Hiệu quả phong trào “Dân vận khéo” ở Quảng Ngãi

Hiệu quả phong trào “Dân vận khéo” ở Quảng Ngãi

Giai đoạn 2017-2022, tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai, nhân rộng nhiều mô hình “Dân vận khéo”, qua đó góp phần khơi dậy sức mạnh trong nhân dân, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng đã đề ra; tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Hiệu quả phong trào “Dân vận khéo” ở Quảng Ngãi ảnh 1Cán bộ Hội LHPN xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh trao tiền hỗ trợ cho các con của chị Nguyễn Thị Việt từ nguồn quỹ bán phế liệu. Nguồn: baoquangngai.vn

Năm 2019, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh ra mắt Câu lạc bộ thu gom phế liệu. Đây là Câu lạc bộ thu gom phế liệu đầu tiên ở huyện Sơn Tịnh. Sau hơn 4 năm hoạt động, Câu lạc bộ đã thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ trên địa bàn xã tham gia. Định kỳ mỗi tháng, thành viên trong Câu lạc bộ đến từng nhà thu gom, mang tới bán cho các đầu mối thu mua, số tiền thu được trên 2 triệu đồng/tháng. Tổng nguồn quỹ thu được từ bán phế liệu là hơn 100 triệu đồng, Hội giúp đỡ 70 gia đình hội viên khó khăn, trẻ mồ côi trên địa bàn xã.

Chị Nguyễn Thị Phương, xã Tịnh Hà, cho hay vợ chồng chị không có việc làm ổn định, phải nuôi 2 con nhỏ nên kinh tế rất khó khăn. Năm 2020, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã cho chị vay 15 triệu đồng làm vốn để chăn nuôi gà thịt. Nhờ được hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi, phòng bệnh nên bước đầu mô hình chăn nuôi gà thịt của gia đình chị đã thành công. Đến nay, gia đình chị đã có kinh tế ổn định, thoát nghèo. Có được kết quả như ngày hôm nay là nhờ nguồn kinh phí của Câu lạc bộ thu gom phế liệu, do đó bản thân chị luôn có ý thức thu gom phế liệu để giúp đỡ các chị em khó khăn khác.

Bà Nguyễn Thị Diệp Linh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tịnh Hà cho biết, với tinh thần tương thân, tương ái, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã thành lập Câu lạc bộ thu gom phế liệu để giúp hội viên khó khăn, trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Quá trình hoạt động của Câu lạc bộ đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp đỡ nhiều chị em vươn lên thoát nghèo, nhiều trẻ được đến trường. Hội tiếp tục phát huy hiệu quả của Câu lạc bộ để ngày càng hỗ trợ được nhiều hội viên và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Nhằm thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, Đảng ủy xã Bình Minh, huyện Bình Sơn đã thành lập Tổ công tác ngày thứ Tư cơ sở. Hằng tháng, vào ngày thứ Tư tuần đầu tiên và tuần thứ 3, các Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã và thành viên Tổ công tác luân phiên đi cơ sở, qua đó kịp thời nắm bắt thông tin, phản ánh của người dân để báo cáo Ban Chấp hành Đảng bộ xã, kịp thời giải quyết ý kiến chính đáng của nhân dân.

Ông Nguyễn Văn Thăng, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Bình Minh cho biết, Tổ công tác ngày thứ Tư cơ sở đã kịp thời đến từng hộ dân, khu dân cư để lắng nghe, tiếp nhận ý kiến trong dân, từ đó báo cáo Đảng ủy xã. Đảng ủy xã chỉ đạo Ủy ban nhân dân và các phòng chức năng tìm hiểu thực tế để kịp thời có câu trả lời cho bà con. Những vấn đề nào thuộc thẩm quyền thì được xử lý ngay, vấn đề không thuộc thẩm quyền báo cáo cơ quan cấp trên, nhờ đó đã tạo sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

Theo thống kê, từ năm 2017 đến đầu năm 2022, các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã đăng ký và triển khai thực hiện 7.440 mô hình “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong đó, 1.660 mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực trong phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững, giải quyết những vấn đề bức xúc từ cơ sở, góp phần thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và Phong trào “Toàn dân tham gia xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng, củng cố hệ thống chính trị vững mạnh ngay từ cơ sở. Việc xây dựng các mô hình “Dân vận khéo” đã huy động được nhiều tổ chức trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở vào cuộc.

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hà Thị Anh Thư cho rằng, các mô hình “Dân vận khéo” đã có hiệu ứng xã hội tích cực, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng như giúp đỡ người dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, giải quyết những vấn đề bức xúc từ cơ sở, xây dựng, củng cố hệ thống chính trị vững mạnh ngay từ cơ sở, qua đó đã tạo được lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, góp phần tạo chuyển biến trong đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, đặc biệt là nâng cao ý thức, trách nhiệm, phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ theo hướng gần dân, sát cơ sở. Thời gian tới, cán bộ dân vận tiếp tục tăng cường công tác tham mưu, sâu sát cơ sở, nắm bắt kịp thời tư tưởng, những vấn đề bức xúc nổi cộm trong nhân dân; phối hợp tham mưu cấp ủy, chính quyền giải quyết, không để tạo thành “điểm nóng”.

Đinh Hương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm