Hàng chục héc ta cà phê tái canh tại Kon Tum bị bọ cánh cứng phá hoại

Hàng chục héc ta cà phê tái canh tại Kon Tum bị bọ cánh cứng phá hoại
Giải pháp "trùm mền" cho cây cà phê thực sự hiệu quả ở giai đoạn cây con, tuy nhiên khi lớn lên bỏ lưới ra thì lại bị bọ cánh cứng cắn nát. Ảnh: Quang Thái- TTXVN
Giải pháp "trùm mền" cho cây cà phê thực sự hiệu quả ở giai đoạn cây con, tuy nhiên khi lớn lên bỏ lưới ra thì lại bị bọ cánh cứng cắn nát. Ảnh: Quang Thái- TTXVN

Từ đầu mùa mưa 2018 (khoảng cuối tháng 4 đầu tháng 5), trên diện tích 60 ha cà phê tái canh của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Cà phê 704 xuất hiện tình trạng bọ cánh cứng (người địa phương gọi là bọ hũ) với mật độ dày đặc, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện tích cà phê đang phát triển.

Đến nay, dịch bọ cánh cứng chưa có chiều hướng thuyên giảm khiến công ty và người nhận chăm sóc cà phê “ăn ngủ không yên”.

Là một hộ nhận trồng và chăm sóc hơn 0,75 ha cà phê năm thứ 2, khi diện tích cà phê của gia đình anh A Thưa (thôn Kon Kơ Lốk, xã Đăk Ma, huyện Đăk Hà) đang phát triển xanh tốt, bắt đầu cho thu bói thì dịch bọ cánh cứng xuất hiện và tàn phá nặng nề. Thời điểm này, anh chỉ mong phục hồi lại vườn cây, chống chọi với dịch bọ cánh cứng không nghĩ tới việc thu bói.

“Năm ngoái dịch bệnh đã xuất hiện nhưng ít không ảnh hưởng nhiều đến vườn cây. Năm nay bọ cánh cứng xuất hiện nhiều, ăn hết lá, thậm chí cả quả xanh. Cây ra chồi non ngày hôm trước, hôm sau lại bị bọ cánh cứng cắn sạch. Nếu không bị dịch bệnh, năm nay vườn cà phê có thể thu hoạch từ 6-7 tạ”- anh A Thưa cho biết.

Hàng chục hecta cà phê tái canh năm thứ 1, 2 bị bọ cánh cứng phá hoại. Ảnh: Quang Thái- TTXVN
Hàng chục hecta cà phê tái canh năm thứ 1, 2 bị bọ cánh cứng phá hoại.
Ảnh: Quang Thái- TTXVN

Nguy hại nhất là loại bọ cánh cứng này chỉ tấn công những diện tích cà phê đang ở thời kỳ kiến thiết cơ bản. Trong khi đó, đây là thời kỳ quan trọng quyết định năng suất và sản lượng cà phê lâu dài.

Ông Nguyễn Văn Bể, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Cà phê 704, cho biết: Công ty có 60 ha chịu ảnh hưởng; trong đó, xác định được 7,5 ha mất trắng, không có khả năng phát triển. Diện tích còn lại bị đe dọa nghiêm trọng bởi bọ cánh cứng. Tính theo chi phí đầu tư, hiện diện tích mất trắng thiệt hại khoảng hơn 1 tỷ đồng, số còn lại tập trung khắc phục, phục hồi. Trường hợp không tìm được giải pháp ngăn chặn dịch bọ cánh cứng chắc chắn số diện tích này sẽ bị ảnh hưởng lâu dài.

Theo ông Trần Văn Tạc, Phó phòng Nông nghiệp - Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Cà phê 704: Nhiều tiền, của và công chăm sóc đã được sử dụng cho việc ngăn chặn dịch bệnh như: phun trên cây, dưới gốc, huy động nông dân mua đèn pin bắt ban đêm… Tuy nhiên, dịch vẫn phát triển nhiều, không thể ngăn chặn. Công ty đã cử người trực nắm bắt đặc tính của loại bọ, nhưng dịch vẫn không thuyên giảm, hiện tượng bọ cánh cứng vẫn xuất hiện, phá hoại cây cà phê.

Cây cà phê bị bọ cánh cứng cắn làm khô lá và chết. Ảnh: Quang Thái- TTXVN
Cây cà phê bị bọ cánh cứng cắn làm khô lá và chết.
Ảnh: Quang Thái- TTXVN

Để hình thành vườn cây 60 ha cà phê ở giai đoạn kiến thiết cơ bản, Công ty đầu tư hơn 9,1 tỷ đồng. Vì vậy, công ty đang cùng với các ngành chức năng của huyện tìm giải giải pháp đặc trị loại bọ này.

Ông Nguyễn Văn Bể cho biết: Không biết loại dịch bệnh này phát triển như thế nào nhưng càng phun, diệt mà vẫn thấy phát triển. Nếu không diệt, khoảng 1 tuần toàn bộ vườn cây sẽ bị bọ ăn sạch. Công ty mong nhà khoa học, nhà nghiên cứu tìm được phương pháp, loại thuốc diệt tận gốc loại bọ này mới có thể cứu được vườn cây. Toàn bộ diện tích này sẽ bị ảnh hưởng về tốc độ phát triển và thời gian thu hoạch, phía ngân hàng cũng nên giãn thời gian trả nợ để công ty có kinh phí phục hồi vườn cây.

Theo ngành nông nghiệp huyện Đăk Hà, hiện mới chỉ có khu vực vườn cây của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Cà phê 704 bị ảnh hưởng bởi dịch bọ cánh cứng. Các khu vực khác có xuất hiện nhưng với mật độ ít nên chưa bị ảnh hưởng nhiều. Hy vọng, các ngành chức năng sớm tìm ra giải pháp, phương pháp đặc trị loại bọ này để người trồng cà phê Đăk Hà yên tâm, gắn bó với loại cây trồng này.
 
Quang Thái 

Có thể bạn quan tâm