Kon Tum đẩy mạnh thu hút đầu tư

Kon Tum đẩy mạnh thu hút đầu tư

Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum, năm 2022, tỉnh đã thu hút được 19 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký gần 1.655,6 tỷ đồng; trong đó, có 10 dự án tại khu công nghiệp, khu kinh tế với tổng vốn đăng ký gần 172,6 tỷ  đồng, 9 dự án ngoài khu công nghiệp, khu kinh tế với tổng vốn đăng ký 1.483 tỷ đồng. Đây được xem là những tín hiệu tích cực trong thu hút đầu tư tại tỉnh Kon Tum, mở ra cho tỉnh một bức tranh kinh tế khởi sắc hơn trong tương lai.

Theo đó, để cải thiện môi trường đầu tư  kinh doanh, Tỉnh ủy Kon Tum đã xây dựng, ban hành và lãnh đạo triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 11-NQ/TU “về cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và tăng cường thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.  Tỉnh cũng tiến hành rà  soát, điều chỉnh, bổ sung danh mục dự án thu hút đầu tư để phù hợp với nhu cầu phát triển của tỉnh; xây dựng và triển khai chính thức Hệ thống  giám sát, theo dõi quản lý tiến độ dự án đầu tư tỉnh Kon Tum. Đặc biệt, tỉnh đã chủ động tiếp xúc, kêu gọi, làm việc với nhà đầu tư để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư nhằm đẩy nhanh tiến độ đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Kon Tum đẩy mạnh thu hút đầu tư ảnh 1Công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Hòa Bình, thành phố Kon Tum

Theo ông Vũ Mạnh Hải, Phó Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Kon Tum trong năm 2022, Ban đã xây dựng Kế hoạch về chương trình xúc tiến đầu tư năm 2021 – 2022; rà soát, lập danh mục dự án thu hút đầu tư giai đoạn 2021 – 2025. Đồng thời, chỉ đạo rà soát, sắp xếp, gỡ bỏ, cập nhật các nội dung mới ban hành, thuận lợi cho nhà đầu tư trong việc tiếp cận, tìm hiểu thông tin về ưu đãi đầu tư, danh mục kêu gọi đầu tư, các thủ tục hành chính trên Trang thông tin điện tử của ban.

Nhờ đó, trong năm, tại các Khu kinh tế cửa khẩu, Khu công nghiệp do Ban quản lý đã chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư với 13 dự án, tổng mức đăng ký đầu tư 191,25 tỷ đồng. Trong đó, Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Bờ Y 5 dự án; Khu công nghiệp Hòa Bình 7 dự án; Khu công nghiệp Sao Mai 1 dự án.

Kon Tum đẩy mạnh thu hút đầu tư ảnh 2Khu Công nghiệp Hòa Bình, thành phố Kon Tum là một trong hai khu công nghiệp đã được lấp đầy tại Kon Tum

Đến nay, lũy kế thu hút đầu tư tại Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Bờ Y có tổng số 65 dự án của 54 doanh nghiệp đầu tư, tổng vốn đăng ký hơn 1.422 tỷ đồng; vốn thực hiện đạt gần 850 tỷ đồng. Khu công nghiệp Hòa Bình cũng có tổng số 41 dự án của 37 doanh nghiệp đầu tư, tổng vốn đăng ký hơn 816 tỷ đồng; vốn thực hiện đạt xấp xỉ 418 tỷ đồng. Khu công nghiệp Sao Mai và Khu công nghiệp Đăk Tô có 5 dự án của 5 doanh nghiệp.

Bên cạnh thu hút đầu tư, tỉnh Kon Tum cũng đẩy mạnh việc hỗ trợ thành lập mới các doanh nghiệp trong tỉnh. Năm 2022, toàn tỉnh có 335 doanh nghiệp thành lập mới, đạt 108% kế hoạch và tăng 11,3% so với cùng kỳ; tổng vốn đăng ký khoảng 6.350 tỷ đồng, đạt 116,3% kế hoạch. Ngoài ra, có 112 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm trước; 40 doanh nghiệp đã  giải thể, giảm 2,44% so với cùng kỳ.

Bà Huỳnh Thị Thúy Hà, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kon Tum, trong năm 2022, thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy, chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh cụ thể hóa công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, ngành đã hướng dẫn cho trên 80 lượt doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước có yêu cầu hỗ trợ, trong đó có một số nhà đầu tư lớn và tập đoàn có tiềm lực đến khảo sát và tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh như: Tập đoàn Sun Group, Công ty Intracom; Liên danh Tổng công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Việt nam (Vinaconex) và Công ty CP Vimeco (Vimeco); Công ty TNHH Liên doanh Xúc tiến Đầu tư và Hợp tác quốc tế FDI; Công ty Cổ phần Charm Group; Công ty Cổ phần Đầu tư Alphanam, Công ty cổ phần Tập đoàn Vị Trí Vàng... Qua đó, góp phần đưa các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến với tỉnh.

“Trong thời gian đến, Sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; trong đó, quán triệt các cấp, các ngành đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục hành chính theo quy định đối với các dự án đã có chủ trương đầu tư để nhà đầu tư sớm triển khai dự án kịp thời, hiệu quả; tích cực tạo điều kiện thuận lợi và thu hút các nhà đầu tư lớn có năng lực và tâm huyết khảo sát tìm hiểu cơ hội đầu tư trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, tiếp tục đầu tư phát triển hoàn thiện cơ sở hạ tầng tại các khu, cụm công nghiệp hiện có và đầu tư mới các khu, cụm công nghiệp tại các địa bàn thuận lợi, nhất là Khu công nghiệp tại huyện Đăk Tô, các cụm công nghiệp tại huyện Đăk Hà và thành phố Kon Tum để thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư vào”, bà Huỳnh Thị Thúy Hà khẳng định.

Dư Toán

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm