Nâng tầm du lịch nội địa - Bài 1

Vợ chồng anh Tráng A Chu biểu diễn các tiết mục múa đặc sắc của đồng bào dân tộc Mông cho du khách. Ảnh: Quang Quyết-TTXVN
Vợ chồng anh Tráng A Chu biểu diễn các tiết mục múa đặc sắc của đồng bào dân tộc Mông cho du khách. Ảnh: Quang Quyết-TTXVN

Dù đã có nhiều biện pháp được thực hiện nhằm hỗ trợ hoạt động du lịch trở lại an toàn, nhưng trên thực tế tác động của dịch COVID-19 và cuộc khủng hoảng thị trường vẫn chưa kết thúc. Để tồn tại, phát triển bền vững, ngành du lịch phải nhanh chóng đưa ra những chiến lược, bước đi phù hợp với xu hướng mới của thị trường và sự thay đổi nhu cầu của du khách. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, chính quyền đã và đang đồng hành cùng doanh nghiệp bước vào giai đoạn mới với những giải pháp, cơ chế, chính sách tạo động lực thúc đẩy sự chuyển động của thị trường du lịch nội địa, nhất là du lịch tại chỗ.

Để ghi nhận vấn đề này, TTXVN thực hiện chùm 3 bài viết "Nâng tầm du lịch nội địa", phản ánh tình hình thực tế, những nỗ lực, giải pháp nhằm vực dậy ngành du lịch, nhất là du lịch nội địa.

Bài 1: Dự báo thị trường phục hồi chậm

Sự phục hồi của ngành du lịch được dự báo sẽ diễn biến chậm do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 và nhiều quốc gia đang tiếp tục sử dụng lệnh cấm du lịch để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Các chuyên gia hàng đầu của ngành du lịch cũng thận trọng đưa ra những nhận định về bức tranh toàn cảnh của thị trường trong tương lai. Phần lớn những dự báo chỉ ra ra rằng, sự trở lại của ngành du lịch có thể phải chờ đến năm 2023.

Nâng tầm du lịch nội địa - Bài 1 ảnh 1Nha Trang được ví với "Hòn ngọc Viễn Đông" đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. Ảnh: Ngọc Hà - TTXVN

Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) cho thấy, sau hơn một năm tồi tệ nhất trong lịch sử của ngành du lịch, có rất ít khả năng lạc quan vào đầu năm 2021. Những hạn chế đi lại vẫn đang được áp dụng do nhiều nước cố gắng ngăn chặn sự lây lan dịch COVID-19, nhất là chủng virus mới.

Nâng tầm du lịch nội địa - Bài 1 ảnh 2Nha Trang đã có mặt trong danh sách những vịnh đẹp nhất trên thế giới. Ảnh: Ngọc Hà - TTXVN

Theo Tổng thư ký UNWTO Zurab Pololikashvili, tuy nhiều biện pháp hỗ trợ cho du lịch quốc tế trở nên an toàn, nhưng cuộc khủng hoảng của ngành du lịch vẫn chưa kết thúc.

Hiện nay, việc ứng dụng công nghệ số được xem là biện pháp hữu hiệu nhằm giảm thiểu rủi ro liên quan đến du lịch khi dịch COVID-19 diễn ra.

Cụ thể, công nghệ số có thể giúp triển khai kịp thời xét nghiệm, truy tìm nguồn gốc... là nền tảng thiết yếu thúc đẩy du lịch an toàn và chuẩn bị cho du lịch phục hồi khi điều kiện cho phép.

Khai thác hiệu quả du lịch nội địa

Tại Việt Nam, do tác động của dịch COVID-19, hầu hết chỉ tiêu phát triển ngành du lịch chưa đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đề ra và đạt thấp hơn so với cùng kỳ. Tác động từ giãn cách xã hội đòi hỏi ngành du lịch phải tái cơ cấu lại, với việc đẩy mạnh giải pháp khai thác hiệu quả thị trường nội địa và tung ra sản phẩm, dịch vụ du lịch tại chỗ hấp dẫn hơn.

Nâng tầm du lịch nội địa - Bài 1 ảnh 3Nha Trang là một thành phố ven biển và là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật và du lịch của tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Ngọc Hà - TTXVN

Tuy nhiên, đặc thù của lĩnh vực du lịch là mang tính liên ngành, liên vùng... nên nhiều hoạt động phụ thuộc vào sự phối hợp của các đơn vị liên quan và chỉ đạo của Chính phủ.

Ở góc độ địa phương, bước vào năm 2021, Thành phố Hồ Chí Minh triển khai Chiến lược phát triển du lịch thành phố đến năm 2030, đồng thời tập trung hỗ trợ doanh nghiệp du lịch ứng phó, phục hồi sau dịch COVID-19.

Trong đó, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá điểm đến và thương hiệu du lịch, kích cầu du lịch, khai thác ứng dụng số hóa trong ngành du lịch. 

Nâng tầm du lịch nội địa - Bài 1 ảnh 4Vợ chồng anh Tráng A Chu biểu diễn các tiết mục múa đặc sắc của đồng bào dân tộc Mông cho du khách. Ảnh: Quang Quyết-TTXVN

Hướng đến những mục tiêu trên, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang từng bước định hình phát triển sản phẩm du lịch trên địa bàn. Trong đó, Sở Du lịch thành phố phối hợp với nhiều đơn vị liên quan, khảo sát và xây dựng hệ thống dữ liệu về địa điểm du lịch gắn với nghệ thuật truyền thống.

Thông qua đó, các đơn vị này sẽ kết nối đơn vị quản lý điểm biểu diễn nghệ thuật truyền thống với công ty lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trong đó, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục phối hợp Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến Khối lực lượng vũ trang Sài Gòn - Gia Định hoàn chỉnh sản phẩm du lịch “Biệt động Sài Gòn”.

Về du lịch nông nghiệp, sinh thái, cộng đồng, Thành phố Hồ Chí Minh cũng xây dựng kế hoạch hỗ trợ xúc tiến điểm đến, sản phẩm cho người dân làm du lịch; kết hợp đánh giá việc khai thác 7 tour du lịch nông nghiệp sinh thái đã công bố; hình thành và phát triển sản phẩm du lịch nông nghiệp sinh thái gắn với xu hướng du lịch tại chỗ (staycation) trong điều kiện bình thường mới. 


Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị này đang nghiên cứu, tham mưu xây dựng bản đồ tuyến du lịch đường thủy trên địa bàn thành phố; xây dựng, hỗ trợ quảng bá sản phẩm du lịch đường thủy gắn kết hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành; triển khai ứng dụng GIS (hệ thống thông tin địa lý) trong quản lý các tuyến du lịch đường thủy.

Nâng tầm du lịch nội địa - Bài 1 ảnh 5Nha Trang có bờ biển cát trắng trải dài. Ảnh: Ngọc Hà - TTXVN

Ngoài ra, Sở Du lịch và Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục triển khai kế hoạch phát triển du lịch y tế giai đoạn 2019-2025, nâng cấp website du lịch y tế, đa dạng hóa và làm phong phú cẩm nang y tế, giúp khách du lịch tiếp cận dễ dàng thông tin hệ thống cơ sở khám chữa bệnh; tổ chức hội thảo chuyên đề về du lịch y tế...

Yêu cầu liên kết chuỗi cung ứng

 Đại diện một số doanh nghiệp du lịch trên địa bàn cho rằng, cần tiếp tục triển khai hiệu quả các liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh với 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long; 5 tỉnh Đông Nam Bộ; các tỉnh Tây Bắc mở rộng; khu vực Đông Bắc; thành phố Hà Nội và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Đặc biệt, các doanh nghiệp lữ hành, dịch vụ du lịch, hiệp hội du lịch đóng vai trò then chốt trong việc xây dựng sản phẩm của chương trình liên kết cần phát huy tính độc đáo, khác biệt của mỗi địa phương và cả vùng.

Hoạt động thúc đẩy xúc tiến đầu tư vào du lịch, tạo cơ hội hợp tác, liên kết phát triển của doanh nghiệp địa phương phải dựa trên nền tảng nghiên cứu, đề xuất của những đơn vị trong ngành và tại địa phương.

Nâng tầm du lịch nội địa - Bài 1 ảnh 6Nha Trang với nhiệt độ ôn hoà trung bình năm là 26,3⁰C, ít bị ảnh hưởng của bão. Ảnh: Ngọc Hà - TTXVN

Điển hình, Sở tham mưu cho Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về giải pháp triển khai Đề án Du lịch thông minh tại Thành phố Hồ Chí Minh không nên dừng lại ở cơ quan quản lý nhà nước, mà cần mở rộng lấy ý kiến doanh nghiệp, hiệp hội, chuyên gia đầu ngành... từ đó nghiên cứu thực hiện số hóa điểm đến du lịch trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh bằng giao diện ảnh 360, 3D, công nghệ thực tế ảo... Hỗ trợ ứng dụng công nghệ QR Code tương tác tại điểm tham quan, bảo tàng, di sản văn hóa trên địa bàn thành phố... nhằm tối ưu hóa hiệu quả công tác xúc tiến, quảng bá và mở rộng thị trường, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn để thu hút khách du lịch.

Liên quan đến hợp tác phát triển du lịch, ông Trần Đoàn Thế Duy, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel cho rằng, Thành phố Hồ Chí Minh cần tổ chức cụ thể chương trình liên kết giữa vận tải hàng không, đường sắt và đường bộ.

Những đơn vị cung ứng dịch vụ, đơn vị lữ hành và khách sạn, điểm mua sắm... cũng phải tham gia chuỗi cung ứng để triển khai gói kích cầu quy mô lớn phạm vi cả nước với sản phẩm, dịch vụ có chính sách giá tốt thu hút du khách.

Nâng tầm du lịch nội địa - Bài 1 ảnh 7Người thân trong gia đình anh Tráng A Chu biểu diễn các tiết mục múa đặc sắc của đồng bào dân tộc Mông cho du khách. Ảnh: Quang Quyết-TTXVN

Doanh nghiệp chủ động tìm kiếm thêm cơ hội hợp tác trong ngành, cũng như đa dạng hóa thêm mảng kinh doanh khác bổ trợ nhau trong toàn hệ thống vượt qua giai đoạn khó khăn như triển khai dịch vụ, đào tạo, thương mại...

Trong đó, doanh nghiệp phải chú trọng nguyên tắc khách hàng là trung tâm, tất cả mọi thay đổi đều nhằm phục vụ nhu cầu khách hàng hay lớn hơn là nhu cầu của xã hội.

Nâng tầm du lịch nội địa - Bài 1 ảnh 8Nha Trang là một thành phố ven biển và là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật và du lịch của tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Ngọc Hà - TTXVN

Bà Vũ Thị Thanh Hiền, Phó Giám đốc khách sạn Grand, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong lĩnh vực khách sạn vẫn xác định du lịch nội địa là mũi nhọn nên khai thác khách hàng nội địa thông qua việc tham gia chương trình kích cầu du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh, cũng như tại nhiều địa phương trên cả nước.

Theo đó, khách sạn sẽ chủ động xây dựng thêm nhiều gói sản phẩm kết hợp giữa dịch vụ lưu trú, ẩm thực, hội nghị, giải trí... phù hợp và đáp ứng nhu cầu của thị trường. Dự báo, việc phát triển kinh doanh ẩm thực không chỉ là việc nắm bắt xu hướng của thị trường, mà còn phát huy thế mạnh hiện có của lĩnh vực khách sạn trong thời gian tới.

Đây cũng chính là yếu tố quan trọng hấp dẫn khách du lịch khám phá, trải nghiệm khi đến với đất nước và con người Việt Nam nói chung, Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng./.

Mỹ Phương

Bài 2: Bài toán điểm đến an toàn, tiện lợi

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Khơi mạch nguồn tranh dân gian Làng Sình

Khơi mạch nguồn tranh dân gian Làng Sình

Từ khởi nguồn là loại tranh dùng để thờ cúng trong dân gian từ hơn 400 năm trước, tranh dân gian Làng Sình trải qua nhiều thăng trầm, đến nay vẫn có sức sống, chậm rãi hòa vào dòng chảy văn hóa dân gian vùng đất Huế.

Trải nghiệm du lịch gắn với nông nghiệp độc đáo giữa núi rừng Hà Giang

Trải nghiệm du lịch gắn với nông nghiệp độc đáo giữa núi rừng Hà Giang

Từ việc cắt cỏ bên đường đến ý tưởng mở quán nước nhỏ để du khách nghỉ chân, sau hai năm, nhờ sự chăm chỉ cố gắng, đôi vợ chồng người Tày đã xây dựng lên điểm du lịch gắn với nông nghiệp Cát Lý tại xã Thuận Hòa (Vị Xuyên, Hà Giang). Nơi đây không chỉ là điểm dừng chân, mà còn mang đến những trải nghiệm độc đáo, giúp du khách hòa mình vào thiên nhiên hùng vĩ của vùng cao.

Phát triển du lịch bền vững gắn với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO

Phát triển du lịch bền vững gắn với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO

Năm 2024 và 3 tháng đầu của năm 2025, ngành du lịch Cao Bằng đón nhận nhiều tín hiệu tích cực, lượng khách đến đã phục hồi sau đại dịch COVID-19. Ban Quản lý, Công viên địa chất Non nước Cao Bằng đã nắm bắt cơ hội, định hướng, hỗ trợ các cơ sở kinh doanh du lịch phát triển sản phẩm mới theo hướng bền vững, chất lượng cao, có đặc trưng riêng gắn với bảo vệ các giá trị di sản, giữ vững danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO.

Nâng tầm du lịch trên vịnh Bái Tử Long, Quảng Ninh

Nâng tầm du lịch trên vịnh Bái Tử Long, Quảng Ninh

Vịnh Bái Tử Long hội tụ đầy đủ các cơ hội để phát triển du lịch. Nhằm đánh giá khách quan, toàn diện tình hình phát triển du lịch cũng như tiềm năng, cơ hội, thách thức, hạn chế của địa điểm hấp dẫn này, ngày 29/3, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị Phát triển du lịch trên vịnh Bái Tử Long.

 Akŏ Dhông, "Buôn trong lòng phố"

Akŏ Dhông, "Buôn trong lòng phố"

Nằm trong lòng thành phố Buôn Ma Thuột náo nhiệt, Buôn Akŏ Dhông có diện tích 62,3 ha với 247 hộ, được xem là buôn làng đẹp nhất ở Đắk Lắk hiện nay.

Trải nghiệm thiên nhiên trên "vùng đất của nắng và gió"

Trải nghiệm thiên nhiên trên "vùng đất của nắng và gió"

Hiện nay, xu hướng "check-in" trải nghiệm tại các địa điểm đến đã trở thành một phần không thể thiếu trong mỗi chuyến đi. Tại Ninh Thuận, trào lưu này không chỉ giúp du khách lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ mà còn góp phần quảng bá hình ảnh du lịch địa phương hiệu quả.

Đỏ rực trời mùa hoa gạo tháng Ba

Đỏ rực trời mùa hoa gạo tháng Ba

Hoa gạo là loài hoa nở trong dịp cuối Xuân, vào tháng Ba, thời khắc báo hiệu những ngày rét chuẩn bị đi qua, nhường chỗ cho những tia nắng hạ. Cây gạo đỏ rực một vùng trời gắn liền với khung cảnh êm đềm, từ lâu trở thành linh hồn của mỗi làng quê Bắc bộ, gắn với ký ức của những người con xa quê nhớ về nguồn cội.

Thu hút đầu tư, phát triển "viên ngọc xanh" du lịch Khuôn Thần

Thu hút đầu tư, phát triển "viên ngọc xanh" du lịch Khuôn Thần

Bắc Giang đang vươn mình để trở thành một điểm sáng trong thu hút đầu tư và phát triển kinh tế. Trên hành trình đó, tỉnh không ngừng chú trọng vào các dự án trọng điểm, đặc biệt là lĩnh vực du lịch. Trong số những điểm đến tiềm năng, khu du lịch Khuôn Thần đang được xem là "viên ngọc xanh" triển vọng, hứa hẹn trở thành điểm nhấn du lịch sinh thái của miền Bắc.

Quảng bá hình ảnh Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch”

Quảng bá hình ảnh Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch”

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Kạn Đinh Quang Tuyên, tỉnh mới ban hành Kế hoạch triển khai các hoạt động kích cầu du lịch Bắc Kạn năm 2025, với mục đích tăng cường các giải pháp kích cầu, thu hút khách du lịch đến với Bắc Kạn... Tỉnh phấn đấu thu hút trên 1,3 triệu lượt khách du lịch trong năm 2025 (tăng khoảng 30% so với 2024), nhất là xây dựng hình ảnh du lịch Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch”.

Nậm Nghiệp, mùa hoa sơn tra nở rộ

Nậm Nghiệp, mùa hoa sơn tra nở rộ

Từ khoảng giữa tháng 3, hoa sơn tra (táo mèo) lại nở rộ nhuộm trắng tinh khôi những đồi núi, bản làng ở xã Ngọc Chiến (huyện Mường La, Sơn La), mời gọi bước chân du khách gần xa.

Lan tỏa vẻ đẹp du lịch Lạng Sơn tới khu vực miền Trung

Lan tỏa vẻ đẹp du lịch Lạng Sơn tới khu vực miền Trung

Chiều 24/3, tại thành phố Huế, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị “Quảng bá điểm đến du lịch Lạng Sơn 2025”, với sự tham dự của lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), các tổ chức, doanh nghiệp, công ty lữ hành khu vực miền Trung.

Năm Du lịch quốc gia 2025 - Bước đột phá cho Du lịch Huế

Năm Du lịch quốc gia 2025 - Bước đột phá cho Du lịch Huế

Sau lần đầu đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia vào năm 2013, năm 2025, Huế tiếp tục tổ chức sự kiện này với chủ đề "Huế - Kinh đô xưa, Vận hội mới" mang nhiều kỳ vọng cho ngành "công nghiệp không khói". Địa phương đã sẵn sàng cho chuỗi các hoạt động nhằm tạo đà bứt phá cho thương hiệu du lịch Huế trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới.

Bảo tồn, phát triển giá trị Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn gắn với phát triển du lịch

Bảo tồn, phát triển giá trị Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn gắn với phát triển du lịch

Phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng, phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn gắn với chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển du lịch bền vững, là chủ đề của Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu với đoàn viên thanh niên diễn ra ngày 20/3.

Bảo tồn, phát huy giá trị kiến trúc truyền thống gắn với phát triển du lịch tỉnh Bắc Kạn

Bảo tồn, phát huy giá trị kiến trúc truyền thống gắn với phát triển du lịch tỉnh Bắc Kạn

Hiện nay, ở Bắc Kạn có gần 9.300 công trình kiến trúc nhà ở truyền thống của các dân tộc Tày, Dao, Nùng, trong đó có 8.681 nhà sàn, 8 nhà trình tường, 605 nhà đất. Việc huy động nguồn lực để bảo tồn giá trị văn hóa, kiến trúc nhà ở truyền thống của các dân tộc đang được các địa phương chú trọng nhằm phát huy tiềm năng phát triển du lịch ở Bắc Kạn.

Hà Giang, điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách quốc tế

Hà Giang, điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách quốc tế

Hà Giang, địa danh nổi tiếng với những cung đường đèo uốn lượn, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, những bản làng mộc mạc nép mình bên triền đá ẩn giấu bao điều thú vị về văn hóa, cuộc sống chân thực của đồng bào dân tộc thiểu số đang ngày càng nổi tiếng trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới (theo dữ liệu tìm kiếm từ nền tảng du lịch số Agoda).

Long trọng Lễ hội kỷ niệm 141 năm Khởi nghĩa Yên Thế

Long trọng Lễ hội kỷ niệm 141 năm Khởi nghĩa Yên Thế

Ngày 16/3, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt “Những địa điểm Khởi nghĩa Yên Thế (Bắc Giang), UBND huyện Yên Thế long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội kỷ niệm 141 năm Khởi nghĩa Yên Thế (1884-2025). Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, huyện Yên Thế cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương tham dự.

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Huyện Đại Từ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người và nổi tiếng với nhiều sườn đồi phủ xanh màu lá chè. Tận dụng được thế mạnh đó mà huyện đã phát triển được nhiều khía cạnh kinh tế như nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không chỉ tạo nên văn hóa trà độc đáo mà còn góp phần đưa huyện ngày một đi lên, khẳng định thương hiệu trà Thái Nguyên nói chung.

Đắk Nông phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng

Đắk Nông phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng

Là một trong 5 tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên, Đắk Nông hiện còn trên 248.340 ha rừng, trong đó có hơn 196.358 ha rừng tự nhiên. Đây là tiềm năng rất lớn để tỉnh phát triển kinh tế rừng. Du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng được Đắk Nông xác định là ưu tiên hàng đầu để phát triển kinh tế rừng bền vững.