ha với 247 hộ, được xem là buôn làng đẹp nhất ở Đắk Lắk hiện nay.

Trải nghiệm thiên nhiên trên "vùng đất của nắng và gió"

Trải nghiệm thiên nhiên trên "vùng đất của nắng và gió"

Hiện nay, xu hướng "check-in" trải nghiệm tại các địa điểm đến đã trở thành một phần không thể thiếu trong mỗi chuyến đi. Tại Ninh Thuận, trào lưu này không chỉ giúp du khách lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ mà còn góp phần quảng bá hình ảnh du lịch địa phương hiệu quả.

Đỏ rực trời mùa hoa gạo tháng Ba

Đỏ rực trời mùa hoa gạo tháng Ba

Hoa gạo là loài hoa nở trong dịp cuối Xuân, vào tháng Ba, thời khắc báo hiệu những ngày rét chuẩn bị đi qua, nhường chỗ cho những tia nắng hạ. Cây gạo đỏ rực một vùng trời gắn liền với khung cảnh êm đềm, từ lâu trở thành linh hồn của mỗi làng quê Bắc bộ, gắn với ký ức của những người con xa quê nhớ về nguồn cội.

Thu hút đầu tư, phát triển "viên ngọc xanh" du lịch Khuôn Thần

Thu hút đầu tư, phát triển "viên ngọc xanh" du lịch Khuôn Thần

Bắc Giang đang vươn mình để trở thành một điểm sáng trong thu hút đầu tư và phát triển kinh tế. Trên hành trình đó, tỉnh không ngừng chú trọng vào các dự án trọng điểm, đặc biệt là lĩnh vực du lịch. Trong số những điểm đến tiềm năng, khu du lịch Khuôn Thần đang được xem là "viên ngọc xanh" triển vọng, hứa hẹn trở thành điểm nhấn du lịch sinh thái của miền Bắc.

Quảng bá hình ảnh Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch”

Quảng bá hình ảnh Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch”

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Kạn Đinh Quang Tuyên, tỉnh mới ban hành Kế hoạch triển khai các hoạt động kích cầu du lịch Bắc Kạn năm 2025, với mục đích tăng cường các giải pháp kích cầu, thu hút khách du lịch đến với Bắc Kạn... Tỉnh phấn đấu thu hút trên 1,3 triệu lượt khách du lịch trong năm 2025 (tăng khoảng 30% so với 2024), nhất là xây dựng hình ảnh du lịch Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch”.

Nậm Nghiệp, mùa hoa sơn tra nở rộ

Nậm Nghiệp, mùa hoa sơn tra nở rộ

Từ khoảng giữa tháng 3, hoa sơn tra (táo mèo) lại nở rộ nhuộm trắng tinh khôi những đồi núi, bản làng ở xã Ngọc Chiến (huyện Mường La, Sơn La), mời gọi bước chân du khách gần xa.

Lan tỏa vẻ đẹp du lịch Lạng Sơn tới khu vực miền Trung

Lan tỏa vẻ đẹp du lịch Lạng Sơn tới khu vực miền Trung

Chiều 24/3, tại thành phố Huế, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị “Quảng bá điểm đến du lịch Lạng Sơn 2025”, với sự tham dự của lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), các tổ chức, doanh nghiệp, công ty lữ hành khu vực miền Trung.

Năm Du lịch quốc gia 2025 - Bước đột phá cho Du lịch Huế

Năm Du lịch quốc gia 2025 - Bước đột phá cho Du lịch Huế

Sau lần đầu đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia vào năm 2013, năm 2025, Huế tiếp tục tổ chức sự kiện này với chủ đề "Huế - Kinh đô xưa, Vận hội mới" mang nhiều kỳ vọng cho ngành "công nghiệp không khói". Địa phương đã sẵn sàng cho chuỗi các hoạt động nhằm tạo đà bứt phá cho thương hiệu du lịch Huế trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới.

Bảo tồn, phát triển giá trị Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn gắn với phát triển du lịch

Bảo tồn, phát triển giá trị Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn gắn với phát triển du lịch

Phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng, phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn gắn với chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển du lịch bền vững, là chủ đề của Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu với đoàn viên thanh niên diễn ra ngày 20/3.

Bảo tồn, phát huy giá trị kiến trúc truyền thống gắn với phát triển du lịch tỉnh Bắc Kạn

Bảo tồn, phát huy giá trị kiến trúc truyền thống gắn với phát triển du lịch tỉnh Bắc Kạn

Hiện nay, ở Bắc Kạn có gần 9.300 công trình kiến trúc nhà ở truyền thống của các dân tộc Tày, Dao, Nùng, trong đó có 8.681 nhà sàn, 8 nhà trình tường, 605 nhà đất. Việc huy động nguồn lực để bảo tồn giá trị văn hóa, kiến trúc nhà ở truyền thống của các dân tộc đang được các địa phương chú trọng nhằm phát huy tiềm năng phát triển du lịch ở Bắc Kạn.

Hà Giang, điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách quốc tế

Hà Giang, điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách quốc tế

Hà Giang, địa danh nổi tiếng với những cung đường đèo uốn lượn, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, những bản làng mộc mạc nép mình bên triền đá ẩn giấu bao điều thú vị về văn hóa, cuộc sống chân thực của đồng bào dân tộc thiểu số đang ngày càng nổi tiếng trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới (theo dữ liệu tìm kiếm từ nền tảng du lịch số Agoda).

Long trọng Lễ hội kỷ niệm 141 năm Khởi nghĩa Yên Thế

Long trọng Lễ hội kỷ niệm 141 năm Khởi nghĩa Yên Thế

Ngày 16/3, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt “Những địa điểm Khởi nghĩa Yên Thế (Bắc Giang), UBND huyện Yên Thế long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội kỷ niệm 141 năm Khởi nghĩa Yên Thế (1884-2025). Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, huyện Yên Thế cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương tham dự.

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Huyện Đại Từ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người và nổi tiếng với nhiều sườn đồi phủ xanh màu lá chè. Tận dụng được thế mạnh đó mà huyện đã phát triển được nhiều khía cạnh kinh tế như nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không chỉ tạo nên văn hóa trà độc đáo mà còn góp phần đưa huyện ngày một đi lên, khẳng định thương hiệu trà Thái Nguyên nói chung.

Đắk Nông phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng

Đắk Nông phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng

Là một trong 5 tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên, Đắk Nông hiện còn trên 248.340 ha rừng, trong đó có hơn 196.358 ha rừng tự nhiên. Đây là tiềm năng rất lớn để tỉnh phát triển kinh tế rừng. Du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng được Đắk Nông xác định là ưu tiên hàng đầu để phát triển kinh tế rừng bền vững.