Giao thông nông thôn tạo đà phát triển kinh tế - xã hội ở Yên Bái

Xác định được tầm quan trọng của giao thông trong phát triển kinh tế - xã hội, những năm trở lại đây, tỉnh Yên Bái đã tập trung mọi nguồn lực để phát triển hạ tầng giao thông. Đặc biệt, đề án phát triển giao thông nông thôn đã tạo ra sự đổi thay về nhiều mặt ở từng vùng quê, góp phần tích cực trong thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới.

vna_potal_ha_tang_giao_thong_nong_thon_yen_bai-nhung_ky_tich_dang_tu_hao_192033964_7381996.jpg
Cùng với hạ tầng giao thông đổi thay, bức tranh kinh tế xã hội của huyện vùng cao Mù Cang Chải đã có nhiều chuyển biến tích cực nhờ hệ thống giao thông nông thôn phát triển. Năm 2023, Huyện đã kiên cố hóa được 83,5km mặt đường bê tông xi măng. Ảnh: Tuấn Anh-TTXVN

Đột phá giao thông nông thôn vùng cao

Mù Cang Chải là huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái, đặc thù địa hình chia cắt bởi hệ thống núi cao, khe suối dày đặc. Hệ thống giao thông chưa phát triển, việc đi lại, giao thương phát triển kinh tế của bà con còn gặp nhiều khó khăn. Trên 90% dân số Mù Cang Chải là dân tộc Mông, có tập quán sinh sống trên núi, vì vậy đường đến các bản của họ thường chênh vênh, quanh co, dốc đứng. Chính các yếu tố này gây rất nhiều khó khăn trong việc phát triển hệ thống giao thông nông thôn tại địa phương này.

Xác định “giao thông phải đi trước một bước” để vừa phục vụ sản xuất và dân sinh, khi có hệ thống giao thông thuận tiện thì rất thuận lợi cho việc di chuyển, vận chuyển hàng hóa. Những năm qua, chính quyền huyện Mù Cang Chải đã huy động lồng ghép các nguồn lực để xây dựng hệ thống giao thông đảm bảo thông suốt. Đặc biệt, nhiều thôn, bản đã huy động được nhân dân đóng góp ngày công, nguyên vật liệu để thi công các tuyến đường giao thông…

Tuyến đường bê tông hóa dài 1,5 km vào bản Háng Cơ và bản Nậm Pẳng, xã Nậm Có mới được thi công hoàn thành đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán. Cả đoạn đường quanh co, dốc đứng được kiên cố hóa bê tông rộng 3m là kết quả sức mạnh của sự đồng thuận, chung tay của dân bản. Đây là mong muốn từ lâu nay của bà con để đưa con em đi học, vận chuyển hàng hóa nông sản dễ dàng hơn, không phải đi đường đất nhỏ hẹp, trơn trượt vào mùa mưa như trước nữa…

Người dân Mù Cang Chải vẫn hay ví, những con đường vừa làm mới là những tuyến đường của ý Đảng, lòng dân. Những tuyến đường này mở ra không chỉ giúp cho việc giao thương hàng hóa được thuận lợi hơn, mà còn góp phần trong phát triển kinh tế - xã hội, là tiền đề để xã phấn đấu hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới của địa phương.

vna_potal_ha_tang_giao_thong_nong_thon_yen_bai-nhung_ky_tich_dang_tu_hao_7382004.jpg
Hệ thống giao thông nông thôn phát triển giúp cho Mù Cang Chải phát huy các tiềm năng thế mạnh về du lịch. Ảnh: Tuấn Anh-TTXVN

Theo kế hoạch, mục tiêu đặt ra, giai đoạn 2021- 2025 huyện Mù Cang Chải phấn đấu thực hiện kiên cố hóa 345 km đường giao thông nông thôn với bề rộng mặt đường từ 3 m trở lên. Trong đó thực hiện Đề án giao thông nông thôn khoảng 127 km, từ các chương trình khác 218 km…

Năm 2023, huyện Mù Cang Chải đã tổ chức kiên cố hóa được 83,5 km mặt đường bê tông xi măng, nâng tổng chiều dài đường giao thông nông thôn được kiên cố hóa trên địa bàn huyện là 392,3 km/904 km đường giao thông nông thôn...

Ông Nông Việt Yên, Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải cho biết, chi phí đầu tư kiên cố 1km đường giao thông nông thôn ở Mù Cang Chải thường cao hơn từ 2- 3 lần so với vùng thấp, bởi việc làm nền đường khó khăn, giá vật liệu tăng cao. Chính vì vậy, mỗi năm toàn huyện kiên cố gần 100 km đường giao thông là cả một nỗ lực của chính quyền và nhân dân trong huyện.

Cùng với hạ tầng giao thông đổi thay, bức tranh kinh tế xã hội của Mù Cang Chải cũng đang có nhiều chuyển biến tích cực nhờ đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới. Hệ thống giao thông nông thôn phát triển giúp cho Mù Cang Chải phát huy các tiềm năng thế mạnh, đặc biệt là bản sắc văn hóa, khí hậu thổ nhưỡng, cảnh quan… phát triển và đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đây là điều kiện quan trọng để thu hút nhà đầu tư vào phát triển các sản phẩm du lịch theo hướng chuyên nghiệp, bản sắc, hấp dẫn, thân thiện môi trường. Gắn du lịch với phát triển nông nghiệp, nông thôn miền núi và ngành tiểu thủ công nghiệp, làng nghề truyền thống...

vna_potal_ha_tang_giao_thong_nong_thon_yen_bai-nhung_ky_tich_dang_tu_hao_7381985.jpg
Công trình cầu Cổ Phúc, huyện Trấn Yên là cây cầu thứ 7 bắc qua sông Hồng, trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Cầu được thiết kế 6 nhịp với chiều dài gần 400m, rộng 12 m, đường dẫn lên hai đầu cầu 1.400m; sau hơn một năm thi công, công trình đã hoàn thành và vượt 8 tháng so với kế hoạch ban đầu; cầu Cổ Phúc không chỉ thỏa niềm mong ước bấy lâu của hàng nghìn người dân hai bên bờ sông Hồng mà còn mang theo cả kỳ vọng của địa phương. Ảnh: Tuấn Anh-TTXVN

Điểm sáng trong phong trào làm đường giao thông nông thôn

Những năm qua, huyện Văn Yên luôn là điểm sáng trong phong trào kiên cố hóa đường giao thông nông thôn ở tỉnh Yên Bái. Theo số liệu báo cáo của UBND huyện, đến hết năm 2020, toàn huyện mới có 54,47% đường giao thông nông thôn được rải nhựa và bê tông, còn lại đường đất, cấp phối; có 12 xã chưa đạt tiêu chí số 2 về giao thông; trong đó, có 9 xã nằm trong vùng đặc biệt khó khăn.

Trước thực trạng khó khăn về giao thông, chính quyền huyện đã huy động mọi nguồn lực, lồng ghép các chương trình, nguồn vốn để đầu tư phát triển hệ thống giao thông nông thôn. Đồng thời, phát huy nội lực trong nhân dân, mỗi năm kiên cố hóa, mở rộng hàng trăm km đường liên xã, liên thôn. Chỉ trong giai đoạn từ năm 2021 - 2023, toàn huyện Văn Yên đã kiên cố hóa gần 350 km, kiên cố mở rộng mặt đường hơn 15 km, mở mới, mở rộng nền đường gần 100 km. Ngoài ra, đã xây dựng 7 cầu ngầm, 148 cống các loại... Riêng trong năm 2023, huyện đã kiên cố hóa bê tông gần 140 km đường giao thông, bằng 138,9% mục tiêu năm, trở thành huyện dẫn đầu toàn tỉnh về phát triển hệ thống giao thông nông thôn.

Ông Lưu Trung Kiên - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho rằng, đề án phát triển hệ thống giao thông nông thôn được tỉnh hỗ trợ vật liệu chính như xi măng, cát, sỏi, người dân hiến đất, làm nền đường và đóng góp công đổ bê tông. Nhờ phát huy sức mạnh nội lực, hệ thống giao thông nông thôn đã từng bước hoàn thiện, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật và nhu cầu đi lại của nhân dân, phục vụ tốt hoạt động sản xuất, lưu thông hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn.

Trong năm 2024, huyện Văn Yên tiếp tục tuyên truyền, vận động để nhân dân hưởng ứng phong trào phát triển giao thông nông thôn, quan tâm công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ các công trình; tiếp tục chú trọng huy động, lồng ghép các nguồn lực từ ngân sách và các nguồn vốn ngoài ngân sách, nguồn vốn của doanh nghiệp và trong nhân dân. Phấn đấu kiên cố hóa khoảng 100 km đường giao thông, góp phần hoàn thành tiêu chí về giao thông đưa địa phương trở thành huyện nông thôn mới trong năm nay.

vna_potal_ha_tang_giao_thong_nong_thon_yen_bai-nhung_ky_tich_dang_tu_hao_192326766_7382010.jpg
Niềm vui của các chị em người Dao trên con đường nông thôn mới ở xã Khai Trung, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái. Ảnh: Tuấn Anh-TTXVN

Hệ thống giao thông góp sức xây dựng nông thôn mới

Trong những năm qua, việc xây dựng và phát triển hệ thống đường giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh Yên Bái luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, sự ủng hộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội và sự đóng góp, hưởng ứng mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Bằng cách lồng ghép nguồn vốn các chương trình, đề án, tận dụng nguồn đóng góp của doanh nghiệp và nhân dân để phát triển giao thông nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới.

Giai đoạn từ năm 2021 - 2023, toàn tỉnh đã kiên cố hóa được 1.781,3km đường; mở rộng mặt đường hơn 70 km; mở mới gần 240 km. Ngoài ra, xây dựng 1.710 công trình thoát nước, trong đó có 42 công trình cầu, ngầm hơn 1.600 công trình cống thoát nước các loại.

Đến hết năm 2023, tổng chiều dài đường giao thông nông thôn được kiên cố hóa trên địa bàn tỉnh Yên Bái là 6.020,9km, đạt 74,6%. Tổng số vốn huy động trong 3 năm thực hiện để kiên cố hóa đường giao thông nông thôn là hơn 1.800 tỷ đồng.

Ông Đào Ngọc Hùng, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Yên Bái cho biết thêm, đề án phát triển giao thông nông thôn của tỉnh có phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", nhân dân tự nguyện hiến đất, giải phóng mặt bằng và tổ chức thi công xây dựng công trình, Nhà nước hỗ trợ vật liệu chính như (xi măng, cát, sỏi hoặc đá) đến chân công trình đối với các xã chưa đạt chuẩn nông thôn mới và các thôn, bản đặc biệt khó khăn. Việc phát triển hạ tầng giao thông đã góp phần xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị và hình thành các khu công nghiệp, vùng kinh tế. Đến nay, toàn tỉnh có 106/150 xã đạt chuẩn nông thôn mới chiếm 70,6%; 4 địa phương đạt chuẩn huyện Nông thôn mới, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới là Trấn Yên và Yên Bình, thành phố Yên Bái và thị xã Nghĩa Lộ.

vna_potal_ha_tang_giao_thong_nong_thon_yen_bai-nhung_ky_tich_dang_tu_hao_7381992.jpg
Một tuyến đường giao thông nông thôn chạy qua cánh đồng Yên Thịnh - Làng Lớn, thuộc xã An Thịnh, huyện Văn Yên. Trong giai đoạn 2021-2023, toàn Huyện đã kiên cố hóa gần 350km, kiên cố mở rộng mặt đường hơn 15km, mở mới, mở rộng nền đường gần 100km...Ảnh: Tuấn Anh-TTXVN

Trong thời gian tới, tỉnh Yên Bái tiếp tục đẩy mạnh phát triển giao thông nông thôn gắn với 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia, theo Đề án phát triển giao thông nông thôn trên địa bàn giai đoạn 2021 - 2025 đã được phê duyệt, với phương châm linh hoạt trong triển khai thực hiện; huy động, lồng ghép các nguồn vốn và sự tham gia của nhân dân. Xây dựng hoàn thiện các tuyến đường giao thông nông thôn liên xã, liên thôn đảm bảo theo quy hoạch xây dựng các xã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Giai đoạn 2023-2025 phấn đấu kiên cố hóa trên 1.200 km đường giao thông nông thôn, để hoàn thành kế hoạch kiến cố hóa đường giao thông nông thôn theo Đề án phát triển giao thông giai đoạn 2021-2025 đã được UBND tỉnh phê duyệt. Việc phát triển hạ tầng giao thông nông thôn của tỉnh sẽ gắn với quan điểm và triết lý phát triển tỉnh Yên Bái nhanh, bền vững theo hướng “Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”. Góp phần quan trọng và tạo bước đột phá về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuấn Anh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Thời tiết ngày 31/3/2025: Thủ đô Hà Nội có mưa, trời rét

Thời tiết ngày 31/3/2025: Thủ đô Hà Nội có mưa, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 31/3, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời tiếp tục rét, có nơi rét đậm, rét hại với nền nhiệt dưới 10 độ C. Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa dông, đề phòng trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Ô tô khách lao xuống vực từ đèo Bảo Lộc, Lâm Đồng

Ô tô khách lao xuống vực từ đèo Bảo Lộc, Lâm Đồng

Khoảng 17 giờ 10 phút ngày 30/3, trên đèo Bảo Lộc (địa phận thị trấn Đạ M’ri, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng) xe khách 52 chỗ đang lưu thông đã lao xuống vực. Lực lượng chức năng đang tổ chức cứu hộ tại hiện trường, hiện chưa có con số thương vong chính thức.

Vietjet và Vikki hỗ trợ 500 căn nhà cho hộ nghèo Tây Nguyên

Vietjet và Vikki hỗ trợ 500 căn nhà cho hộ nghèo Tây Nguyên

Hãng hàng không Vietjet và Ngân hàng số Vikki (Vikki Digital Bank) vừa trao phần quà hỗ trợ 500 căn nhà, trị giá 30 tỷ đồng cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn Tây Nguyên tại Lễ ra quân đồng loạt xây dựng, xoá nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên và trao tặng nhà mẫu, bàn giao kinh phí hỗ trợ tại tỉnh Kon Tum do Bộ Công an tổ chức.

"Hố tử thần" tại Bắc Kạn sụt lún sâu và rộng

"Hố tử thần" tại Bắc Kạn sụt lún sâu và rộng

Sáng 30/3, ông Lương Thanh Lộc, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Na Rì (tỉnh Bắc Kạn) cho biết, sáng 29/3, trên tuyến đường Quốc lộ 3B, đoạn đi qua địa bàn thôn Hiệp Lực, xã Kim Lư (huyện Na Rì) xuất hiện hố sụt lún lớn, nằm giữa dải phân cách, có chiều dài 7m, chiều sâu khoảng 5m, dưới đáy hố sụt có nước.

Thời tiết ngày 11/3: Bắc Bộ nồm ẩm, Nam Bộ nắng nóng

Thời tiết ngày 30/3/2025: Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ trời rét, Tây Nguyên và Nam Bộ ngày nắng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 30/3, Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa, dông, đề phòng trong mưa dông khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh tại phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Riêng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét, vùng núi cao có nơi dưới 10 độ C.

Lực lượng chức năng nỗ lực khống chế tàu cá bị cháy. Ảnh: TTXVN phát

Cháy tàu cá đang neo đậu trên sông Nhật Lệ

Lúc 11 giờ 15 phút ngày 29/3, một tàu cá của ngư dân xã Quang Phú (thành phố Đồng Hới, Quảng Bình) trong lúc đang neo đậu trên sông Nhật Lệ thì bất ngờ bốc cháy dữ dội.

https://www.baokiengiang.vn/

Phật giáo Nam tông Khmer giữ gìn nét văn hoá trong từng phum, sóc

Kiên Giang có hơn 237.000 người dân tộc Khmer sinh sống, chiếm khoảng 13% dân số toàn tỉnh. Những năm qua, tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác đầu tư, tôn tạo các ngôi chùa; thực hiện tốt các chính sách, tạo điều kiện thuận lợi để các sư, sãi, chư tăng và đồng bào theo đạo tu học, sinh hoạt; duy trì, phát huy các lễ hội truyền thống dân tộc Khmer nhằm phục vụ đời sống tinh thần nhân dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Nói “không” với tảo hôn trong đồng bào dân tộc thiểu số

Nói “không” với tảo hôn trong đồng bào dân tộc thiểu số

Tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống là những hủ tục hiện vẫn còn tồn tại, đặc biệt là ở vùng dân tộc thiểu số ở Nghệ An. Điều này ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nhân lực, suy thoái nòi giống và là lực cản đối với sự tiến bộ xã hội và sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững của vùng dân tộc thiểu số. Để ngăn ngừa, giảm thiểu tình trạng tảo hôn trong đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã vùng sâu, vùng xa tỉnh Nghệ An đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp.

Triển khai xây mới nhà ở cho Mẹ Việt Nam Anh hùng. Ảnh: Nguyễn Thanh - TTXVN

Cần Thơ hoàn thành xóa nhà tạm, dột nát trước dịp Lễ 30/4

Tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố mở rộng sơ kết công tác quý 1 và triển khai nhiệm vụ công tác quý 2/2025 do Thành ủy Cần Thơ tổ chức ngày 28/3, ông Trần Phú Lộc Thành, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố cho biết: Cần Thơ phấn đấu hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn trước ngày 30/4 để lập thành tích chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).

Bộ Công an ra quân xây dựng nhà tặng đồng bào Tây Nguyên

Bộ Công an ra quân xây dựng nhà tặng đồng bào Tây Nguyên

Sáng 28/3 tại tỉnh Kon Tum, Bộ Công an tổ chức Lễ ra quân khởi công đồng loạt xây dựng, xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn Tây Nguyên; trao tặng nhà mới cho đồng bào và bàn giao kinh phí hỗ trợ. Trung tướng Phạm Thế Tùng, Thứ trưởng Bộ Công an, lãnh đạo các tỉnh trong khu vực tham dự buổi lễ.

Bắc Giang phấn đấu cơ bản xóa xong nhà dột nát trong tháng 6

Bắc Giang phấn đấu cơ bản xóa xong nhà dột nát trong tháng 6

Nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát 2025, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tỉnh Bắc Giang đã đẩy mạnh tuyên truyền, động viên, hỗ trợ các hộ trong quá trình sửa chữa, xây mới; huy động mọi nguồn lực trong nhân dân từ kinh phí, ngày công, nguyên vật liệu... để giúp đỡ các gia đình khó khăn với tinh thần: "Ai có gì giúp nấy, ai có nhiều giúp nhiều, ai có ít giúp ít, ai có công giúp công, ai có của giúp của".

Sức sống mới trên chiến khu xưa Quế Sơn

Sức sống mới trên chiến khu xưa Quế Sơn

Quế Sơn (Quảng Nam) là vùng đất giàu truyền thống yêu nước, cách mạng và văn hóa, quê hương "Ngũ phụng tề phi", xứ sở "Địa linh nhân kiệt". Với thế núi, hình sông bao bọc vô cùng hiểm trở đã biến Quế Sơn thành căn cứ địa hết sức quan trọng của cách mạng. Tiêu biểu là phong trào Hường Hiệu với chiến khu Tân Tỉnh - Trung Lộc khiến thực dân Pháp khiếp đảm; Chiến khu Hoàng Văn Thụ với nhiệm vụ củng cố, xây dựng, bảo vệ vùng tự do, phục vụ kháng chiến chống thực dân Pháp.

Chuyện về vùng đất anh hùng Xuân Lộc

Chuyện về vùng đất anh hùng Xuân Lộc

Ngày 21/4/1975, Chiến dịch tiến công Xuân Lộc (Đồng Nai) kết thúc thắng lợi, từ đây khu vực phòng thủ trọng yếu, “cánh cửa thép” phía Đông Sài Gòn của Mỹ - Ngụy bị đập tan. Để có Chiến thắng Xuân Lộc, trước đó, quân và dân ta đã triệt để thực hiện chiến lược ấp bám ấp, xã bám xã. Việc giành và giữ từng tấc đất giữa ta và địch ở những địa bàn chiến lược khiến cuộc chiến tại vùng ven Xuân Lộc trở nên khốc liệt, đặc biệt là tại xã Bảo Chánh, nay là xã Xuân Thọ.

Xóa nhà tạm góp phần thay đổi bộ mặt các huyện vùng cao Hà Giang

Xóa nhà tạm góp phần thay đổi bộ mặt các huyện vùng cao Hà Giang

Chương trình xóa nhà tạm tại Hà Giang đang được triển khai hiệu quả, góp phần làm thay đổi bộ mặt các huyện vùng cao và mang lại mái ấm ổn định cho hàng nghìn gia đình nghèo. Mỗi huyện tại Hà Giang đều có những cách làm sáng tạo và hiệu quả trong công tác xóa nhà tạm, từ đó nâng cao đời sống người dân và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Giá xăng tiếp tục tăng từ 15h chiều nay 27/3

Giá xăng tiếp tục tăng từ 15h chiều nay 27/3

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu từ 15h chiều nay 27/3. Theo đó, giá xăng tiếp tục được điều chỉnh tăng cùng với giá dầu điêzen, dầu hỏa.

Bình Phước phát triển hạ tầng, sóng thông tin vùng biên giới cải thiện rõ rệt

Bình Phước phát triển hạ tầng, sóng thông tin vùng biên giới cải thiện rõ rệt

Bình Phước đang đẩy mạnh phát triển hạ tầng thông tin và truyền thông hiện đại, rộng khắp, đồng bộ, phù hợp với xu hướng hội tụ của công nghệ thông tin trong cuộc cách mạng 4.0, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, xây dựng Chính quyền số và đô thị thông minh hướng đến nâng cao quyền tiếp cận thông tin, nâng cao chất lượng kết nối thông tin cho người dân, du khách, doanh nghiệp, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế số, xã hội số và bảo đảm an ninh quốc phòng.