Điện về - bản Mông vui đón Tết

Điện về - bản Mông vui đón Tết

Tết này, gần 300 hộ dân của các thôn Khuẩy Ma, Tấu Lìn và Bum Kẹn, xã Hùng Lợi, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang, niềm vui như được nhân lên khi sau 27 năm lần đầu tiên bà con nơi đây được sử dụng điện lưới quốc gia.

Điện về - bản Mông vui đón Tết ảnh 1Trạm biến áp 110Kv thôn Bum Kẹn, xã Hùng Lợi (Yên Sơn, Tuyên Quang) mới được xây dựng đưa vào sử dụng. Ảnh: Quang Cường – TTXVN

Từ trung tâm xã Hùng Lợi, sau gần 1 giờ đồng hồ vượt qua những con dốc đất đá lởm chởm, những con suối gập ghềnh sỏi đá, nhiều đoạn đường bị nước mưa xói thành các rãnh sâu, chúng tôi cũng tới được thôn Khuẩy Ma - thôn xa nhất của xã đặc biệt khó khăn Hùng Lợi.

Điện về - bản Mông vui đón Tết ảnh 2Các cán bộ, công nhân ngành điện kiểm tra kỹ thuật Trạm biến áp 110Kv thôn Tấu Lìn, xã Hùng Lợi (Yên Sơn, Tuyên Quang) trước khi đóng điện. Ảnh: Quang Cường – TTXVN

Trong căn nhà gỗ đã nhuốm màu thời gian, ông Sầm Văn Páo, Trưởng thôn Khuẩy Ma chia sẻ, thôn Khuẩy Ma có 66 hộ đồng bào Mông sinh sống. Năm 1997, đồng bào người Mông di cư từ tỉnh Cao Bằng về xã Hùng Lợi và được chính quyền cắm đất định cư tại Khuẩy Ma. Gần ba mươi năm đã trôi qua, người Mông ở Khuẩy Ma luôn nghe theo Đảng định canh định cư giữ rừng, xây dựng cuộc sống. Hôm nay, bản đã được sử dụng điện lưới quốc gia, mong ước của bà con đã thành hiện thực.

Điện về - bản Mông vui đón Tết ảnh 3Người dân thôn Khuẩy Ma, xã Hùng Lợi (Yên Sơn, Tuyên Quang) sử dụng điện lưới chế biến thức ăn chăn nuôi. Ảnh: Quang Cường – TTXVN

Khi chưa có điện, những vật dụng như tivi, tủ lạnh, nồi cơm điện…thật xa lạ với bà con. Không có điện, việc phát triển kinh tế cũng như tiếp nhận thông tin gặp rất nhiều khó khăn. Nay có điện, người dân trong thôn đầu tư máy móc để làm dịch vụ, phục vụ chăn nuôi, sản xuất hiệu quả, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống, góp phần thực hiện tiêu chí giảm nghèo trong xây dựng nông thôn mới.

Điện về - bản Mông vui đón Tết ảnh 4Người dân thôn Khuẩy Ma, xã Hùng Lợi (Yên Sơn, Tuyên Quang) sử dụng điện lưới quốc gia. Ảnh: Quang Cường – TTXVN

Chung niềm vui với người dân thôn Khuẩy Ma, người dân các thôn Bum Kẹn, Tấu Lìn rất hồ hởi khi chứng kiến lễ đóng điện lưới quốc gia tại trạm biết áp của thôn mình. Ông Hoàng Văn Phùng, thôn Bum Kẹn vui mừng, cả cuộc đời, hôm nay, ông được thấy điện lưới quốc gia về bản. Trước đây, cả bản chỉ có mấy hộ lắp được pin mặt trời, chủ yếu phục vụ thắp sáng, những thiết bị như ti vi, tủ lạnh, quạt máy…không sử dụng được vì điện yếu. Giờ có điện lưới, cuộc sống của bà con sẽ đổi thay, tiện nghi hơn. Được tiếp cận những thông tin qua tivi, mạng internet…, người dân được mở mang kiến thức, thay đổi tư duy xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no hơn.

Sau lễ đóng điện, ánh điện từ những ngôi nhà của người dân các thôn Khuẩy Ma, Tấu Lìn và Bum Kẹn sáng bừng lên trong niềm hân hoan. Hòa chung với niềm hân hoan đó, gương mặt của các cán bộ, công nhân ngành Điện cũng rạng rỡ khi đã hoàn thành nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao phó.

Điện về - bản Mông vui đón Tết ảnh 5Niềm vui của người dân thôn Bum Kẹn, xã Hùng Lợi (Yên Sơn, Tuyên Quang) khi có điện lưới quốc gia. Ảnh: Quang Cường – TTXVN

Ông Nguyễn Minh Hiểu, Trưởng Phòng Quản lý năng lượng, Sở Công Thương tỉnh Tuyên Quang cho biết, Sở Công Thương tỉnh Tuyên Quang được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư dự án cấp điện cho thôn bản vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Dự án cấp điện lưới cho các thôn Khuẩy Ma, Tấu Lìn, Bum Kẹn, xã Hùng Lợi có quy mô hơn 10km đường dây 35kV, gần 20km đường dây hạ thế 0,4 với 4 trạm biến áp cấp điện cho hơn 300 hộ dân, tổng mức đầu tư hơn 27 tỷ đồng được triển khai từ đầu năm 2022. Địa hình các thôn chủ yếu là đồi núi, cộng với thời tiết mưa nhiều gây rất nhiều khó khăn trong việc triển khai thi công. Đáp ứng sự mong mỏi của bà con được sử dụng điện lưới trước Tết Quý Mão, Sở đã phối hợp với các Sở, ban, ngành, đơn vị thi công quyết tâm vượt qua khó khăn hoàn thành tiến độ trước một tháng để người dân đón Tết cổ truyền.

Xuân Quý Mão đã gõ cửa từng nhà trong niềm hân hoan, phấn khởi của người dân vùng sâu, vùng xa. Trong không khí đón Xuân mới, đón điện lưới quốc gia, người dân các thôn Khuẩy Ma, Tấu Lìn và Bum Kẹn, xã Hùng Lợi, huyện Yên Sơn chưa bao giờ vui đến thế. Với sự quan tâm của Đảng, của Nhà nước, chắc chắn cuộc sống của đồng bào sẽ ngày càng ấm no hơn, hạnh phúc hơn.

Quang Cường

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm