Hỗ trợ tiêu thụ xoài, nhãn Sơn La qua sàn thương mại điện tử

Các đại biểu tìm hiểu sản phẩm nông sản của huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La. Ảnh: Quang Quyết-TTXVN
Các đại biểu tìm hiểu sản phẩm nông sản của huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La. Ảnh: Quang Quyết-TTXVN

Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, chỉ sau 1 ngày mận hậu và xoài tròn Yên Châu của Sơn La được chính thức được mở bán trên sàn thương mại điện tử Shopee đã có gần 1 tấn mận hậu Sơn La được tiêu thụ. Đặc biệt, các sản phẩm đưa lên sàn thương mại điện tử Shopee và các sàn khác đều được Cục Xúc tiến thương mại hỗ trợ truy xuất nguồn gốc, gắn tem nhãn, đảm bảo minh bạch thông tin sản phẩm.

Hỗ trợ tiêu thụ xoài, nhãn Sơn La qua sàn thương mại điện tử ảnh 1Các đại biểu tìm hiểu sản phẩm nông sản của huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La. Ảnh: Quang Quyết-TTXVN

Đây là nội dung của ngành công thương triển khai Nghị quyết số 84/NQ-CP năm 2020 của Chính phủ về việc tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Đồng thời, đây cũng là nội dung “Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm xoài, nhãn Sơn La năm 2021” do UBND tỉnh Sơn La vừa phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức nhằm thúc đẩy tiêu thụ hai mặt hàng này của tỉnh trong bối cảnh dịch COVID-19 gây ra nhiều thách thức cho vụ thu hoạch đang đến.

Ông Vũ Bá Phú-Cục trưởng Trong thời gian qua, việc đổi mới phương thức xúc tiến thương mại đã được Cục Xúc tiến thương mại nhanh chóng nắm bắt và tổ chức thực hiện. Các hoạt động mà Cục triển khai trong thời gian qua tập trung lớn vào tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; nâng cao năng lực về các phương thức bán hàng và xúc tiến thương mại trong thời kỳ số; phổ biến, hướng dẫn và trực tiếp triển khai các hoạt động thực tế trên cơ sở phối hợp với các cơ quan trong nước và quốc tế.

Tuy nhiên, việc đưa các sản phẩm địa phương lên sàn thương mại điện tử còn gặp nhiều thách thức như năng lực của các hợp tác xã, bà con nông dân còn nhiều hạn chế, nguồn nhân lực hiểu biết về công nghệ thông tin còn thiếu. Không dừng lại ở đó, những kỹ năng về tư vấn, chăm sóc khách hàng hay đánh giá xu hướng tiêu dùng, thị hiếu thị trường vẫn còn khá xa lạ với các hợp tác xã.

Hỗ trợ tiêu thụ xoài, nhãn Sơn La qua sàn thương mại điện tử ảnh 2Lễ ký kết giữa đại diện UBND tỉnh Sơn La và các đơn vị tại chương trình “Bàn giao sản phẩm xoài Sơn La theo thỏa thuận tiêu thụ cho các đơn vị chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu và thương mại điện tử năm 2021. Ảnh: Quang Quyết-TTXVN

Vì vậy, nhằm thực hiện Chỉ thị số 08/CT-BC ngày 25/5/ 2021 của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên về việc tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông và tăng cường hỗ trợ tiêu thụ tại thị trường trong nước các sản phẩm nông sản của các địa phương có sản lượng nông sản lớn, sản xuất tập trung trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Cục Xúc tiến thương mại sẽ đẩy mạnh hợp tác với các sàn thương mại điện tử để vừa kết hợp nâng cao năng lực chuyên môn vừa từng bước hỗ trợ tiêu thụ hiệu qủa cho các địa phương thông qua kênh này.

Theo ông Vũ Bá Phú, sàn thương mại điện tử Shopee cũng thống nhất phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại từng bước đào tạo và tư vấn cho các hộ kinh doanh, hợp tác xã và các địa phương có sản phẩm tiềm năng về kỹ năng mở gian hàng, quản lý, vận hành và triển khai các hoạt động xây dựng hình ảnh và quảng bá sản phẩm thành công trên sàn thương mại điện tử này.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Sơn La, năm 2021, toàn tỉnh có khoảng 19.026 ha diện tích trồng xoài sẽ cho sản lượng thu hoạch khoảng 65.223 tấn (thời gian thu hoạch từ tháng 5-8/2021) và 19.224 ha diện tích trồng nhãn với sản lượng ước đạt 98.500 tấn (thời điểm thu hoạch từ tháng 7-9/2021).

Đáng lưu ý, sản phẩm xoài, nhãn của Sơn La đã vào được chuỗi phân phối của các siêu thị lớn như: Vinmart, Big C, Lotte... và được tiêu thụ tại nhiều tỉnh như Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa… Đặc biệt, xoài, nhãn Sơn La cũng đã có mặt tại thị trường Trung Quốc, Mỹ, Australia…

Giới thiệu về tiềm năng xuất khẩu trái cây của Sơn La, ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La chia sẻ, đến nay, tỉnh đã được Cục Bảo vệ thực vật cấp 181 mã số vùng trồng với tổng diện tích 4.701,84 ha cây ăn quả phục vụ xuất khẩu và có 37 cơ sở đóng gói phục vụ xuất khẩu; trong đó, 130 mã số vùng trồng cây ăn quả xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và 51 mã số vùng trồng cây ăn quả được cấp để xuất khẩu sang Australia, Mỹ…

Nhiều sản phẩm nông sản có thế mạnh của tỉnh Sơn La đã được đăng ký nhãn hiệu, những sản phẩm đã gây dựng được thương hiệu trên thị trường cả nước gồm na Mai Sơn, xoài tròn Yên Châu, cà phê Sơn La, nhãn Sông Mã…

Cùng với việc tiêu thụ trong nước, nông sản của Sơn La cũng từng bước xây dựng được chỗ đứng tại thị trường nước ngoài. Trong 4 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng nông sản, thực phẩm của tỉnh ước đạt 41,39 triệu USD, chiếm tới 93,45% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của toàn tỉnh.

Nhận định về xúc tiến thương mại trên địa bàn, ông Vũ Bá Phú cho rằng: Sơn La cần tiếp tục nghiên cứu, có kế hoạch thực hiện xúc tiến thương mại theo chuỗi từ phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu đến phát triển thị trường.

Bên cạnh đó, tỉnh cần tăng cường đầu tư hơn nữa, nghiên cứu hoàn thiện quy trình và quản lý sản xuất, phát triển vùng nguyên liệu nông sản đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng đủ điều kiện tiêu thụ, xuất khẩu, có giải pháp đảm bảo an toàn phòng dịch trong khâu thu hoạch, vận chuyển tiêu thụ.

Ngoài ra, phía các doanh nghiệp, hợp tác xã Sơn La nên đầu tư thêm vào việc nghiên cứu phát triển sản phẩm, đa dạng hóa sản phẩm từ quả xoài, nhãn. Cùng với đó, thiết kế bao bì và cách thức đóng gói sản phẩm cần phù hợp với xu hướng, đặc tính người tiêu dùng, đặc điểm của từng kênh phân phối nhằm thu hút các nhà phân phối cũng như người tiêu dùng trực tiếp. Đặc biệt, doanh nghiệp, hợp tác xã cần xây dựng chiến lược quảng bá sản phẩm và thương hiệu bài bản mang tính lâu dài.

Ông Vũ Bá Phú chia sẻ, năm 2020, Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Sơn La hỗ trợ xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cà phê Sơn La và xây dựng chiến lược quảng bá chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm cà phê của tỉnh. Theo đó, tỉnh Sơn La có thể tham khảo mô hình này để thực hiện cho những sản phẩm khác.

Theo ông Vũ Bá Phú, Sơn La nên tính đến việc xây dựng các thương hiệu riêng cho các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh và đề nghị tỉnh xây dựng các clip quảng bá ngắn gọn, ấn tượng cho từng dòng sản phẩm. Cục Xúc tiến thương mại sẽ phối hợp với hệ thống các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, các tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài đẩy mạnh quảng bá thương hiệu xoài, nhãn Sơn La ra thế giới.

Cũng theo ông Vũ Bá Phú, sàn thương mại điện tử Shopee cũng đã thống nhất phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại từng bước đào tạo và tư vấn cho các hộ kinh doanh, các hợp tác xã và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về kỹ năng mở gian hàng, quản lý, vận hành, triển khai những hoạt động xây dựng hình ảnh, quảng bá sản phẩm thành công trên sàn thương mại điện tử này.

Trong thời gian tới, nhằm thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, Cục cũng lên kế hoạch phối hợp với Tổng công ty bưu điện Việt Nam (Vnpost) triển khai Chương trình hỗ trợ bà con nông dân, chủ trang trại trên cả nước bán nông sản hàng hoá, nông sản thực phẩm an toàn theo hình thức trực tuyến…

Thời gian tới, Cục Xúc tiến thương mại sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành của Sơn La hỗ trợ các hợp tác xã, chủ trang trại… đẩy mạnh phân phối qua kênh livestream trên các nền tảng số. Đây là một hoạt động mới của Cục Xúc tiến thương mại nhằm giúp các đầu mối cung ứng hàng nông sản Sơn La tiếp cận nhanh chóng, hiệu quả với thị trường tiêu dùng theo xu hướng mới, ông Vũ Bá Phú thông tin.

Ông Lê Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vnpost) cho hay: Vnpost sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng nâng cao năng lực chuyển đổi số, đưa sản phẩm nông sản và các sản phẩm tiêu biểu của các địa phương lên sàn thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, Vnpost sẽ hoàn thiện một hệ sinh thái khép kín để đồng hành cùng người dân chuyển đổi số nông nghiệp nông thôn, góp phần xây dựng nền kinh tế số.

Còn theo đại diện sàn thương mại điện tử Shopee, trong khuôn khổ hợp tác với Cục Xúc tiến thương mại, UBND tỉnh Sơn La, Shopee sẽ đẩy mạnh phối hợp với đối tác trong chuỗi cung ứng triển khai các hoạt động quảng bá, tiêu thụ hai sản phẩm nông sản nổi tiếng của tỉnh Sơn La.

Ngoài ra, trong năm nay và những năm sắp tới, Shopee sẽ gia tăng triển khai các dự án kết nối cộng đồng, tạo cơ hội cho người nông dân trên khắp các tỉnh thành cả nước tiếp cận, mở rộng phương thức kinh doanh, gia tăng thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Từ tháng 4/2021, Shopee cùng với các đối tác đã triển khai dự án Shopee Farm. Đây là một dự án nhằm hỗ trợ bà con tiếp cận và tiêu thụ sản phẩm trên sàn thương mại điện tử Shopee cũng như quảng bá đến người tiêu dùng những mặt hàng nông sản Việt chất lượng.

Trong khuôn khổ sự kiện, UBND tỉnh Sơn La đã phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và các đơn vị chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu tổ chức Chương trình bàn giao sản phẩm xoài Sơn La theo thỏa thuận tiêu thụ với các đơn vị chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu và thương mại điện tử năm 2021.

Cùng với đó là lễ ký kết giữa Cục Xúc tiến thương mại với UBND tỉnh Sơn La và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, sàn thương mại điện tử Postmart, sàn thương mại điện tử Shopee Việt Nam khu vực phía Bắc về việc hỗ trợ các tỉnh đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử và livestream bán hàng trực tuyến.

Uyên Hương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm