Hiệu quả tuyên truyền pháp luật từ mô hình tổ thông tin truyền thông của bộ đội biên phòng Lạng Sơn

Bộ đội Biên phòng tuần tra bảo vệ biên giới. Ảnh : moha.gov.vn
Bộ đội Biên phòng tuần tra bảo vệ biên giới. Ảnh : moha.gov.vn

Cùng với việc hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ đường biên mốc giới, chủ quyền lãnh thổ, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các đồn Biên phòng phối hợp với chính quyền các xã biên giới thành lập và duy trì các tổ thông tin truyền thông. Mô hình này đi vào hoạt động, đã góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho đồng bào các dân tộc khu vực biên giới.

Hiệu quả tuyên truyền pháp luật từ mô hình tổ thông tin truyền thông của bộ đội biên phòng Lạng Sơn ảnh 1Bộ đội Biên phòng tuần tra bảo vệ biên giới. Ảnh: moha.gov.vn

Theo Đại tá Nguyễn Văn Hưng, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn, từ năm 2019 đến nay, các đồn Biên phòng, các xã, thị trấn biên giới đã thành lập được 21 mô hình tổ thông tin truyền thông. Mỗi tổ có 7 thành viên, gồm cán bộ đồn Biên phòng cùng cán bộ các xã, thị trấn biên giới.

Tổ thông tin truyền thông hoạt động theo phương thức lưu động, song hành cùng các hội nghị do cấp xã tổ chức, hoặc tổ chức các buổi họp thôn bản khu dân cư để lồng ghép tuyên truyền. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các văn bản pháp luật về biên giới, phòng, chống tệ nạn xã hội, tội phạm, xuất nhập cảnh trái phép, hôn nhân và gia đình, các chương trình phát triển kinh tế – xã hội, xây dựng nông thôn mới, đời sống văn hóa ở khu dân cư…Đặc biệt, trong thời gian qua, công tác tuyên truyền của tổ thông tin truyền thông có hiệu quả rất lớn đối với công tác phòng, chống dịch COVID-19 và ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép trên địa bàn.

Hình thức hoạt động của tổ thông tin truyền thông rất đa dạng phong phú như tổng hợp, biên tập nội dung pháp luật, chính sách mới; tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh trật tự, an ninh khu vực biên giới thành các bản tin để các thành viên đọc trực tiếp hoặc thu âm, phát trên hệ thống loa truyền thanh tại các thôn, bản, khu dân cư và khu vực cửa khẩu hoặc trực tiếp tới tận các gia đình, thôn bản phát tờ rơi, tuyên truyền miệng tới từng người dân.

Cùng với đó, các tổ thông tin truyền thông thường xuyên phối hợp với tổ tuyên truyền văn hóa của đồn Biên phòng, đội văn nghệ của các xã, thị trấn biên giới dàn dựng các tiểu phẩm, kịch ngắn để biểu diễn tuyên truyền, đã thu hút đông đảo người xem, có giá trị giáo dục, thuyết phục sâu sắc.

Từ đầu năm 2021 đến nay, một số tổ thông tin truyền thông của các đồn biên phòng như Tân Thanh, Hữu Nghị, Chi Ma… đã triển khai phần mềm chuyển đổi văn bản thành âm thanh, để biên soạn các bản tin tuyên truyền mà không cần thu âm như trước, nên rất thuận lợi cho công tác tuyên truyền.

Trong hơn 2 năm qua, các tổ thông tin truyền thông đã phối hợp tuyên truyền tập trung được hơn 980 buổi, thu hút trên 130 nghìn lượt người nghe; tuyên truyền nhỏ lẻ được hơn 600 buổi với hơn 11 nghìn lượt người tham gia; tuyên truyền trên loa phát thanh tại các thôn, bản, khu được hơn 500 lần; phát hơn 30 nghìn tờ rơi, tờ gấp các loại.

Đại tá Nguyễn Văn Hưng, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn khẳng định, đây là một mô hình tuyên truyền pháp luật hiệu quả, đã làm chuyển biến về nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của đồng bào các dân tộc khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa, nơi bà con ít có điều kiện tiếp xúc với các phương tiện thông tin đại chúng.

Qua đó, góp phần tích cực nâng cao nhận thức của người dân về hiểu biết pháp luật; đẩy lùi tệ nạn xã hội, các hủ tục lạc hậu, đấu tranh, ngăn chặn các loại tội phạm, xây dựng đời sống văn hóa tốt đẹp, lành mạnh; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới luôn được giữ vững.


Thái Thuần

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm