Khai mạc Tuần lễ sản phẩm OCOP các vùng - miền năm 2024

Ngày 6/11, Tuần lễ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng các vùng - miền và công nghệ sản xuất - bảo quản - chế biến nông sản năm 2024 đã khai mạc, đón khách tham quan, mua sắm. Sự kiện do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tp. Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với các địa phương tổ chức tại Công viên Văn hoá Lê Thị Riêng, Quận 10, Tp. Hồ Chí Minh từ ngày 6 - 10/11.

vna_potal_khai_mac_tuan_le_san_pham_ocop_san_pham_dac_trung_cac_vung_-_mien_nam_2024__7689599.jpg
Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc tuần lễ. Ảnh: Xuân Anh – TTXVN

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh cho biết, sự kiện là hoạt động cụ thể hoá chương trình hợp tác kinh tế xã hội giữa Tp. Hồ Chí Minh với các vùng kinh tế trên cả nước, từ các địa phương phía Bắc và Bắc Trung Bộ, Duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và Đồng bằng Sông Cửu Long.

vna_potal_khai_mac_tuan_le_san_pham_ocop_san_pham_dac_trung_cac_vung_-_mien_nam_2024__7689590.jpg
Đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc sự kiện. Ảnh: Xuân Anh – TTXVN

Sau thành công của Tuần lễ sản phẩm OCOP lần đầu tiên năm 2023, sự kiện được mở rộng quy mô nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa Tp. Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành phố trên cả nước trong việc hỗ trợ doanh nghiệp, các hợp tác xã giới thiệu và quảng bá các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của vùng miền. Tuần lễ cũng là nơi tôn vinh những thành tựu nổi bật của ngành nông nghiệp như mô hình sản xuất VietGAP, công nghệ sản xuất, bảo quản và chế biến nông sản, giúp nâng cao giá trị gia tăng, hiệu quả kinh tế. Đây cũng là dịp để các địa phương trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ, kỹ thuật phục vụ phát triển nông nghiệp bền vững.

vna_potal_khai_mac_tuan_le_san_pham_ocop_san_pham_dac_trung_cac_vung_-_mien_nam_2024__7689596.jpg
Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm đến khách tham quan. Ảnh: Xuân Anh - TTXVN

Theo ban tổ chức, Tuần lễ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng các vùng - miền năm 2024 nhận được sự hưởng ứng của nhiều địa phương trừ Lào Cai và Quảng Ninh, tuy chưa ký kết hợp tác nhưng cũng đăng ký tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm nhằm tìm kiếm khách hàng, đối tác tiêu thụ ở phía Nam. Trong số gần 1.000 sản phẩm đã đăng ký trưng bày, có gần 640 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP từ 3 - 4 sao, 21 sản phẩm OCOP 5 sao. Riêng Tp. Hồ Chí Minh có 222 sản phẩm của 57 chủ thể tham gia tuần lễ; trong đó, 58 sản phẩm OCOP đạt 3 - 4 sao.

vna_potal_khai_mac_tuan_le_san_pham_ocop_san_pham_dac_trung_cac_vung_-_mien_nam_2024__7689594.jpg
Gian hàng OCOP của tỉnh Lào Cai giới thiệu nhiều sản phẩm đặc trưng của khu vực miền núi phía Bắc. Ảnh: Xuân Anh - TTXVN

Bà Vũ Thị Thắm, Giám đốc Hợp tác xã chế biến thực phẩm sạch Gia Phú, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, cho biết, hợp tác xã Gia Phú đã tham gia Tuần lễ sản phẩm OCOP tại Tp. Hồ Chí Minh từ năm 2023 với các sản phẩm đặc sản như thịt trâu gác bếp, thịt lợn gác bếp, ba chỉ xông khói, lạp sường, chẩm chéo… và rất đắt khách, toàn bộ hàng hoá đưa đi giới thiệu được bán hết trong 3 ngày. Tại sự kiện, hợp tác xã cũng kết nối được với 4 đầu mối thu mua phân phối thường xuyên ở thị trường phía Nam.

vna_potal_khai_mac_tuan_le_san_pham_ocop_san_pham_dac_trung_cac_vung_-_mien_nam_2024__7689561.jpg
Đại biểu tham quan gian hàng trưng bày tại tuần lễ. Ảnh: Xuân Anh - TTXVN

“Tuần lễ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng miền tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh là cơ hội rất tốt để các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, đặc sản các địa phương giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng và đầu mối thu mua phân phối. Tại thị trường sôi đọng như Tp. Hồ Chí Minh, các sản phẩm còn có cơ hội tiếp cận với du khách trong và ngoài nước, từ đó từng bước kết nối hướng đến xuất khẩu. Việc tìm được đầu ra ổn định giúp bà con Lào Cai yên tâm sản xuất, phát triển sinh kế một cách bền vững”, bà Vũ Thị Thắm chia sẻ thêm.

Bên cạnh không gian trưng bày tại Công viên Văn hoá Lê Thị Riêng, các chủ thể còn được Ban tổ chức hỗ trợ tham gia chương trình “Mega Live”, mở cửa hàng trên sàn thương mại điện tử và giới thiệu bán hàng trực tuyến (livestream) cùng các KOLs (người có sức ảnh hưởng), tiếp cận đa dạng tệp khách hàng.

Ngoài ra, Tuần lễ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng các vùng - miền năm nay còn dành riêng một khu để trưng bày, triển lãm công nghệ chế biến nông, lâm, thuỷ sản với quy mô 50 gian hàng, giới thiệu các ứng dụng thông minh, công nghệ sinh học, giống, máy móc thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp đô thị. Đây là không gian kết nối, hợp tác chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ, kỹ thuật về nông nghiệp và phát triển nông thôn. Tạo điều kiện để các địa phương liên kết xây dựng chuỗi cung ứng sản xuất, tiêu thụ sản phẩm an toàn, chất lượng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Xuân Anh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm