Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2022: Đề cử 3 giải thưởng chính và 2 giải thưởng trẻ

Giải sẽ trao với tiêu chí là các công trình nghiên cứu phải được xuất bản trên các tạp chí quốc tế có uy tín. Ảnh: khoahocphattrien.vn
Giải sẽ trao với tiêu chí là các công trình nghiên cứu phải được xuất bản trên các tạp chí quốc tế có uy tín. Ảnh: khoahocphattrien.vn

Sau khi năm 2021 không có nhà khoa học nào được nhận Giải thưởng Tạ Quang Bửu, năm nay, Bộ Khoa học và Công nghệ đã công bố 5 đề cử Giải thưởng Tạ Quang Bửu được các Hội đồng khoa học nghiên cứu cơ bản trong Khoa học tự nhiên và kỹ thuật của Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ quốc gia (NAFOSTED) lựa chọn từ 48 hồ sơ đăng ký tham gia.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2022: Đề cử 3 giải thưởng chính và 2 giải thưởng trẻ ảnh 1Giải sẽ trao với tiêu chí là các công trình nghiên cứu phải được xuất bản trên các tạp chí quốc tế có uy tín. Ảnh: khoahocphattrien.vn

Giải thưởng Tạ Quang Bửu là giải thưởng hàng năm của Bộ Khoa học và Công nghệ được trao cho tác giả của các công trình khoa học xuất sắc được thực hiện tại Việt Nam và công bố trên tạp chí khoa học quốc tế uy tín, góp phần thúc đẩy nghiên cứu khoa học cơ bản nói riêng và khoa học công nghệ Việt Nam nói chung tiếp cận trình độ quốc tế, tạo tiền đề cho khoa học và công nghệ của đất nước hội nhập và phát triển.

Từ năm 2013 đến hết năm 2020, Giải thưởng Tạ Quang Bửu đã trao cho 16 nhà khoa học là tác giả của các công trình khoa học xuất sắc và 4 nhà khoa học trẻ trong tổng số hơn 300 hồ sơ đăng ký tham dự. Đặc biệt, năm 2021, đã không có nhà khoa học nào được nhận Giải thưởng này.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2022 với 5 đề cử nhà khoa học, trong đó Giải thưởng chính có 3 đề cử cho Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Ngô Việt Trung, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam với công trình "Depth functions of symbolic powers of homogeneous ideals" trên Tạp chí Inventiones Mathematicae; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Lệ Thu, Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) với công trình "Tailoring the Hard−Soft Interface with Dynamic Diels−Alder Linkages in Polyurethanes: Toward Superior Mechanical Properties and Healability at Mild Temperature" trên Tạp chí Chemistry of Materials; Tiến sĩ Phạm Quang Thái, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế) với công trình "The First 100 Days of Severe Acute Respiratory Syndrome Coronavirus 2 (SARS-CoV-2) Control in Vietnam" trên Tạp chí Clinical Infectious Diseases.

Giải thưởng trẻ gồm 2 đề cử cho Tiến sĩ Đoàn Lê Hoàng Tân, Trung tâm Nghiên cứu vật liệu cấu trúc Nano và Phân tử (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) với công trình "Microwave-assisted synthesis of nano Hf-and Zr-based metal-organic frameworks for enhancement of curcumin adsorption" trên Tạp chí Microporous and Mesoporous Materials và Tiến sĩ Trần Tiến Anh, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam với công trình "Effect of ship loading on marine diesel engine fuel consumption for bulk carriers based on the fuzzy clustering method" trên Tạp chí Ocean Engineering.

Dự kiến, năm 2022, Hội đồng Giải thưởng sẽ làm việc, xem xét và đề xuất nhà khoa học đoạt Giải thưởng Tạ Quang Bửu trong tháng 4/2022. Lễ trao Giải thưởng sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào dịp 18/5 - Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

PV

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm