Hàng vạn du khách hướng về quê Bác dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Du khách được hướng dẫn về kể về những câu chuyện về Bác Hồ. Ảnh: Văn Tý - TTXVN
Du khách được hướng dẫn về kể về những câu chuyện về Bác Hồ. Ảnh: Văn Tý - TTXVN

Theo thống kê sơ bộ, trong dịp nghỉ lễ này trung bình mỗi ngày tại quần thể Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên, huyện Nam Đàn (Nghệ An) gồm Khu mộ bà Hoàng Thị Loan, quê nội và quê ngoại Bác đón từ 800 - 1.000 đoàn với 15.000 - 20.000 khách trong nước và quốc tế tới tham quan.

Hàng vạn du khách hướng về quê Bác dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 ảnh 1Du khách được hướng dẫn về kể về những câu chuyện về Bác Hồ. Ảnh: Văn Tý - TTXVN

Để đảm bảo tính tôn nghiêm, trật tự, an toàn cho du khách khi về thăm quê Bác, công tác tổ chức, dọn dẹp vệ sinh đã được Ban Quản lý khu di tích chuẩn bị từ nhiều ngày trước đó. Ngoài ra, đơn vị cũng đã huy động 100% quân số phục vụ. Từ sáng sớm, từng đoàn xe nối nhau dài hàng trăm mét, nhiều tầng lớp nhân dân từ hội người cao tuổi, hội cựu chiến binh, hội phụ nữ, đoàn viên thanh niên, sinh viên, học sinh các trường trong và ngoài tỉnh xếp hàng ngay ngắn, dâng những bó hoa tươi thắm, tưởng nhớ đến Người.

Trong dòng người vào thăm quê Bác, một cụ ông ngoài 80 có dáng đi hơi còng, trên ngực cụ đeo nhiều huân, huy chương, được con trai dẫn đi cùng đoàn với Hội cựu chiến binh xã đến thăm quê Ngoại và quê Nội Bác Hồ. Cụ Phạm Hồng Thắm (88 tuổi, cựu chiến binh, quê Hải Phòng) xúc động chia sẻ, "Người lính chúng tôi từng vào sinh ra tử, dưới ngọn cờ của Đảng, lời hiệu triệu của Bác nên càng nhớ Bác nhiều hơn. Suốt quá trình chiến đấu ở các chiến trường, bị địch bắt giam và đày ải ở nhà tù Phú Quốc, lời dặn dò của Bác là "kim chỉ nam" để chúng tôi sống, chiến đấu. Hòa bình lập lại, đây là lần đầu tiên tôi được đến thăm quê Người, cảm thấy xúc động vô cùng khi nhìn thấy những hiện vật đơn sơ, giản dị và nghe những câu chuyện về Bác.

Trong cuộc đời binh nghiệp của mình, hai lần vinh dự được gặp Bác tại Hà Nội và Quảng Ninh, ở tuổi 88, tôi đã thực hiện được ước mơ của mình đó là vào thăm quê Bác Hồ, thăm mộ Bác Giáp. Mong rằng thế hệ trẻ hôm nay sẽ luôn học tập, làm việc theo tư tưởng, đạo đức, nhân cách của Bác để giữ gìn non sông đất nước mãi vững bền, xứng đáng với sự hy sinh xương máu của cha ông".

Hàng vạn du khách hướng về quê Bác dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 ảnh 2Ban quản lý Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên tổ chức trưng bày, giới thiệu với du khách các chuyên đề triển lãm về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Chủ tịch Hồ Chí Minh với di sản văn hóa Việt Nam; Những tấm gương bình dị và cao quý. Ảnh: Văn Tý - TTXVN

Em Phan Nam Trường, học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học Kim Hoa, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) chia sẻ, đây là lần đầu tiên cháu được thăm quê Bác, nhìn thấy mái nhà tranh với nhiều đồ vật rất đơn sơ, giản dị, cháu càng yêu quý và tự hào về Bác hơn. Cháu tự hứa với bản thân sẽ cố gắng học tập, rèn luyện để xứng đáng với công lao vô cùng to lớn của Bác Hồ.

Cô Trần Thị Mỹ Bình, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Hoa, Hương Sơn (Hà Tĩnh) cho biết, nhà trường thường xuyên tổ chức ngoại khóa, thực tế cho các học sinh. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên trường đưa giáo viên và hơn 200 học sinh đi tham quan quê Bác. Với mục đích để các em biết được quê hương nơi sinh ra Bác Hồ, qua đó, giáo dục truyền thống yêu nước cho các em.

Để phục vụ du khách tham quan, Ban Quản lý khu di tích Kim Liên đã phối hợp với các cấp chính quyền, cơ quan chức năng tăng cường đảm bảo trật tự an ninh, phòng cháy, chữa cháy ở các điểm khu di tích. Khu di tích Kim Liên cũng đã bố trí 100% quân số, cán bộ, công nhân viên trực, đảm bảo phục vụ khách tham quan tốt nhất.

Hàng vạn du khách hướng về quê Bác dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 ảnh 3Trung bình mỗi ngày có từ 800 - 1000 đoàn khách tham quan đến về Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên, huyện Nam Đàn (Nghệ An). Ảnh: Văn Tý - TTXVN

Ông Nguyễn Bảo Tuấn, Giám đốc Khu di tích lịch Quốc gia đặc biệt Kim Liên cho biết, sau hơn 2 năm dịch COVID-19, năm nay kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày nên nhận định lượng khách rất đông. Bên cạnh đảm bảo 100% quân số phục vụ, để du khách có thêm trải nghiệm, dịp này Khu di tích cũng tổ chức các chuyên đề triển lãm về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Chủ tịch Hồ Chí Minh với di sản văn hóa Việt Nam; những tấm gương bình dị và cao quý.

Ngoài ra, để nâng cao chất lượng phục vụ, công tác chuyên môn, nghiệp vụ cũng được đơn vị chú ý đào tạo, bồi dưỡng. Năm nay, bên cạnh hướng dẫn viên thuyết minh tiếng Anh, tiếng Pháp, đơn vị đưa thêm hướng dẫn viên thuyết minh tiếng Lào phục vụ khách tham quan.

Văn Tý

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm