Khách quốc tế đến Việt Nam đạt mốc gần 9 triệu lượt

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt mốc gần 9 triệu lượt

Thông tin từ Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/9 cho biết, khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 9/2023 đạt hơn 1 triệu lượt người, giảm 13,4% so với tháng trước.

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt mốc gần 9 triệu lượt ảnh 1Biển Mũi Né (thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận)  luôn có gió mạnh và những con sóng lớn phù hợp chơi thể thao mạo hiểm trên biển, đặt biệt là lướt ván diều, nên thu hút rất đông du khách quốc tế yêu thích bộ môn này. Theo đánh giá của chuyên gia và các vận động viên, Mũi Né là một trong những bãi biển tốt nhất của châu Á cho môn thể thao này. Ảnh: Nguyễn Thanh - TTXVN

Tính chung 9 tháng của năm 2023, khách quốc tế đến nước ta ước đạt 8,9 triệu lượt người, gấp 4,7 lần cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, con số này vẫn chỉ bằng 69% so với cùng kỳ năm 2019 (khi chưa xảy ra dịch COVID-19). Trong tổng số 8,9 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 9 tháng năm nay, khách đến bằng đường hàng không đạt chiếm 87,5%; đường bộ đạt chiếm 11,8%, còn lại là đường biển.

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt mốc gần 9 triệu lượt ảnh 2Các sân golf tại Đà Nẵng là địa điểm ưa thích của các golfer đến từ nhiều thị trường khách quốc tế tiềm năng. Ảnh: Trần Lê Lâm - TTXVN

Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 9 tháng của năm 2023 tăng 16%; du lịch lữ hành tăng 47,7% so với cùng kỳ năm trước. Đó là do nhu cầu du lịch của người dân tăng cao sau một thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, từ đầu năm đến nay các địa phương cũng đã tích cực triển khai nhiều hoạt động nhằm kích cầu du dịch. Bên cạnh đó, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng cao của du khách, Vietnam Airlines tiếp tục tăng tần suất trên nhiều đường bay tới châu Âu, Australia và Trung Quốc, qua đó khôi phục gần 90% tần suất mạng bay quốc tế.

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt mốc gần 9 triệu lượt ảnh 3Bưu điện Trung tâm, công trình kiến trúc nổi tiếng tại trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh, là điểm đến thu hút nhiều đoàn khách quốc tế đến tham quan. Ảnh: Hồng Đạt - TTXVN

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam thông tin: Thời báo nổi tiếng Telegraph của Anh đánh giá Việt Nam đang có đà phục hồi du lịch đầy ấn tượng. Các quy định mới tạo thuận lợi về thị thực cùng với sự phát triển loại hình du lịch cao cấp đã giúp lượng khách du lịch dần quay trở lại mức trước đại dịch COVID-19. Việt Nam cũng được đánh giá là điểm đến cho kỳ nghỉ dài ngày lý tưởng với giá cả phải chăng so với các quốc gia khác trong khu vực.

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt mốc gần 9 triệu lượt ảnh 4Khách du lịch quốc tế lưu lại những hình ảnh tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội. Ảnh: Văn Điệp - TTXVN

Tạp chí Micenet của Australia đã đánh giá miền Trung của Việt Nam là điểm đến “nóng” mới nổi về du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, khen thưởng, sự kiện). Theo tạp chí này, ngày càng có nhiều chuyến bay nội địa và quốc tế kết nối với Đà Nẵng - nơi đang phát triển thành điểm đến của du lịch MICE. Đà Nẵng nằm ở vị trí thuận lợi giữa hai di sản thế giới được UNESCO ghi danh là Phố cổ Hội An và Quần thể di tích cố đô Huế. Tại đây còn có hệ thống cơ sở vật chất chất lượng tốt, đáp ứng được nhu cầu du khách ở nhiều phân khúc khác nhau. Năm 2023, du lịch Đà Nẵng tập trung nhiều hơn vào du lịch MICE với nhiều hoạt động xúc tiến, hội chợ thương mại, du lịch quốc tế...

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cũng đã phối hợp với một số đơn vị tổ chức chương trình “Tập huấn thúc đẩy du lịch trách nhiệm gắn với bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã”. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án "Giảm cầu ngà voi”, nhằm tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý du lịch và cơ quan quản lý động vật hoang dã với hiệp hội du lịch, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành để thúc đẩy bảo vệ động vật hoang dã. Qua đó, các học viên hiểu biết thêm về quy định, pháp luật liên quan phòng chống buôn bán động thực vật hoang dã nói chung, ngà voi nói riêng; sự cần thiết phải thực hành du lịch có trách nhiệm, bảo vệ động vật hoang dã, nói không với ngà voi vì sự phát triển bền vững của du lịch Việt Nam cũng như sinh kế của các bên liên quan.

Thanh Giang

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

An Giang tập trung khai thác du lịch đường sông

An Giang tập trung khai thác du lịch đường sông

Là tỉnh đầu nguồn của vùng châu thổ sông Cửu Long, An Giang là nơi đón nhận dòng Mê Công chảy vào đất Việt, rồi chia làm hai nhánh sông Tiền, sông Hậu. Đây chính là lợi thế để tỉnh phát triển nhiều ngành kinh tế, trong đó có lĩnh vực du lịch, dịch vụ. Việc khai thác, phát triển hiệu quả các sản phẩm du lịch gắn với hệ thống đường sông sẽ góp phần đưa An Giang trở thành địa phương phát triển năng động, động lực tăng trưởng cho cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

Về với những đỉnh núi Lai Châu kỳ vĩ

Về với những đỉnh núi Lai Châu kỳ vĩ

Tối 20/12, tại Quảng trường nhân dân tỉnh, Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2024 với chủ đề “Về với những đỉnh núi Lai Châu kỳ vĩ” đã chính thức khai mạc.

Quảng Bình tìm hướng đột phá phát triển du lịch nông thôn, cộng đồng

Quảng Bình tìm hướng đột phá phát triển du lịch nông thôn, cộng đồng

Nằm ở miền Trung Việt Nam, tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh thiên nhiên kỳ thú, hấp dẫn khách du lịch trong nước và quốc tế. Bên cạnh thế mạnh là những sản phẩm du lịch gắn với hoạt động khám phá thiên nhiên, nghỉ dưỡng…, ngành du lịch tỉnh Quảng Bình hướng đến phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng để tạo bước đột phá. Tìm ra điểm riêng biệt, hút khách để xây dựng các tour, tuyến du lịch nông nghiệp, cộng đồng là mục tiêu của ngành du lịch tỉnh Quảng Bình, cũng là trăn trở của các đơn vị lữ hành đang khai thác tour, sản phẩm du lịch tại đây.

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Mường Nhé là huyện biên giới của tỉnh Điện Biên, có đường biên tiếp giáp hai nước bạn Lào và Trung Quốc, cũng là điểm cực Tây Bắc Tổ quốc, được mệnh danh nơi “một tiếng gà gáy, ba nước cùng nghe”. Đây cũng là một trong những khu vực có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và văn hóa dân tộc đa dạng, độc đáo. Những tiềm năng đó đang mở ra hướng phát triển du lịch khám phá, trải nghiệm nơi vùng đất biên giới này.

Đua ghe ngo là phần hấp dẫn nhất trong Lễ hội Ook Om Bok , một trong 3 lễ hội lớn của người Khmer, bên cạnh Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay và lễ cúng ông bà Sene Dolta. Ảnh: An HIếu

Khám phá nét độc đáo qua Lễ hội đua ghe Ngo truyền thống của đồng bào Khmer Sóc Trăng

Đối với đồng bào Khmer nói chung và đồng bào Khmer Sóc Trăng nói riêng, chiếc ghe ngo có vị trí vô cùng quan trọng, được xem là vị thần bảo vệ sự bình yên, là hiện thân của tình đoàn kết và sức mạnh thôn xóm. Vì thế, khi có ghe ngo thì bà con Khmer từ trẻ đến già đều thể hiện sự trân trọng và yêu thích khi được góp sức cho đội ghe và thôn xóm của mình, nhiều gia đình sẵn sàng tự bỏ tiền để lo cho cả đội ghe ngo từ lúc tập luyện cho đến ngày khai hội.

Với nghệ thuật kiến trúc đặc sắc và ấn tượng, với gam màu trắng làm chủ đạo, với các hoạt tiết trang trí ánh vàng ánh bắt mắt, Chùa Peam Buôl Thmây tọa lạc ở Khóm 5, Phường 4, Thành phố Sóc Trăng, đang là một trong những điểm "check in" lý tưởng khi du khách đặt chân đến Sóc Trăng. Ảnh: An Hiếu

Giá trị truyền thống từ các ngôi chùa Khmer tại Sóc Trăng

Có thể nói, với đồng bào Khmer, ngôi chùa là nơi chứa đựng những giá trị tâm linh, tín ngưỡng thiêng liêng, sâu sắc, nơi sinh hoạt tôn giáo, trung tâm sinh hoạt văn hóa của cộng đồng dân cư trong phum, sóc. Là nơi đồng bào Khmer tập trung đông nhất, chiếm khoảng 30 % dân số, Sóc Trăng hiện có 92 ngôi chùa Khmer, trong đó có 2 ngôi chùa (chùa Kh’leang, chùa Dơi) được công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia.

Du khách được trải nghiệm cùng làm bánh với bà con đồng bào dân tộc Vân Kiều (xã Tân Hoá, huyện Minh Hoá).Ảnh: Mạnh Thành - TTXVN

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn theo hướng xanh, bền vững

Những năm gần đây, du lịch nông thôn đang là hướng đi mới, mang tính bền vững với nhiều địa phương, trong đó có Quảng Bình. Để tiếp tục đa dạng hóa thị trường khách du lịch trong nước và quốc tế, tỉnh tập trung đầu tư, hướng đến phát triển bền vững các sản phẩm du lịch nông thôn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống, môi trường cảnh quan nông thôn, thúc đẩy sự phát triển ổn định của xã hội.

Sóc Trăng phát triển sản phẩm du lịch từ văn hóa Khmer

Sóc Trăng phát triển sản phẩm du lịch từ văn hóa Khmer

Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, chiếm trên 30% dân số của tỉnh (khoảng 361.000 người). Toàn tỉnh có 93 ngôi chùa Phật giáo Nam tông Khmer. Sóc Trăng xác định đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong đó phát triển du lịch tâm linh gắn với văn hóa của đồng bào dân tộc Khmer là trọng tâm.

Ninh Thuận thúc đẩy phát triển kinh tế ban đêm thu hút khách du lịch

Ninh Thuận thúc đẩy phát triển kinh tế ban đêm thu hút khách du lịch

Tỉnh Ninh Thuận đang đẩy mạnh việc huy động các nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế ban đêm, cung cấp các dịch vụ ăn uống, mua sắm, vui chơi, giải trí, văn hóa - nghệ thuật nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, kéo dài thời gian lưu trú của du khách và tăng thu nhập cho người dân. Qua đó, góp phần thúc đẩy ngành du lịch phát triển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Bình Phước đầu tư tạo sản phẩm du lịch đặc trưng

Bình Phước đầu tư tạo sản phẩm du lịch đặc trưng

Là tỉnh có vị trí địa lý chiến lược với các tuyến giao thông kết nối thuận lợi, Bình Phước giữ vai trò quan trọng, cửa ngõ kết nối, giao lưu kinh tế, văn hóa, xã hội của vùng Đông Nam Bộ với Tây Nguyên và Campuchia, Lào, Thái Lan. Đặc điểm về tự nhiên, khí hậu, thổ nhưỡng cùng với truyền thống lịch sử, văn hóa của địa phương đã tạo nên nguồn tài nguyên du lịch tương đối đa dạng, phong phú.

Làng cổ Khuổi Ky, xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) xuất hiện một số ngôi nhà hiện đại, phá nát không gian truyền thống. Nếu không có biện pháp kịp thời ngăn chặn, ngôi làng sẽ không còn hấp dẫn du khách. Ảnh: TTXVN phát

Cần có giải pháp bảo vệ tài nguyên du lịch cho Cao Bằng

Cao Bằng là một tỉnh rất giàu tài nguyên du lịch với nhiều di tích, danh thắng nổi tiếng; những bản làng cổ đẹp như tranh vẽ, những nét văn hóa truyền thống đa dạng. Đó là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá để phát triển du lịch. Tuy nhiên, nhiều khu vực cảnh quan thiên nhiên của Cao Bằng đang bị xâm hại nghiêm trọng, những ngôi làng cổ dần bị thay thế bởi nhà hiện đại, những nét văn hóa truyền thống dần bị mai một khiến cho những nguồn tài nguyên du lịch có nguy cơ bị phá hủy, không thể khôi phục được.

Tôn vinh nét đẹp, giá trị văn hóa của sen

Tôn vinh nét đẹp, giá trị văn hóa của sen

Nhằm tôn vinh hoa sen và các sản phẩm từ sen, tối 29/11 tại thành phố Vinh, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An chủ trì, phối hợp với Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch), Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam tổ chức “Lễ hội Du lịch và ẩm thực sen”.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Văn Tý - TTXVN

Định vị thương hiệu du lịch Nghệ An

Chiều 29/11, tại thành phố Vinh, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị "Phát triển sản phẩm du lịch Nghệ An gắn với thương hiệu du lịch quốc gia trong vùng du lịch Bắc Trung Bộ".

Ninh Thuận kết nối sản phẩm đặc thù gắn với điểm đến du lịch

Ninh Thuận kết nối sản phẩm đặc thù gắn với điểm đến du lịch

Tỉnh Ninh Thuận đang tích cực triển khai các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, xây dựng các điểm đến, gắn sản phẩm OCOP với các hoạt động du lịch, văn hóa. Cách làm này không chỉ giúp đa dạng các tour, tuyến du lịch, tăng sức hút với du khách, mà còn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP của địa phương.

Độc lạ vườn hồng 130 năm tuổi hấp dẫn du khách ở Nghệ An

Độc lạ vườn hồng 130 năm tuổi hấp dẫn du khách ở Nghệ An

Những ngày này, vườn hồng cổ gần 130 năm tuổi ở núi Đại Huệ, xã Nam Anh (huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) đã thu hút hàng trăm du khách đến tham quan, check-in. Những vườn hồng cổ nơi đây kết nối cùng Khu di tích đặc biệt Kim Liên và chùa Đại Tuệ đã tạo nên điểm tham quan, du lịch liên hoàn cho khu vực.