Gần 49.000 lao động Đắk Lắk được hưởng các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 68

Gần 49.000 lao động Đắk Lắk được hưởng các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 68

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Lắk, thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch COVID-19, trên địa bàn tỉnh đã có hơn 3.000 đơn vị, doanh nghiệp với gần 49.000 lao động được thụ hưởng chính sách; tổng số tiền gần 18,2 tỷ đồng.

Tỉnh Đắk Lắk đã triển khai thực hiện được 9/11 nhóm chính sách theo quy định của Nghị quyết 68. Đối với chính sách hỗ trợ hộ kinh doanh, Sở Lao động -Thương binh và Xã hội tỉnh đã đôn đốc UBND cấp huyện rà soát và thực hiện ngay khi đủ hồ sơ, điều kiện hỗ trợ. Đối với chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động, Sở đã có văn bản gửi các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ động phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng phương án tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho người lao động để hỗ trợ kịp thời; tuy nhiên chưa có đơn vị nào có nhu cầu đề nghị hỗ trợ.

Qua đánh giá, tỉnh Đắk Lắk đã thực hiện tốt ba chính sách là chính sách giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; chính sách tạm dừng đóng quỹ hưu trí và tử tuất, chính sách hỗ trợ viên chức hoạt động nghệ thuật và hướng dẫn viên du lịch. Các chính sách khác mặc dù đã triển khai song còn chậm, chưa đạt được nhiều kết quả.

Trong quá trình triển khai Nghị quyết 68, tỉnh Đắk Lắk gặp một số khó khăn. Tỉnh có địa bàn rộng, số lao động từ các tỉnh/thành phía Nam về đông nên việc rà soát, đối chiếu, thống kê, khảo sát một số nhóm đối tượng thụ hưởng gặp khó khăn. Các cơ sở đào tạo nghề đã dừng hoạt động nên khó phối hợp với các doanh nghiệp, người sử dụng lao động để xây dựng phương án hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho người lao động.

Theo ông Nguyễn Quang Thuân, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Lắk, mặc dù gặp một số khó khăn song tỉnh đang nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm đảm bảo hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời và đúng đối tượng. Tỉnh và các huyện đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn việc rà soát, thống kê và lập hồ sơ đối tượng. Tỉnh chủ trương “hồ sơ tiếp nhận đến đâu giải quyết đến đấy, không chờ đợi”.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các đơn vị đang đẩy mạnh tuyên truyền về Nghị quyết 68 bằng nhiều hình thức, qua nhiều kênh thông tin để người dân hiểu rõ chính sách. Đồng thời, tỉnh Đắk Lắk triển khai các hình thức đăng ký thụ hưởng chính sách trên cổng dịch vụ công; rút ngắn thời gian thẩm định, phê duyệt, chủ động rà soát đối tượng nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người lao động và người sử dụng lao động sớm tiếp cận, được hưởng chính sách. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh cũng đã công bố đường dây nóng 0825850494 để tiếp nhận thông tin, hỗ trợ người dân về thực hiện Nghị quyết số 68.

Ông Nguyễn Quang Thuân nhấn mạnh, để phát huy hiệu quả gói hỗ trợ và không để xảy ra trường hợp trục lợi chính sách, cần có sự vào cuộc tích cực, quyết liệt, ngay từ đầu của cả hệ thống chính trị, vai trò giám sát của Mặt trận các cấp, sự tham gia của cộng đồng dân cư để đảm bảo việc thực thi chính sách công khai, dân chủ, minh bạch, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong nhận thức và hành động. Đồng thời, tỉnh cần kịp thời kiến nghị những khó khăn, vướng mắc có liên quan để nhanh chóng nhận được giải đáp, sớm có phương án hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.

Hoài Thu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm