Huế đón Giáng sinh đầm ấm, vui tươi

Huế đón Giáng sinh đầm ấm, vui tươi

Các khách sạn, khu mua sắm, nhà hàng, quán cà phê trên đường Hùng Vương, Lê Lợi, Nguyễn Huệ, khu phố Tây ở đường Phạm Ngũ Lão… được trang trí lộng lẫy, hấp dẫn du khách. Ở đây có thể bắt gặp hình ảnh khách du lịch và các các bạn trẻ, gia đình cùng nhau tạo dáng bên những ông già Noel, cây thông… chụp hình, lưu lại những khoảnh khắc đẹp nhất trước một mùa Giáng sinh sắp bắt đầu. Chủ một cửa hàng kinh doanh giải trí trên đường Phạm Ngũ Lão cho hay, những dịp Noel như thế này, chúng tôi đều tổ chức không gian vui chơi cho các du khách nước ngoài. Nhiều người rất thích thú khi được ông già Noel tặng quà bên cây thông với lời chúc an lành nên năm nào cửa hàng cũng đều đông khách.

Dòng Chúa cứu thế trong đêm Giáng sinh
Dòng Chúa cứu thế trong đêm Giáng sinh

 Đông vui và nhộn nhịp nhất vẫn là các nhà thờ Chánh tòa Phú Cam, Dòng Chúa cứu thế, cơ sở Đại Chủng viện và Tòa thánh Tin lành tại Huế, không chỉ đồng bào có đạo mà hầu như người dân Huế đều đổ ra đường đón chào mùa Giáng sinh mới về trên vùng đất Cố đô. Tính ra, tại Thừa Thiên - Huế có hơn 60 nghìn giáo dân theo đạo Thiên Chúa; hơn 120 vị chức sắc Công giáo, 105 nhà thờ và nhà nguyện, 56 giáo xứ chính và gần 170 họ đạo. Đón Giáng sinh năm nay, tại hầu hết các xứ họ đạo đều tổ chức trang hoàng nhà thờ rất đẹp, ấn tượng. Dù rằng, không phải ai cũng thuộc nằm lòng câu chuyện hang đá Bethlehem bất tử nơi chúa hài đồng ra đời nhưng mọi người đều xem Giáng sinh như một ngày hội để tận hưởng không khí an lành trong những ngày sắp bước sang năm mới.

 

Nhà thờ Chánh tòa Phủ Cam (phường Phước Vĩnh, thành phố Huế), bên trong, bên ngoài trang hoàng nào là hang động, lồng đèn, hoa chùm lấp lánh đủ sắc màu tạo thành một rừng ánh sáng choáng ngợp, mời gọi, thu hút mọi người đến chiêm ngưỡng khi đêm về. Chủ tịch Hội đồng giáo xứ Phủ Cam, ông Nguyễn Đình Lục cho biết: Toàn giáo xứ có hơn 5.600 giáo dân. Đời sống ngày càng ổn định khi được các cấp, các ngành chăm lo. Ngay trong dịp Giáng sinh năm nay, giáo xứ đã tổ chức nhiều hoạt động từ thiện bác ái, như tặng hơn 270 suất quà cho người nghèo (cả công giáo và lương giáo), mỗi suất từ 250 - 300 nghìn đồng; tổ chức vui chơi, văn nghệ và phát quà cho gần 800 trẻ em trên địa bàn phường…

 

Ngược về phía Thiên Mụ, thăm phòng khám nhân đạo Kim Long (Hội Dòng con Đức Mẹ Vô nhiễm), nữ tu - bác sĩ Nguyễn Thị Hiền (Phụ trách chính phòng khám nhân đạo Kim Long) chia sẻ, được thành lập từ năm 1992, sau 24 năm hoạt động, cứ bình quân mỗi ngày, cơ sở này khám bệnh 120 đến 150 người, cá biệt vào những ngày cao điểm là trên 200 người, tính ra, đã có hàng vạn lượt người được khám bệnh miễn phí. Người bệnh đến đây đều nhận được sự ân cần, tận tâm chăm sóc của các y, bác sĩ khám chữa bệnh, nụ cười và lời thăm hỏi của các sơ, sự lo lắng hầu như tan biến mất. Một điều đặc biệt mà phòng khám nhân đạo Kim Long mang lại cho bệnh nhân, đó là, các bệnh nhân già yếu hoặc ở xa nếu có yêu cầu thì sẽ có một đội ngũ y bác sĩ đến tận nhà dù xa xôi cách trở để khám chữa bệnh cho họ.

 

Hiện, Phòng khám có thể chữa trị theo cả hai phương pháp Đông y và Tây y, với 17 bác sĩ, 19 y sĩ, y tá, một bác sĩ Đông y. Bên cạnh đó còn có hơn 20 tình nguyện viên hoạt động năng nổ, nhiệt tình. Để khám và điều trị bệnh một cách chuyên nghiệp, phòng khám nhân đạo Kim Long với các hoạt động khám chữa bệnh gồm: Khám bệnh nội tổng quát, sản phụ khoa, tai mũi họng; siêu âm Doppler màu; X quang kỹ thuật số; điện tâm đồ; xét nghiệm; khám và điều trị nha khoa; phòng khám Y học Cổ truyền; khám bệnh ngoại viện. Bên cạnh đó, phòng khám có 11 phòng nội nhi và phòng răng, phòng xét nghiệm máu, một phòng khám đông y, một phòng chụp X quang và siêu âm màu, một phòng đợi, ba phòng dành cho bệnh nhân nhiễm và ảnh hưởng HIV.

 

Khi đến thăm Tòa Tổng Giám mục Huế vào dịp Noel này, ông Bùi Thanh Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế ghi nhận những nỗ lực, đóng góp của các vị linh mục, nữ tu và giáo dân Giáo phận Huế vào sự phát triển của tỉnh Thừa Thiên - Huế. Năm qua, nhiều việc làm ích nước lợi đạo trong giáo dân như hưởng ứng cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" đã góp phần chung sức cùng nhân dân trong tỉnh vượt qua khó khăn, thiên tai, ổn định cuộc sống. Năm mới 2017, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế tin tưởng các vị chức sắc và giáo dân tiếp tục có những đóng góp, chung tay xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

 

Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng cám ơn sự quan tâm của lãnh đạo các cấp trong tỉnh Thừa Thiên - Huế tạo mọi điều kiện để Giáo hội tổ chức mùa Giáng sinh an lành; đồng thời hứa sẽ tiếp tục vận động giáo dân thực hiện tốt trách nhiệm của người công dân, kính Chúa yêu nước, sống phúc âm trong lòng dân tộc, cùng chung tay xây dựng Thừa Thiên - Huế ngày càng phát triển...

 

Có thể bạn quan tâm