Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021: Bộ Giáo dục và Đào tạo trao đổi một số nội dung liên quan tới đề thi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021: Bộ Giáo dục và Đào tạo trao đổi một số nội dung liên quan tới đề thi

Tại cuộc họp báo về kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 diễn ra chiều 8/7, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trao đổi một số nội dung liên quan tới đề thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021: Bộ Giáo dục và Đào tạo trao đổi một số nội dung liên quan tới đề thi ảnh 1Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ phát biểu trong buổi họp báo. Ảnh: Thanh Tùng - TTXVN

Trước một số ý kiến về việc lựa chọn ngữ liệu trong đề thi Ngữ văn, ông Mai Văn Trinh thể hiện sự trân trọng các góc nhìn cá nhân về đề thi môn Ngữ văn năm nay. Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp thu các ý kiến và sẽ trao đổi sâu hơn với hội đồng ra đề thi môn Ngữ văn. Nhận định chung của các thầy cô giáo và dư luận xã hội, đề thi Ngữ văn vừa sức, không đánh đố và bám sát đề thi tham khảo đã công bố, không có nội dung nào thuộc chương trình giảm tải.

Với ý kiến về đề thi các môn thành phần của bài thi Khoa học Tự nhiên được đánh giá khó hơn đề thi tham khảo, ông Mai Văn Trinh thông tin, việc đánh giá dễ, khó không có gì bất ngờ, vì phụ thuộc vào ý kiến chủ quan. Tuy nhiên, đề thi cho 15 môn thi đều được xây dựng theo ma trận. Ma trận đề lại được xây dựng phù hợp với mục tiêu của kỳ thi. Nội dung đề thi nằm trong chương trình Trung học Phổ thông, chủ yếu là chương trình lớp 12; các nội dung dạy học được tinh giản do tác động của dịch COVID-19 (năm học 2019-2020 và 2020-2021) không được đưa vào đề thi năm nay. Đánh giá cuối cùng cần chờ đến khi có kết quả thi.

Trao đổi về công tác tuyển sinh trong bối cảnh dịch COVID-19, bà Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, với những thí sinh thuộc diện F0 sẽ được đặc cách xét tốt nghiệp Trung học Phổ thông. Tuy nhiên, các em chưa có điểm thi nên chưa thể tham gia xét tuyển đại học bằng phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp. Với những thí sinh này, nếu các em vẫn có nguyện vọng xét tuyển đại học bằng kết quả thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông có thể dự thi vào đợt 2 (nếu đủ điều kiện). Ngoài ra, các em có thể tham gia xét tuyển bằng nhiều phương thức khác nhau: Xét kết quả học bạ, chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế… Chỉ tiêu cho các phương thức xét tuyển sinh khác chiếm tới 45% tổng chỉ tiêu trên toàn hệ thống.

Đối với thí sinh thi đợt 2, để thí sinh yên tâm, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành công văn hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021 trong tình hình dịch COVID-19. Theo đó, Bộ sẽ điều chỉnh lịch xét tuyển để có thể xét tuyển chung từ kết quả của cả 2 đợt thi, như đã thực hiện năm 2020.

Trong trường hợp vì lý do bất khả kháng mà kỳ thi đợt 2 được tổ chức muộn hơn nhiều, dẫn tới không thể tổ chức xét tuyển chung với thí sinh đã tham dự kỳ thi đợt 1, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có văn bản hướng dẫn kịp thời, bảo đảm tốt nhất quyền lợi của thí sinh, đồng thời không ảnh hưởng lớn tới kế hoạch năm học của các trường.

Bà Nguyễn Thu Thủy chia sẻ: Năm 2020, hai đợt thi tốt nghiệp Trung học phổ thông được tổ chức muộn hơn so với năm nay, nhưng các trường đại học vẫn bảo đảm tuyển sinh và kế hoạch năm học. Do đó, năm nay thí sinh và các trường vẫn còn quỹ thời gian, các em yên tâm ôn thi thật tốt để đạt kết quả cao trong đợt 2. Trường hợp xấu nhất, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ trao đổi với các trường để cùng thống nhất tham mưu với lãnh đạo Bộ, đưa ra phương án tuyển sinh phù hợp nhất.

Việt Hà

TTXVN

Có thể bạn quan tâm