Là địa phương có số lượng làng nghề, làng có nghề lớn nhất của cả nước với 1.350 làng nghề, 47/52 nghề truyền thống, Hà Nội có nhiều lợi thế trong việc khai thác tiềm năng, giá trị sản phẩm OCOP. Hiện tại, Hà Nội đang là đơn vị dẫn đầu cả nước về số sản phẩm OCOP, phấn đấu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm được chứng nhận đạt từ 3 sao trở lên…
Cách đây chưa lâu, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, Chương trình OCOP giai đoạn này được xác định là chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực, gia tăng giá trị; là giải pháp và nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội cho biết, năm 2022, Hà Nội đặt mục tiêu có 400 sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng trong Chương trình OCOP. Song, đã có 488 sản phẩm đăng ký tham gia của 26/30 quận, huyện, thị xã, vượt 88 sản phẩm so với kế hoạch đề ra. Tính đến nay, Hà Nội cũng đã đánh giá, phân hạng và công nhận được 1.649 sản phẩm OCOP, bao gồm: 4 sản phẩm 5 sao của Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh, 13 sản phẩm tiềm năng 5 sao (đã trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét đánh giá, phân hạng), 1.098 sản phẩm 4 sao và 534 sản phẩm 3 sao.
Bên cạnh việc "gắn sao" sản phẩm OCOP, công tác xúc tiến thương mại cũng được Hà Nội đẩy mạnh triển khai thực hiện. Ngoài việc tạo điều kiện cho các chủ thể tham gia chuỗi liên kết sản xuất, xúc tiến đầu tư, thương mại, quảng bá sản phẩm, Hà Nội còn là điểm đến của các hội chợ thương mại. Hà Nội đã và đang dự kiến tổ chức “Festival nông sản, sản phẩm OCOP gắn kết du lịch Hà Nội năm 2022” tại các huyện Phú Xuyên, Chương Mỹ, Ba Vì, Mỹ Đức; Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2022; Hỗ trợ kết nối quảng bá thương hiệu sản phẩm, sản phẩm OCOP tại các địa phương như thị xã Sơn Tây, các huyện Phúc Thọ, Sóc Sơn…
Ông Nguyễn Trung Thuận, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Hoài Đức thông tin, năm 2022, Hoài Đức phấn đấu có ít nhất 35 sản phẩm tham gia Chương trình OCOP, đạt từ 3 sao trở lên. Để hoàn thành mục tiêu này, huyện đã hỗ trợ đào tạo, tập huấn cho 100% cán bộ quản lý, lãnh đạo các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh tham gia Chương trình OCOP; đồng thời tổ chức khai trương các điểm trưng bày, giới thiệu, quảng bá, bán sản phẩm OCOP và sản phẩm tiềm năng OCOP, sản phẩm làng nghề đặc trưng tiêu biểu của huyện... Ngoài ra, tích cực phối hợp với các sở, ngành của thành phố tổ chức tư vấn, hỗ trợ các chủ thể tham gia đánh giá, phân hạng hoặc nâng cấp sao OCOP xây dựng, áp dụng quy trình sản xuất, quản lý theo các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, ISO...
Ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội kiêm Chánh Văn phòng Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội cho biết, Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao trở lên. Hà Nội hiện đang là đơn vị dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP cũng như số lượng sản phẩm OCOP cấp quốc gia 5 sao…
Để khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của sản phẩm OCOP, cuối tháng 8 vừa qua, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức Sự kiện giới thiệu sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2022. Dự kiến từ nay đến cuối năm, Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai tổ chức các sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền như: Đồng bằng sông Hồng, khu vực miền Trung - Tây Nguyên, khu vực Nam Bộ tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thủ đô và nhiều chương trình xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP Hà Nội.
Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội chia sẻ thêm: Để khai thác tốt hơn nữa giá trị sản phẩm OCOP, Hà Nội sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản an toàn, sàn giao dịch điện tử, kênh bán hàng online…, qua đó giúp người tiêu dùng nhận biết và tiêu thụ sản phẩm OCOP của Hà Nội cũng như của các tỉnh, thành phố khác; đồng thời tìm kiếm cơ hội bán sản phẩm OCOP Hà Nội sang các thị trường xuất khẩu trọng điểm như: Mỹ, Nhật Bản, EU…
Thực hiện: Thúy Quỳnh