Hoạt động tháng 2 với chủ đề “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Hoạt động tháng 2 với chủ đề “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Từ ngày 1 đến 28/2/2021, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) sẽ tổ chức các hoạt động văn hóa với chủ đề “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” và Tết trồng cây Xuân Tân Sửu năm 2021 nhằm mang đến không khí Tết cổ truyền dân tộc cho du khách những ngày đầu Xuân.

Do tiếp tục phải thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 nên quy mô các hoạt động tháng 2/2021 được xác định theo các phương án sau:

Phương án 1: Tổ chức các hoạt động có quy mô phù hợp với tình hình dịch COVID-19. Nếu thời điểm tháng 2/2021 dịch COVID-19 bùng phát trên địa bàn (Hà Nội) thì tăng cường các hoạt động của nhóm đồng bào hằng ngày; hạn chế tập trung đông người, đảm bảo an toàn, phòng, chống dịch COVID-19.

Phương án 2: Nếu đến thời điểm tổ chức các hoạt động tháng 2/2021, không có các văn bản của các cấp có thẩm quyền về việc tạm dừng tổ chức các hoạt động tập trung đông người thì vẫn thực hiện đầy đủ các nội dung hoạt động theo kế hoạch, tăng cường các hoạt động điểm nhấn thu hút khách du lịch.

Hoạt động tháng 2 với chủ đề “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam ảnh 1Đồng bào dân tộc Chăm giới thiệu điệu múa truyền thống của dân tộc mình tới du khách. Ảnh: Hoàng Tâm

Trong khuôn khổ hoạt động tháng 2 chủ đề “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc”, Ban Tổ chức sẽ giới thiệu, tổ chức các hoạt động lễ hội đặc sắc, trò chơi dân gian tiêu biểu, các món ăn truyền thống dịp năm mới và các loại sản vật đặc trưng của từng dân tộc, đan xen là hoạt động biểu diễn các dân ca, dân vũ phong phú, hấp dẫn do chủ thể văn hóa thực hiện.

Các hoạt động văn hóa tháng 2 có khoảng hơn 100 đồng bào của 14 dân tộc: Tày, Dao, Nùng, Mông, Thái, Mường, Khơ Mú, Bahnar, Tà Ôi, Cơ Tu, Xơ Đăng, RagLai, Ê Đê, Khmer đến từ 12 địa phương.

Không khí rộn ràng đón xuân Tân Sửu tại “Ngôi nhà chung” sẽ Giới thiệu lời chúc Tết đầu năm mới và trò chơi dân gian ngày Tết. Đại diện các dân tộc đang hoạt động hằng ngày tại Làng cùng nhau tập trung tại không gian làng dân tộc Mường gửi đến nhau những lời chúc Tết đầu năm mới Tân Sửu 2021 cầu mong một năm mới “sức khỏe, hạnh phúc và thành công”, cùng múa hát bên bình rượu cần chúc mừng năm mới và các trò chơi dịp Tết để tăng thêm sự gắn kết, tiếng cười ngày xuân: ném còn, đi cà kheo, đánh yến, đánh cù, ném pao…

Bên cạnh đó là các Chương trình dân ca dân vũ “Khúc ca mùa xuân”, “Rộn ràng đón xuân” giới thiệu những ca khúc mang âm hưởng vui tươi, rộn rã khi mùa xuân về; là những ca khúc về mảnh đất và con người Tây Nguyên; hoạt động diễn xướng âm nhạc dân gian từ tre nứa, vòng xoang Tây Nguyên…

Chương trình giao lưu “Hương xuân” của đồng bào các dân tộc sẽ thể hiện không khí giữa tiết trời xuân, đồng bào các dân tộc cũng rộn ràng háo hức sau những ngày trở về bản mường mình vui Tết đón xuân, nay gặp lại nhau cùng kể cho nhau những mùa xuân trên quê hương mình bằng lời ca tiếng hát, trò chơi dân gian truyền thống ngày Xuân: đồng bào Mông vui trong điệu khèn trong trò chơi ném pao ngày xuân, tiếng nhạc rộn ràng trong tiếng sạp, điệu xòe…tất cả rộn rã một mùa xuân về, là niềm vui, là đoàn kết cộng đồng.

Đồng bào dân tộc Nùng ở tỉnh Thái Nguyên sẽ tái hiện Nghi thức cầu an của dân tộc mình. Nghi thức cầu an là một trong những nét văn hóa tiêu biểu trong đời sống tinh thần của đồng bào dân tộc Nùng hướng đến sự an lành và những điều tốt nhất cho con người, cho cộng đồng. Sau phần nghi thức là phần giới thiệu nghệ thuật đàn Tính, hát Then của đồng bào dân tộc Tày, Nùng tỉnh Thái Nguyên.

Hoạt động tháng 2 với chủ đề “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam ảnh 2Đồng bào dân tộc Dao giới thiệu cách giã bánh giầy truyền thống. Ảnh: Hoàng Tâm

Đặc biệt, Ban Tổ chức sẽ tổ chức trưng bày ảnh với chủ đề “Lễ hội truyền thống tại Ngôi nhà chung” giới thiệu khoảng 30 bức ảnh về các lễ hội được bố trí theo các cụm, vùng miền để thấy được những hoạt động cũng như sắc màu văn hóa đã được các cộng đồng tái hiện tại Làng, nhất là các lễ hội đón Tết vui Xuân của đồng bào và các hoạt động "Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc".

Bên cạnh đó là các hoạt động hằng ngày, cuối tuần của 16 cộng đồng dân tộc, chương trình du lịch trải nghiệm, giới thiệu làm bánh, gói bánh phục vụ du khách, trò chơi dân gian; hoạt động cầu an, chúc phúc tại các không gian tâm linh chùa Khmer, tháp Chăm... nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào, cùng các hoạt động trải nghiệm tại “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

Hoàng Tâm 

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm