Lào Cai dồn lực cấp điện ổn định mùa nắng nóng

Nhân viên Điện lực huyện Bát Xát kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ trạm biến áp trên địa bàn. Ảnh: Quốc Khánh – TTXVN
Nhân viên Điện lực huyện Bát Xát kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ trạm biến áp trên địa bàn. Ảnh: Quốc Khánh – TTXVN

Mặc dù, mới bước vào giai đoạn đầu của mùa hè, tuy nhiên, thời tiết toàn tỉnh Lào Cai đã trải qua những đợt nắng nóng đỉnh điểm, nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 39 - 41 độ C, có nơi đến 42 độ C. Nhu cầu tiêu thụ điện tăng mạnh do nắng nóng, ngành điện Lào Cai đang nỗ lực đảm bảo cấp điện và cấp điện an toàn cho người dân.

Lào Cai dồn lực cấp điện ổn định mùa nắng nóng ảnh 1Nhân viên Điện lực huyện Bát Xát kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ trạm biến áp trên địa bàn. Ảnh: Quốc Khánh – TTXVN

Đảm bảo cấp điện cho người dân

Tại tỉnh Lào Cai, những năm gần đây, tình hình tiêu thụ điện cao điểm mùa nắng nóng luôn ở mức cao. Xác định việc cung cấp điện ổn định, liên tục là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thời gian qua việc cung ứng điện đã được ổn định, không để xảy ra sự cố trên lưới điện của tỉnh.

Luỹ kế sản lượng điện thương phẩm trong 4 tháng đầu năm 2023 của Điện lực Bát Xát tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Do được dự báo trước tình hình thời tiết cực đoan của mùa hè năm 2023 và nhu cầu sử dụng điện sẽ tăng cao, Điện lực Bát Xát đã chủ động các giải pháp và nỗ lực đảm bảo cấp điện ổn định cho nhân dân trên địa bàn.

Giám đốc Điện lực Bát Xát, ông Trần Xuân Bất cho biết, trước dịp nghỉ lễ 30/4, Điện lực Bát Xát đã lắp đặt 5 trạm biến áp chống quá tải vào vận hành giúp nâng công suất và chống quá tải khu vực đông dân cư của xã Bản Qua, thị trấn Bát Xát, Quang Kim, Bản Xèo và Y Tý.

Đơn vị đã thực hiện sửa chữa lớn với các tuyến đường dây trung thế là “xương sống” cấp điện cho huyện gồm: các khu vực Y Tý, Trịnh Tường, A Lù, A Mú Sung và Nậm Chải với tổng chiều dài đường dây trung thế được cải tạo sửa chữa lớn là 65 km.

Lào Cai dồn lực cấp điện ổn định mùa nắng nóng ảnh 2Nhân viên Điện lực huyện Bát Xát kiểm tra, bảo dưỡng công tơ điện cho các hộ dân trên địa bàn. Ảnh: Quốc Khánh – TTXVN

Ngoài ra, thực hiện các chương trình đảm bảo hành lang an toàn lưới điện, UBND huyện Bát Xát và Công ty Điện lực Lào Cai đã có văn bản yêu cầu các cấp, ngành và người dân trên địa bàn huyện có đường dây trung thế đi qua phải chú trọng bảo vệ hành lang lưới điện.

Tại thành phố Lào Cai, từ tháng 5 đến hết tháng 8 hằng năm luôn là thời điểm sử dụng điện cao điểm. Ngay từ đầu năm 2023, do được dự báo trước điều kiện thời tiết nắng nóng cực đoan, điện lực thành phố đã chuẩn bị kế hoạch tăng cường kiểm tra và đặc biệt là sử dụng thiết bị công nghệ mới để phát hiện sớm các sai sót.

Giám đốc Điện lực thành phố Lào Cai Ngô Văn Vĩnh cho biết, từ đầu tháng 5 đến nay, mỗi ngày đơn vị chỉ phải sửa chữa điện cho 6 khách hàng, giảm 50% so với cùng kỳ năm trước.

"Điều này có được là do đơn vị đã thực hiện hiệu quả việc đưa vào sử dụng các công nghệ tiên tiến cùng các phương án cấp điện linh hoạt, hợp lý hạn chế tối đa việc gián đoạn cấp điện do quá tải cục bộ lưới điện", Giám đốc Điện lực thành phố Lào Cai nhấn mạnh.

Trong điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài, Công ty Điện lực Lào Cai chỉ đạo các đơn vị thường xuyên theo dõi, nắm bắt diễn biến thời tiết và tình hình tăng trưởng phụ tải trên địa bàn. Ngoài ra, công tác kiểm tra giám sát mua bán điện cũng được công ty chú trọng.

Công ty tăng cường kiểm tra hệ thống đo đếm điện năng mua bán điện để ngoài việc phát hiện, xử lý kịp thời các sự cố do hư hỏng, sai lệch đo đếm, vi phạm sử dụng điện, trộm cắp điện... còn phát hiện và kịp thời xử lý các điểm đo có nguy cơ mất an toàn trong mùa nắng nóng do phụ tải sử dụng điện tăng cao.

Tăng cường tiết kiệm điện

Mới đây, tại buổi làm việc với đoàn công tác của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai Hoàng Quốc Khánh khẳng định, giai đoạn vừa qua, với sự chỉ đạo kịp thời của tỉnh, sự cố gắng của ngành điện, việc cung cấp điện trên địa bàn tỉnh được an toàn, liên tục; phục vụ tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tuy vậy, trong thời điểm hiện tại, để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định thì việc tiếp tục tăng cường sử dụng tiết kiệm điện có vai trò đặc biệt quan trọng.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lào Cai cho biết, ngay sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Lào Cai đã có công văn gửi các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp nhằm nâng cao ý thức tiết kiệm điện; tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân, doanh nghiệp về tiết kiệm điện; yêu cầu ngành công thương nghiêm túc kiểm tra tình hình thực hiện yêu cầu tiết kiệm điện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương của tỉnh.

Giám đốc Điện lực thành phố Lào Cai cho biết, thực hiện tiết kiệm điện có hiệu quả hay không phụ thuộc vào sự chung tay, góp sức của người dân doanh nghiệp. Vì vậy, đơn vị và chính quyền địa phương đang đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tạo sự hưởng ứng chung tay của người dân, doanh nghiệp trong sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Lào Cai dồn lực cấp điện ổn định mùa nắng nóng ảnh 3Nhân viên Điện lực huyện Bát Xát hướng dẫn hộ dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm trong mùa nắng nóng. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN

Hè năm 2022, gia đình ông Phan Văn Niêm, chủ hộ kinh doanh ăn uống tại phố Nguyễn Công Trứ, phường Cốc Lếu thành phố Lào Cai mỗi tháng phải trả trung bình 5 triệu đồng tiền điện. Ngoài quạt mát, cửa hàng gia đình ông có 4 điều hòa chạy hết công suất. Tuy nhiên, năm nay vì được tuyên truyền tích cực từ các cơ quan chức năng, ông đã thực hiện tiết kiệm điện hiệu quả tại cơ sở kinh doanh của gia đình.

"Hiện tại, vào giờ cao điểm chúng tôi mới bật điều hoà mà cũng chỉ bật 1 chiếc, bàn nào có khách ăn thì bật quạt. Nhờ vậy, tháng 4, 5 năm nay gia đình chỉ trả khoảng 2 triệu đồng tiền điện", ông Niêm chia sẻ.

5 tháng đầu năm 2023, sản lượng điện sinh hoạt của thành phố Lào Cai chỉ tăng hơn 4% so với cùng kỳ năm trước. Giám đốc Điện lực thành phố Lào Cai cho biết, dự báo trong những tháng tới, con số này sẽ giảm do người dân đã được tuyên truyền rộng rãi về việc tiết kiệm điện.

Công ty Điện lực Lào Cai đã yêu cầu các đơn vị khi xây dựng phương án điều tiết phụ tải cần truyền đạt đến khách hàng tiết kiệm điện đơn giản với giải pháp điều chỉnh phụ tải điện. Mặt khác, tùy theo tính chất của phụ tải, mức độ công suất cần tiết giảm,.. để có phương án phù hợp và tuân thủ nguyên tắc minh bạch, công bằng, hợp lý với tất cả các khách hàng tham gia điều tiết phụ tải.

Giám đốc Điện lực Bát Xát Trần Xuân Bất chia sẻ, đơn vị đã chủ động họp bàn phương án và lập kế hoạch thống nhất, cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin liên quan đến tình hình sử dụng điện đến khách hàng. Đồng thời, tất cả ý kiến, kiến nghị phản ánh của khách hàng đều được các bộ phận chuyên môn của đơn vị kiểm tra, xử lý kịp thời, đúng quy định.

Ngoài ra, để người dân tiện theo dõi và kiểm soát chỉ số sản lượng điện tiêu dùng hỗ trợ tiết kiệm điện, Công ty Điện lực Lào Cai đã tuyên truyền người dân chủ động cài đặt phần mềm chăm sóc khách hàng của ngành; yêu cầu các đơn vị hằng ngày phải chủ động khai thác, sử dụng chức năng kiểm soát chỉ số bất thường trên phần mềm để tổng hợp danh sách và phân công kiểm tra, kiểm soát. Qua đó, kịp thời xử lý trường hợp khách hàng đã thu thập dữ liệu từ xa có sản lượng điện tiêu thụ tăng, giảm bất thường, không để xảy ra kiến nghị về chỉ số, hóa đơn tiền điện tăng cao.

Bà Nguyễn Thị Tuyết, khách hàng sử dụng điện tại tổ 16, phường Bắc Lệnh, thành phố Lào Cai cho biết, trong tháng 4 tiền điện của gia đình có tăng lên và đã có ý kiến với Điện lực thành phố. Nhân viên ngành điện đã đến kiểm tra, giải đáp hướng dẫn sử dụng phần mềm chăm sóc khách hàng nên gia đình đã biết số điện dùng từng ngày nên không có kiến nghị thêm; đồng thời, qua các khuyến nghị của nhân viên điện lực bà và gia đình cam kết sẽ sử dụng điện tiết kiệm hợp lý trong mùa hè năm nay.

Tiết kiệm điện đang được Lào Cai coi là giải pháp tối ưu để hạn chế tối đa việc quá tải trong truyền tải điện cũng như đảm bảo hạn chế thấp nhất sự cố trong truyền tải điện trong các tháng cao điểm mùa nắng nóng 2023, góp phần đảm bảo nguồn điện ổn định phát triển kinh tế - xã hội.

Hương Thu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm