Đồng Nai trang bị kiến thức, kỹ năng phòng tránh đuối nước cho trẻ em

Đồng Nai trang bị kiến thức, kỹ năng phòng tránh đuối nước cho trẻ em

Trước thực trạng nhiều vụ đuối nước thương tâm xảy ra ở trẻ em trong các dịp nghỉ hè, thời gian qua các ngành chức năng tỉnh Đồng Nai đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng tránh tai nạn đuối nước; đồng thời vận động sự chung tay vào cuộc của cả xã hội trong việc phát động toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai, tỷ lệ trẻ em đuối nước có xu hướng tăng nhanh trong thời gian gần đây. Cụ thể, năm 2021 toàn tỉnh có 18 trẻ em tử vong do đuối nước. Tuy nhiên, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2022, số trẻ em đuối nước là 13 em. Nguyên nhân do môi trường sống xung quanh còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn thương tích, đuối nước trẻ em. Đa phần các trường hợp trẻ em đuối nước có gia cảnh rất khó khăn, bố mẹ đi làm xa gửi các em cho ông bà, ở phòng trọ. Các em chưa nắm được kỹ năng phòng, chống đuối nước.

Bên cạnh đó, công tác phòng, chống tai nạn, thương tích, đuối nước ở trẻ em tại một số địa phương trong tỉnh chưa được quan tâm đúng mức. Hiện toàn tỉnh chỉ có 5% trường học có hồ bơi, 20% số học sinh biết bơi, 48,5% học sinh nắm được các kỹ năng an toàn trong môi trường nước.

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết, Sở phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em; rà soát lại các nơi, khu vực còn tiềm ẩn nguy cơ để kịp thời trang bị hoặc có giải pháp gắn biển cảnh báo, rào chắn để hạn chế tai nạn thương tích, đuối nước ở trẻ em. Cùng với đó, Đồng Nai đẩy mạnh xây dựng bể bơi, hồ bơi; tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em có hoàn khó khăn; hỗ trợ, giảm giá vé, chi phí học bơi, rèn luyện kỹ năng bơi an toàn cho trẻ.

Tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, hiện đã có sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và doanh nghiệp trong việc tổ chức dạy bơi, nâng cao kỹ năng phòng, tránh đuối nước cho trẻ em.

Huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai, là huyện miền núi, có nhiều ao hồ, sông, hồ trữ nước tạm thời để sản xuất nông nghiệp, nên nguy cơ trẻ em bị đuối nước rất lớn. Gần đây nhất, vào đầu tháng 7/2022, một em nhỏ 8 tuổi ngụ xã Xuân Đông, huyện Cẩm Mỹ, bị đuối nước thương tâm khi đi câu cá cùng các em nhỏ trong xóm. Để tăng cường kỹ năng chống đuối nước cho các em nhỏ, các trường Tiểu học, Trung học Cơ sở đã phối hợp với phụ huynh học sinh và các doanh nghiệp kinh doanh hồ bơi tổ chức các lớp hướng dẫn kỹ năng xử lý khi ở dưới nước, cấp cứu khi xảy ra tai nạn...

Lớp học tổ chức mỗi tuần 3 ngày, thu hút hơn 120 học sinh ở các xã trên địa bàn huyện tham gia. Khi tham gia học bơi, các em học sinh ở các điểm trường xa hồ bơi trong bán kính 20 km được đưa đón miễn phí nhờ sự hỗ trợ của các nhà xe trên địa bàn huyện. Đối với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách được hỗ trợ miễn phí 100%.

Em Nguyễn Trịnh Bảo Ngọc, 10 tuổi, ngụ xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ chia sẻ, địa phương nơi em sinh sống có rất nhiều ao hồ dùng trữ nước tưới tiêu cho nông nghiệp. Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên những năm qua em không có điều kiện học bơi. Nay nhờ sự quan tâm của cả xã hội, em được học bơi miễn phí 100%, từ đây em đã học được kỹ năng bơi, kỹ năng xử lý tình huống dưới nước nên không sợ bị đuối nước nữa.

Theo ông Trương Văn Giáo, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cẩm Mỹ, trên địa bàn huyện hiện có 3 hồ bơi tư nhân phối hợp với các nhà trường và phụ huynh học sinh dạy bơi cho trẻ. Bên cạnh đó, một số trường học có hồ bơi mini. Việc tổ chức dạy bơi cho trẻ giúp các em được tập luyện, được học các phương pháp xử lý an toàn khi ở dưới nước, hạn chế nguy cơ đuối nước ở trẻ em. Thời gian tới, ngành Giáo dục tiếp tục có kế hoạch phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp tăng cường hơn nữa việc tổ chức trang bị kiến thức, kỹ năng phòng, tránh đuối nước cho học sinh…

Lê Xuân

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm