Kon Tum: Xây dựng quy trình về xử lý, cách ly đối với trường hợp nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ

Kon Tum: Xây dựng quy trình về xử lý, cách ly đối với trường hợp nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ

Hiện nay, bệnh đậu mùa khỉ đã lây lan ra nhiều nước trên thế giới, nguy cơ xuất hiện tại Việt Nam là rất cao. Trong bối cảnh đó, ngành Y tế tỉnh Kon Tum đang khẩn trương thực hiện các biện pháp nhằm phòng, chống căn bệnh này khi có tới gần 300 km đường biên giới tiếp giáp với Lào và Campuchia.

Bác sĩ chuyên khoa II Đỗ Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh cho biết, từ tháng 4/2022, nước ta đã bãi bỏ hoàn toàn tờ khai y tế đối với người nhập cảnh, nguy cơ nguồn bệnh xâm nhập dễ dàng hơn. Ngoài ra, các quốc gia xuất hiện bệnh đều có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ về kinh tế, chính trị, văn hóa với Việt Nam. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để bệnh này xâm nhập vào nước ta nói chung và tỉnh Kon Tum nói riêng.

Đối với công tác phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ, ngành Y tế đã tăng cường giám sát chặt chẽ tại Cửa khẩu quốc tế Bờ Y; rà soát các trường hợp trên địa bàn đến từ các quốc gia có dịch đang lưu hành; đồng thời, tăng cường truyền thông trên các phương tiện thông tin về dịch bệnh để người dân hiểu và biết được cách phòng bệnh. Đồng thời, ngành tăng cường các biện pháp giám sát, phát hiện sớm các ca mắc; xây dựng quy trình về xử lý, lấy mẫu, cách ly đối với trường hợp nghi ngờ cũng như nhanh chóng xử lý ổ dịch, lấy mẫu gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên để có kết quả sớm nhất.

Bác sĩ Đỗ Ngọc Hòa nêu rõ: Để phòng bệnh hiệu quả, ngành Y tế tỉnh khuyến cáo, người dân cần che miệng, mũi khi ho, hắt hơi; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc với các dung dịch sát khuẩn, đặc biệt sau mỗi lần ho và hắt hơi; tuyệt đối không khạc nhổ bừa bãi, nơi công cộng. Người có triệu chứng phát ban không rõ nguyên nhân cần đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được đánh giá yếu tố nguy cơ và xử lý kịp thời. Trong trường hợp bệnh xuất hiện tại Việt Nam nói chung và Kon Tum nói riêng, người dân cần tránh tiếp xúc với các ca bệnh; những người đi về từ các quốc gia có dịch cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời.

Dư Toán

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm