Liên kết phát triển du lịch các tỉnh phía Đông Đồng bằng sông Cửu Long

Ngày 17/11, UBND tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị đánh giá sản phẩm du lịch hiện có và tiềm năng phát triển du lịch theo hướng liên kết vùng.

vna_potal_hoi_nghi_danh_gia_tiem_nang_phat_trien_du_lich_theo_huong_lien_ket_vung_phia_dong_dong_bang_song_cuu_long_7708429.jpg
Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long Phan Văn Giàu phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Lê Thúy Hằng - TTXVN

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vĩnh Long Phan Văn Giàu cho biết, Festival gạch gốm đỏ - Kinh tế xanh đang diễn ra tại địa phương thể hiện quyết tâm của tỉnh chọn tài nguyên du lịch và điểm du lịch để phát triển trong thời gian tới nhằm mục tiêu quảng bá, mời gọi đầu tư và phát triển làng nghề sản xuất gạch gốm hàng trăm năm tuổi trở thành khu du lịch đa dạng, tạo đột phát cho ngành Du lịch Vĩnh Long.

Hội nghị đánh giá sản phẩm du lịch hiện có và tiềm năng phát triển du lịch theo hướng liên kết vùng là dịp để ngành Du lịch các tỉnh thuộc Cụm liên kết hợp tác, phát triển du lịch phía Đông Đồng bằng sông Cửu Long (gồm Bến Tre, Vĩnh Long, Tiền Giang, Trà Vinh, Long An, Đồng Tháp), các doanh nghiệp cùng thảo luận giải pháp liên kết phát triển sản phẩm du lịch thời gian tới.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu đánh giá, các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và Cụm liên kết phía Đông nói riêng có nhiều tiềm năng phát triển du lịch. Tuy nhiên, đa phần các sản phẩm vẫn còn đơn điệu, thiếu tính chuyên nghiệp, thiếu tính kết nối, nhiều sản phẩm còn trùng lặp nên chưa tạo được sức hấp dẫn để thu hút khách lưu trú. Thời gian tới, các địa phương cần tiếp tục tăng cường liên kết, phát triển các sản phẩm du lịch riêng của từng địa phương, từng bước cùng nhau tạo nên bộ sản phẩm đặc thù của vùng, tăng sức cạnh tranh và hấp dẫn cho du lịch từng địa phương. Các địa phương trong cụm cần làm tốt công tác nghiên cứu thị trường, phát triển các sản phẩm du lịch phù hợp với từng phân khúc du khách.

vna_potal_hoi_nghi_danh_gia_tiem_nang_phat_trien_du_lich_theo_huong_lien_ket_vung_phia_dong_dong_bang_song_cuu_long_7708437.jpg
Phó cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Lê Thúy Hằng - TTXVN

Ông Hà Văn Siêu lưu ý, các địa phương cần tôn trọng giá trị địa phương, đặc biệt là văn hóa bản địa trong xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù. Sản phẩm dựa trên văn hóa bản địa phải thu hút cộng đồng vào cuộc, định hướng và tư vấn để phát huy sức mạnh của cộng đồng. Bên cạnh đó, các địa phương cần quan tâm nhiều hơn trong phát triển hạ tầng du lịch, thực hiện hiệu quả hơn công tác đào tạo nhân lực ngành Du lịch, đa dạng và đổi mới nội dung quảng bá du lịch, tăng cường các kênh quảng bá để thu hút du khách.

Trong khuôn khổ hội nghị, trước đó các đại biểu đã có chuyến khảo sát điểm đến và sản phẩm du lịch của các tỉnh trong cụm với 2 hành trình là “Hành trình sắc màu vùng biên” đi qua các tỉnh Long An - Tiền Giang - Đồng Tháp - Vĩnh Long và “Hành trình từ sông ra biển” đi qua Bến Tre - Trà Vinh - Vĩnh Long. Qua đó, các đại biểu đánh giá, các địa phương có sản phẩm du lịch phong phú, còn nhiều dư địa để khai phá và mở rộng các mối liên kết nội vùng về sản phẩm, liên kết mở rộng ra cả nước để khai thác tour, tuyến. Tuy nhiên, khó khăn chung hiện nay là hạ tầng du lịch chưa đáp ứng, nhân lực chưa đủ chuyên nghiệp trong xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch, nhiều sản phẩm du lịch trùng lặp...

vna_potal_hoi_nghi_danh_gia_tiem_nang_phat_trien_du_lich_theo_huong_lien_ket_vung_phia_dong_dong_bang_song_cuu_long_7708434.jpg
Các doanh nghiệp du lịch ký ghi nhớ thỏa thuận hợp tác khai thác du lịch trong thời gian tới. Ảnh: Lê Thúy Hằng – TTXVN

Các đại biểu đề xuất địa phương cần phải “bắt tay” hành động, nhận diện và xác định sản phẩm du lịch đặc trưng, thế mạnh của từng địa phương trong cụm, đầu tư phát triển tạo nét riêng biệt cho sản phẩm du lịch, quan tâm đến công tác đầu tư hạ tầng, chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ và năng lực phục vụ tại các khu, điểm du lịch…

Dịp này, các doanh nghiệp du lịch đã ký ghi nhớ thỏa thuận hợp tác khai thác du lịch nhằm thúc đẩy hợp tác du lịch theo hướng liên kết vùng trong thời gian tới.

Lê Thúy Hằng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Khơi mạch nguồn tranh dân gian Làng Sình

Khơi mạch nguồn tranh dân gian Làng Sình

Từ khởi nguồn là loại tranh dùng để thờ cúng trong dân gian từ hơn 400 năm trước, tranh dân gian Làng Sình trải qua nhiều thăng trầm, đến nay vẫn có sức sống, chậm rãi hòa vào dòng chảy văn hóa dân gian vùng đất Huế.

Trải nghiệm du lịch gắn với nông nghiệp độc đáo giữa núi rừng Hà Giang

Trải nghiệm du lịch gắn với nông nghiệp độc đáo giữa núi rừng Hà Giang

Từ việc cắt cỏ bên đường đến ý tưởng mở quán nước nhỏ để du khách nghỉ chân, sau hai năm, nhờ sự chăm chỉ cố gắng, đôi vợ chồng người Tày đã xây dựng lên điểm du lịch gắn với nông nghiệp Cát Lý tại xã Thuận Hòa (Vị Xuyên, Hà Giang). Nơi đây không chỉ là điểm dừng chân, mà còn mang đến những trải nghiệm độc đáo, giúp du khách hòa mình vào thiên nhiên hùng vĩ của vùng cao.

Phát triển du lịch bền vững gắn với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO

Phát triển du lịch bền vững gắn với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO

Năm 2024 và 3 tháng đầu của năm 2025, ngành du lịch Cao Bằng đón nhận nhiều tín hiệu tích cực, lượng khách đến đã phục hồi sau đại dịch COVID-19. Ban Quản lý, Công viên địa chất Non nước Cao Bằng đã nắm bắt cơ hội, định hướng, hỗ trợ các cơ sở kinh doanh du lịch phát triển sản phẩm mới theo hướng bền vững, chất lượng cao, có đặc trưng riêng gắn với bảo vệ các giá trị di sản, giữ vững danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO.

Nâng tầm du lịch trên vịnh Bái Tử Long, Quảng Ninh

Nâng tầm du lịch trên vịnh Bái Tử Long, Quảng Ninh

Vịnh Bái Tử Long hội tụ đầy đủ các cơ hội để phát triển du lịch. Nhằm đánh giá khách quan, toàn diện tình hình phát triển du lịch cũng như tiềm năng, cơ hội, thách thức, hạn chế của địa điểm hấp dẫn này, ngày 29/3, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị Phát triển du lịch trên vịnh Bái Tử Long.

 Akŏ Dhông, "Buôn trong lòng phố"

Akŏ Dhông, "Buôn trong lòng phố"

Nằm trong lòng thành phố Buôn Ma Thuột náo nhiệt, Buôn Akŏ Dhông có diện tích 62,3 ha với 247 hộ, được xem là buôn làng đẹp nhất ở Đắk Lắk hiện nay.

Trải nghiệm thiên nhiên trên "vùng đất của nắng và gió"

Trải nghiệm thiên nhiên trên "vùng đất của nắng và gió"

Hiện nay, xu hướng "check-in" trải nghiệm tại các địa điểm đến đã trở thành một phần không thể thiếu trong mỗi chuyến đi. Tại Ninh Thuận, trào lưu này không chỉ giúp du khách lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ mà còn góp phần quảng bá hình ảnh du lịch địa phương hiệu quả.

Đỏ rực trời mùa hoa gạo tháng Ba

Đỏ rực trời mùa hoa gạo tháng Ba

Hoa gạo là loài hoa nở trong dịp cuối Xuân, vào tháng Ba, thời khắc báo hiệu những ngày rét chuẩn bị đi qua, nhường chỗ cho những tia nắng hạ. Cây gạo đỏ rực một vùng trời gắn liền với khung cảnh êm đềm, từ lâu trở thành linh hồn của mỗi làng quê Bắc bộ, gắn với ký ức của những người con xa quê nhớ về nguồn cội.

Thu hút đầu tư, phát triển "viên ngọc xanh" du lịch Khuôn Thần

Thu hút đầu tư, phát triển "viên ngọc xanh" du lịch Khuôn Thần

Bắc Giang đang vươn mình để trở thành một điểm sáng trong thu hút đầu tư và phát triển kinh tế. Trên hành trình đó, tỉnh không ngừng chú trọng vào các dự án trọng điểm, đặc biệt là lĩnh vực du lịch. Trong số những điểm đến tiềm năng, khu du lịch Khuôn Thần đang được xem là "viên ngọc xanh" triển vọng, hứa hẹn trở thành điểm nhấn du lịch sinh thái của miền Bắc.

Quảng bá hình ảnh Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch”

Quảng bá hình ảnh Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch”

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Kạn Đinh Quang Tuyên, tỉnh mới ban hành Kế hoạch triển khai các hoạt động kích cầu du lịch Bắc Kạn năm 2025, với mục đích tăng cường các giải pháp kích cầu, thu hút khách du lịch đến với Bắc Kạn... Tỉnh phấn đấu thu hút trên 1,3 triệu lượt khách du lịch trong năm 2025 (tăng khoảng 30% so với 2024), nhất là xây dựng hình ảnh du lịch Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch”.

Nậm Nghiệp, mùa hoa sơn tra nở rộ

Nậm Nghiệp, mùa hoa sơn tra nở rộ

Từ khoảng giữa tháng 3, hoa sơn tra (táo mèo) lại nở rộ nhuộm trắng tinh khôi những đồi núi, bản làng ở xã Ngọc Chiến (huyện Mường La, Sơn La), mời gọi bước chân du khách gần xa.

Lan tỏa vẻ đẹp du lịch Lạng Sơn tới khu vực miền Trung

Lan tỏa vẻ đẹp du lịch Lạng Sơn tới khu vực miền Trung

Chiều 24/3, tại thành phố Huế, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị “Quảng bá điểm đến du lịch Lạng Sơn 2025”, với sự tham dự của lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), các tổ chức, doanh nghiệp, công ty lữ hành khu vực miền Trung.

Năm Du lịch quốc gia 2025 - Bước đột phá cho Du lịch Huế

Năm Du lịch quốc gia 2025 - Bước đột phá cho Du lịch Huế

Sau lần đầu đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia vào năm 2013, năm 2025, Huế tiếp tục tổ chức sự kiện này với chủ đề "Huế - Kinh đô xưa, Vận hội mới" mang nhiều kỳ vọng cho ngành "công nghiệp không khói". Địa phương đã sẵn sàng cho chuỗi các hoạt động nhằm tạo đà bứt phá cho thương hiệu du lịch Huế trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới.

Bảo tồn, phát triển giá trị Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn gắn với phát triển du lịch

Bảo tồn, phát triển giá trị Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn gắn với phát triển du lịch

Phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng, phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn gắn với chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển du lịch bền vững, là chủ đề của Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu với đoàn viên thanh niên diễn ra ngày 20/3.

Bảo tồn, phát huy giá trị kiến trúc truyền thống gắn với phát triển du lịch tỉnh Bắc Kạn

Bảo tồn, phát huy giá trị kiến trúc truyền thống gắn với phát triển du lịch tỉnh Bắc Kạn

Hiện nay, ở Bắc Kạn có gần 9.300 công trình kiến trúc nhà ở truyền thống của các dân tộc Tày, Dao, Nùng, trong đó có 8.681 nhà sàn, 8 nhà trình tường, 605 nhà đất. Việc huy động nguồn lực để bảo tồn giá trị văn hóa, kiến trúc nhà ở truyền thống của các dân tộc đang được các địa phương chú trọng nhằm phát huy tiềm năng phát triển du lịch ở Bắc Kạn.

Hà Giang, điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách quốc tế

Hà Giang, điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách quốc tế

Hà Giang, địa danh nổi tiếng với những cung đường đèo uốn lượn, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, những bản làng mộc mạc nép mình bên triền đá ẩn giấu bao điều thú vị về văn hóa, cuộc sống chân thực của đồng bào dân tộc thiểu số đang ngày càng nổi tiếng trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới (theo dữ liệu tìm kiếm từ nền tảng du lịch số Agoda).

Long trọng Lễ hội kỷ niệm 141 năm Khởi nghĩa Yên Thế

Long trọng Lễ hội kỷ niệm 141 năm Khởi nghĩa Yên Thế

Ngày 16/3, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt “Những địa điểm Khởi nghĩa Yên Thế (Bắc Giang), UBND huyện Yên Thế long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội kỷ niệm 141 năm Khởi nghĩa Yên Thế (1884-2025). Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, huyện Yên Thế cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương tham dự.

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Huyện Đại Từ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người và nổi tiếng với nhiều sườn đồi phủ xanh màu lá chè. Tận dụng được thế mạnh đó mà huyện đã phát triển được nhiều khía cạnh kinh tế như nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không chỉ tạo nên văn hóa trà độc đáo mà còn góp phần đưa huyện ngày một đi lên, khẳng định thương hiệu trà Thái Nguyên nói chung.

Đắk Nông phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng

Đắk Nông phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng

Là một trong 5 tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên, Đắk Nông hiện còn trên 248.340 ha rừng, trong đó có hơn 196.358 ha rừng tự nhiên. Đây là tiềm năng rất lớn để tỉnh phát triển kinh tế rừng. Du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng được Đắk Nông xác định là ưu tiên hàng đầu để phát triển kinh tế rừng bền vững.