Khởi công Trung tâm chế biến rau quả Doveco Sơn La

Khởi công Trung tâm chế biến rau quả Doveco Sơn La

Chiều 29/9, tại huyện Mai Sơn (tỉnh Sơn La), Công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao đã tổ chức Lễ khởi công Trung tâm chế biến rau quả Doveco Sơn La với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lãnh đạo tỉnh Sơn La.

Khởi công Trung tâm chế biến rau quả Doveco Sơn La ảnh 1Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Nguyễn Hữu Đông phát biểu. Ảnh: Quang Quyết-TTXVN

Trung tâm chế biến rau quả Doveco Sơn La được đặt tại xã Hát Lót (huyện Mai Sơn) là cơ sở thứ 3 và là một trong những dự án lớn của Công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao đầu tư tại Sơn La, với quy mô dự kiến hơn 50.000 tấn sản phẩm/năm, tổng vốn đầu tư khoảng 400 tỷ đồng.

Ông Đinh Cao Khuê, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao, cho biết, Dự án Trung tâm chế biến rau quả Doveco Sơn La là tổ hợp chế biến hiện đại khép kín từ khâu liên kết sản xuất, thu mua nguyên liệu đến chế biến tinh, chế biến sâu, cùng hệ thống kinh doanh bán hàng trong nước và xuất khẩu.

Khởi công Trung tâm chế biến rau quả Doveco Sơn La ảnh 2Tiết mục văn nghệ chào mừng buổi Lễ. Ảnh: Quang Quyết-TTXVN

Riêng tổ hợp chế biến sâu có tổng công suất 52.000 tấn sản phẩm/năm, gồm 3 dây chuyền có thiết bị và công nghệ hiện đại. Đó là dây chuyền chế biến nước quả cô đặc và puree, công suất thiết kế 20.000 tấn/năm, công nghệ, thiết bị của Tropical Food – Italia; dây chuyền chế biến rau quả đông lạnh, công suất thiết kế 10.000 tấn sản phẩm/năm, công nghệ và thiết bị của Nhật Bản; dây chuyền chế biến rau quả rau đồ hộp, công suất thiết kế 20.000 tấn sản phẩm/năm, công nghệ và thiết bị của Italia và Đức.

Trên mỗi dây chuyền sản xuất có thể đồng thời chế biến được đa dạng hầu hết các loại nguyên liệu rau quả sẵn có ở Sơn La. Khi dự án đi vào hoạt động, có thể tiêu thụ hơn 500 nghìn tấn rau quả các loại/năm, như xoài, chanh leo, bơ…

Dự án sẽ sử dụng quỹ đất cho vùng sản xuất nguyên liệu từ 40.000-50.000 ha, tận dụng tối đa tài nguyên đất đai của tất cả các vùng kể cả vùng đồi dốc, vùng có điều kiện địa lý khó khăn của tỉnh Sơn La. Trong tương lai gần, Trung tâm sẽ tạo việc làm cho hàng trăm nghìn lao động địa phương trong lĩnh vực nông nghiệp.

Khởi công Trung tâm chế biến rau quả Doveco Sơn La ảnh 3Các đại biểu bấm nút Khởi công Trung tâm chế biến rau quả DoVeCo Sơn La. Ảnh: Quang Quyết-TTXVN

Tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Nguyễn Hữu Đông nhấn mạnh, Công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao đầu tư xây dựng Trung tâm chế biến rau quả Doveco Sơn La tại địa phương là dự án phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội và lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư của tỉnh Sơn La trong giai đoạn 2020 -2025 và những năm tiếp theo, góp phần phát triển công nghiệp phục vụ phát triển nông nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến nông sản.

Để phát triển vùng nguyên liệu, đáp ứng tiêu chuẩn, chất lượng cung cấp cho Trung tâm, tỉnh Sơn La đã định hướng phát triển vùng nguyên liệu nông sản với tổng diện tích vùng nguyên liệu là 30.194 ha, sản lượng 240.445 tấn, với các loại cây trồng chủ yếu là xoài, chuối, chanh leo…

Việc triển khai, hoàn thành đưa Trung tâm đi vào hoạt động được kỳ vọng sẽ đem lại lợi ích lớn cho nhà đầu tư, đóng góp tích cực vào việc nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp, giá trị xuất khẩu hàng hóa của tỉnh, tạo thêm nhiều việc làm và thu nhập cho lao động, tăng thu ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đồng thời, góp phần khai thác hiệu quả tiềm năng của vùng nguyên liệu rau quả trên địa bàn tỉnh; giải quyết đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp như nhãn, xoài, cam, chanh leo, bơ và tạo điều kiện cho các hộ gia đình, các doanh nghiệp, hợp tác xã kết nối chuỗi sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp bền vững; gắn kết giữa sản xuất, chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân.

Khởi công Trung tâm chế biến rau quả Doveco Sơn La ảnh 4Quang cảnh buổi Lễ. Ảnh: Quang Quyết-TTXVN

Bí thư Tỉnh ủy Sơn La cũng thông tin, cơ cấu các ngành kinh tế của tỉnh Sơn La đang có sự chuyển biến rõ nét và thực chất hơn; trong đó, nông nghiệp phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, nâng cao chất lượng hiệu quả sức cạnh tranh của sản phẩm, chú trọng xây dựng thương hiệu và đảm bảo an toàn thực phẩm; gắn sản xuất nông nghiệp với chế biến và chế biến sâu, nâng cao giá trị gia tăng của các sản phẩm nông nghiệp.

Đến nay, tỉnh Sơn La đã có 147 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn; 21 sản phẩm nông sản được cấp chứng nhận bảo hộ; đã xuất khẩu được 16 mặt hàng nông sản sang thị trường các nước. Giá trị nông sản, thực phẩm xuất khẩu của tỉnh 9 tháng đầu năm 2020 ước đạt 74,46 triệu USD.

Khởi công Trung tâm chế biến rau quả Doveco Sơn La ảnh 5Lễ động thổ Trung tâm chế biến rau quả DoVeCo Sơn La. Ảnh: Quang Quyết-TTXVN

Đặc biệt, với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng rất phù hợp để phát triển sản xuất nông nghiệp, nhất là trồng các loại cây ăn quả chất lượng cao, ước đến hết năm 2020, toàn tỉnh Sơn La có khoảng 80.515 ha cây ăn quả và là tỉnh có diện tích cây ăn quả đứng thứ hai trên toàn quốc.

Nguyễn Cường

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm