Đổi mới trên quê hương Tam Xuân I, Quảng Nam

 Đổi mới trên quê hương Tam Xuân I, Quảng Nam

Xã Tam Xuân I nằm về phía bắc huyện Núi Thành, tiếp giáp với thành phố Tam Kỳ là quê hương của Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Võ Chí Công - Người chiến sĩ cách mạng kiên cường, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và Nhà nước, người con ưu tú của quê hương Quảng Nam. Vùng quê này đang thay da đổi thịt từng ngày để hướng tới đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong vài năm tới.

Bí thư Đảng ủy xã Tam Xuân I Trần Thị Tiến chia sẻ, qua xây dựng nông thôn mới, đời sống kinh tế của nhân dân xã từng bước cải thiện. Xã đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể, lấy mức thu nhập của người dân tăng dần lên từng năm làm thước đo, điều này đã huy động được sự đồng thuận cao của người dân trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xứng đáng với truyền thống cách mạng của quê hương Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Võ Chí Công.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Tam Xuân I, sau đại dịch COVID-19, với mục tiêu kép vừa phát triển sản xuất, ổn định đời sống nhân dân, vừa phòng ngừa dịch bệnh, Tam Xuân I tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp và đoàn kết quần chúng nhân dân phát huy vai trò làm chủ trong xây dựng nông thôn mới. Địa phương phấn đấu trong giai đoạn 2021-2023 có ít nhất từ 4 thôn (gồm: Bích An, Tam Mỹ, Bích Tân và Phú Bình) được công nhận “Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu” và đến năm 2025, đạt xã nông thôn mới nâng cao,

Phó Chủ tịch UBND xã Tam Xuân I Mai Xuân Vũ nêu rõ: Xã xác định xây dựng nông thôn mới thực chất là thực hiện các nội dung cụ thể để công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Thực tế cho thấy, qua xây dựng nông thôn mới, đời sống của nhân dân xã Tam Xuân I từng bước phát triển. Tính đến tháng 6/2022, các tổ chức, đoàn thể trong xã đã đứng ra tín chấp số tiền trên 40 tỷ đồng cho hội viên vay sử dụng vốn đúng mục đích và hiệu quả, góp phần tích cực trong việc xây dựng nông thôn mới, tạo thêm nguồn thu nhập, giảm nghèo bền vững đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn xã. Với nguồn vốn này, hội viên các đoàn thể như nông dân, cựu chiến binh, phụ nữ, đoàn thanh niên đã cải tạo hàng trăm ha vườn tạp để triển khai các mô hình như: nuôi cá diêu hồng, trồng nấm linh chi, cây mít ghép Thái Lan, chuối Đồng Nai nuôi cấy mô, nuôi bò cái lai sinh sản, nuôi lợn hướng nạc đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần đưa thu nhập bình quân đầu người ở Tam Xuân I đạt gần 45 triệu đồng/năm.

Đặc biệt, lần đầu tiên tại Tam Xuân I, Hợp tác xã Phú Đông đã liên kết với các doanh nghiệp vừa sản xuất hàng trăm ha lúa giống có năng suất, chất lượng cao để cung cấp cho thị trường, vừa liên kết với Công ty cổ phần dệt may Hòa Thọ xây dựng nhà máy may trên diện tích 2,2 ha, tạo việc làm ổn định cho trên 1.000 lao động tại địa phương. Từ thành công này, Tam Xuân I đang tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp vào địa phương sản xuất, kinh doanh nhằm chuyển dịch cơ cấu lao động, giảm dần tỷ lệ lao động trong nông nghiệp, tăng thu nhập cho người dân.

Để mở rộng sản xuất, đến nay hàng chục km đường giao thông nội đồng đã được bê tông hóa, đảm bảo nhu cầu vận chuyển hàng hóa thông thương với bên ngoài. Trên các cánh đồng sản xuất chuyên canh, đã có trên 25 km kênh mương nội đồng được kiên cố hóa bằng bê tông, lấy nước từ công trình đại thủy nông Phú Ninh phục vụ nước tưới cho 100% diện tích đất canh tác, đảm bảo năng suất đạt trên 6 tấn/ha/vụ. Trong năm 2022, nông dân Tam Xuân I có kế hoạch sản xuất trên 5.100 tấn lương thực, đáp ứng được nguồn lương thực tại chỗ và phục vụ chăn nuôi. Kinh tế phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân địa phương được cải thiện; các thiết chế xã hội cũng như hạ tầng thiết yếu được đầu tư xây dựng cơ bản hoàn thiện. Toàn xã hiện có hơn 50 km đường giao thông trên tổng số 115 km đường đã được nâng cấp mở rộng, trên 30 km đường nông thôn được lắp đặt đèn chiếu sáng theo phong trào “Thắp sáng đường quê”. Hàng năm, xã Tam Xuân I có từ 85 đến 90% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 100% thôn có nhà văn hóa được xây dựng khang trang đi vào hoạt động có hiệu quả...

Kế thừa và phát huy truyền thống anh hùng của vùng đất đã sinh ra Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Võ Chí Công - Nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, Nhà nước và dân tộc Việt Nam, cán bộ - nhân dân xã Tam Xuân I tiếp tục chung tay, góp sức xây dựng quê hương, trở thành xã nông thôn mới nâng cao vào năm 2025.

Đoàn Hữu Trung

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm