Điện Biên tìm hướng đi cho sản phẩm đặc trưng vùng miền

Cánh đồng Mường Thanh là vùng chuyên canh trồng lúa lớn nhất của tỉnh Điện Biên và khu vực Tây Bắc. Ảnh: Xuân Tư – TTXVN
Cánh đồng Mường Thanh là vùng chuyên canh trồng lúa lớn nhất của tỉnh Điện Biên và khu vực Tây Bắc. Ảnh: Xuân Tư – TTXVN

Là tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng để phát triển các sản phẩm nông nghiệp nhưng hiện nay, việc phát triển các sản phẩm đặc sản vùng miền, lợi thế của địa phương ở Điện Biên vẫn chỉ ở quy mô nhỏ, giá trị gia tăng của sản phẩm chưa cao.

Điện Biên tìm hướng đi cho sản phẩm đặc trưng vùng miền ảnh 1Cánh đồng Mường Thanh là vùng chuyên canh trồng lúa lớn nhất của tỉnh Điện Biên và khu vực Tây Bắc. Ảnh: Xuân Tư – TTXVN

Hơn nữa, việc liên kết trong sản xuất, việc quảng bá, xây dựng thương hiệu chưa được quan tâm đúng mức. Bởi vậy, việc phát triển sản phẩm đặc sản vùng miền tại Điện Biên hiện nay vẫn chưa phát huy được hết tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

Với lợi thế cánh đồng Mường Thanh, một trong những cánh đồng lúa lớn nhất khu vực Tây Bắc, từ nhiều năm nay, tỉnh Điện Biên luôn xác định việc đưa giống lúa chất lượng cao vào sản xuất nhằm tạo ra các sản phẩm gạo chất lượng, nâng cao giá trị sản phẩm gạo Điện Biên.

Đây cũng là sản phẩm được nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh ở Điện Biên lựa chọn để phát triển thương hiệu. Tuy nhiên, việc quảng bá, xây dựng thương hiệu gạo Điện Biên hiện nay vẫn còn đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Công ty TNHH thực phẩm Safe Green là đơn vị sản xuất, kinh doanh gạo Điện Biên, từ năm 2017, Công ty đã liên kết với các hộ dân thành lập chuỗi liên kết sản xuất. Đến nay, mô hình liên kết của Công ty có trên 50ha lúa, khoảng 150 hộ dân tham gia, mỗi năm đưa ra thị trường hơn 400 tấn gạo chất lượng cao cung cấp cho thị trường không chỉ ở Điện Biên mà còn các tỉnh, thành như Hà Nội, Hà Nam, Hải Phòng, Bắc Kạn, Thái Nguyên,…

Bà Hoàng Thị Hiên, Giám đốc Công ty TNHH thực phẩm Safe Green cho biết, đến nay Công ty là đơn vị là đơn vị duy nhất ở tỉnh Điện Biên được cấp chỉ dẫn địa lý cho hai sản phẩm gạo là Bắc Thơm số 7 và IR64 nhưng hiện nay, chỉ dẫn địa lý lại mang đến cho Công ty nhiều khó khăn, vướng mắc.

Theo chỉ dẫn địa lý, trên bao bì, sản phẩm của Công ty chỉ được cho phép in chữ hai sản phẩm là IR64 và Bắc Thơm số 7, không được phép sử dụng chữ gạo Điện Biên trên tất cả những bao bì sản phẩm gạo.

Tuy nhiên, hầu hết người dân hiện nay đều đã quen với thương hiệu gạo Điện Biên mà không biết được hai sản phẩm là IR64 và Bắc Thơm số 7 cũng chính là sản phẩm gạo Điện Biên nên rất khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm.

Cũng theo bà Hoàng Thị Hiên, hiện nay trên thị trường nhiều đơn vị, hộ kinh doanh không được cấp chỉ dẫn địa lý lại sử dụng thương hiệu gạo Điện Biên tràn lan trên bao bì. Điều đó dễ dẫn đến nhiều sản phẩm kém chất lượng vẫn đội lốt thương hiệu gạo Điện Biên và sẽ làm xấu đi hình ảnh, thương hiệu gạo Điện Biên trên thị trường.

Do đó, tỉnh Điện Biên cần có chế tài phù hợp để bảo vệ cho những đơn vị đã được cấp chỉ dẫn địa lý và xử lý những đơn vị, hộ kinh doanh đang sử dụng tràn lan thương hiệu gạo Điện Biên trên thị trường mà chưa được phép.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Điện Biên, hiện nay tỉnh Điện Biên có khoảng 4.200ha diện tích lúa chất lượng cao trồng tại vùng lòng chảo Điện Biên, tập trung ở 2 giống gạo Bắc Thơm số 7 và IR64 đã được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp chứng nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý "Điện Biên" cho sản phẩm trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra còn có giống gạo nếp tan Na Son (huyện Điện Biên Đông) được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể hay nhiều sản phẩm gạo khác như Séng Cù, nếp nương, nếp cẩm đang được người tiêu dùng biết đến và có chỗ đứng trên thị trường.

Ngoài gạo hiện nay Điện Biên cũng có nhiều sản phẩm đặc sản mang tính chất vùng miền khác như: Chè Shan Tuyết cổ thụ Tủa Chùa (597ha), cà phê Arabica huyện Mường Ảng (hơn 3.700ha), bí xanh Tìa Dình huyện Điện Biên Đông hay mật ong, thịt hun khói, thịt sấy khô, chẳm chéo, hạt mắc ca…

Hầu hết các sản phẩm trên đều có các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đầu tư sản xuất, kinh doanh vừa để gia tăng giá trị sản phẩm, vừa để quảng bá các giá trị văn hóa, kết nối cộng đồng vùng đồng bào Tây Bắc với người dân các tỉnh trong nước.

Tỉnh Điện Biên đã hình thành 19 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn chứng nhận VietGap cho 112ha. Thực hiện Đề án mỗi xã một sản phẩm năm 2019 đã chứng nhận cho 22 sản phẩm nông nghiệp đặc sản đạt tiêu chuẩn OCOP.

Ông Bùi Minh Hải, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Điện Biên cho hay, việc phát triển các sản phẩm đặc sản lợi thế của địa phương hiện nay vẫn chỉ tồn tại ở quy mô nhỏ, giá trị gia tăng của sản phẩm chưa cao, chất lượng sản phẩm hàng hóa, sức cạnh tranh còn thấp.

Đặc biệt sự liên kết trong sản xuất còn lỏng lẻo, chưa gắn kết chặt chẽ với thị trường. Việc quảng bá, xây dựng thương hiệu chưa được quan tâm đúng mức, một số sản phẩm như gạo Điện Biên mặc dù đã xây dựng được chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể tuy nhiên việc khai thác, bảo vệ thương hiệu chưa được quan tâm.

Ông Bùi Minh Hải cho biết, để phát triển các sản phẩm chủ lực của Điện Biên, trong thời gian tới ngành nông nghiệp sẽ tập trung tuyên truyền vận động nông dân, doanh nghiệp, hợp tác xã quan tâm đầu tư, sản xuất các sản phẩm đặc sản dựa trên lợi thế từng địa phương. Qua đó, tạo lợi thế cạnh tranh, gia tăng giá trị trên thị trường, hướng dẫn các chủ cơ sở sản xuất nâng cấp cải tiến trang thiết bị công nghệ bảo quản chế biến, áp dụng tiêu chuẩn chất lượng nhằm nâng cao chất lượng an toàn thực phẩm.

Ngoài ra, tỉnh sẽ tiếp tục rà soát, bổ sung các cơ chế chính sách, huy động, lồng ghép các nguồn lực để phát triển sản phẩm nông nghiệp theo chuỗi giá trị; tập trung, lồng ghép các nguồn kinh phí, tránh việc dàn trải và quan tâm hơn đến hỗ trợ các hoạt động đầu tư khởi nghiệp lĩnh vực nông nghiệp; quy hoạch duy trì, phát triển vùng nguyên liệu sản xuất tập trung chuyên canh, vùng sản xuất VietGap, hữu cơ, an toàn thực phẩm.

Đặc biệt là tổ chức lại sản xuất theo hướng có sự liên kết chặt chẽ từ khâu sản xuất đến thị trường tiêu thụ; tiếp tục xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, khai thác có hiệu quả thương hiệu sản phẩm được chứng nhận, sản phẩm tạo ra phải đầy đủ tem nhãn, truy xuất được nguồn gốc, hấp dẫn người tiêu dùng.

Định hướng 2021 – 2025, ngành nông nghiệp tỉnh Điện Biên xác định có 4 chùm sản phẩm chính trong sản xuất nông nghiệp. Cụ thể là phát triển những sản phẩm trong trồng trọt cụ thể là lúa gạo với lợi thế cánh đồng Mường Thanh; phát triển hình thành nên chuỗi các sản phẩm gắn với vùng nguyên liệu các nhà máy đang đầu tư tại tỉnh Sơn La; phát triển sản phẩm trong lĩnh vực chăn nuôi theo hướng hàng hóa; phát triển kinh tế lâm nghiệp theo hướng xây dựng sản phẩm vùng miền đặc trưng với cây mắc ca và trồng cây dược liệu dưới tán rừng như sa nhân, thảo quả.

Xuân Tư

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Ngày 30/4/1975, chiến dịch giải phóng miền Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Vũng Tàu, với vị trí chiến lược quan trọng, là một trong những cứ điểm cố thủ cuối cùng của quân đội Sài Gòn. Đến 13 giờ 30 ngày 30/4, những tên địch cuối cùng buông súng đầu hàng, Vũng Tàu hoàn toàn giải phóng.

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

Những ngày đầu tháng 4/2025, biển cả đã ban tặng cho ngư dân các xã vùng ven biển Thạch Hà, thị Xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) món quà giá trị đó là sứa biển. Liên tiếp những chuyến ra khơi gần bờ đã mang về sản lượng sứa rất lớn, giúp nhiều gia đình ngư dân thu về hàng triệu đồng, tạo nên không khí phấn khởi trong những chuyến ra khơi.

Gìn giữ bánh truyền thống Khẩu Sli của người Tày, Nùng ở Cao Bằng

Gìn giữ bánh truyền thống Khẩu Sli của người Tày, Nùng ở Cao Bằng

Cao Bằng, một tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam, không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mà còn là nơi lưu giữ nhiều nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc thiểu số. Một trong những món ăn truyền thống nổi bật của người Tày, người Nùng ở đây là bánh Khẩu Sli, món bánh mang đậm hương vị quê hương và được người dân nơi đây coi là món quà tuyệt vời trong những dịp lễ, Tết.

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", người dân đã đăng ký gần 5.000 ha tham gia sản xuất theo mô hình ở vụ sản xuất lúa Hè Thu, cao gấp trên 5 lần so với diện tích tham gia đề án ở vụ lúa Đông Xuân 2024-2025.

Ngỡ ngàng vẻ đẹp của cánh rừng nguyên sinh ở vùng cao Mù Cang Chải

Ngỡ ngàng vẻ đẹp của cánh rừng nguyên sinh ở vùng cao Mù Cang Chải

Huyện vùng cao Mù Cang Chải (Yên Bái) không chỉ biết đến những thửa ruộng bậc thang, một kỳ quan của người Mông đã được công nhận là danh thắng Quốc gia. Nơi đây còn được thiên nhiên ban tặng Khu bảo tồn loài sinh cảnh Chế Tạo rộng hơn 20.000 ha với những cánh rừng nguyên sinh kỳ vĩ và thảm thực vật, động vật phong phú, đa dạng.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Hiện nay, Gia Lai sở hữu hơn 57.000 ha cà phê đạt các chứng nhận 4C, UTZ, Rainforest, Organic, chiếm trên 53% tổng diện tích cà phê của tỉnh. Thay vì dừng lại ở vai trò xuất khẩu nguyên liệu thô, Gia Lai đang dần hình thành hướng đi mới trong hành trình phát triển cà phê đặc sản, thông qua việc đưa doanh nghiệp trở thành trung tâm, đồng hành cùng chính quyền và ngành nông nghiệp.

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Những ngày này, trên khắp cánh đồng huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai), không khí thu hoạch khoai lang diễn ra nhộn nhịp. Niên vụ Đông Xuân 2024-2025, bà con nông dân không chỉ vui mừng vì năng suất cao mà giá thu mua cũng tăng mạnh, mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên có quần thể cây chè cổ thụ với tuổi đời hàng trăm năm. Để làm sáng tỏ nguồn gốc, giá trị của giống chè, chính quyền tỉnh và các nhà khoa học đang tích cực tìm hiểu, nghiên cứu, bảo tồn, phát triển nguồn gen chè cổ, mở ra hành trình gìn giữ, phát huy giá trị của giống chè quý hiếm này trên mảnh đất “Đệ nhất danh trà”.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Huyện Đại Từ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người và nổi tiếng với nhiều sườn đồi phủ xanh màu lá chè. Tận dụng được thế mạnh đó mà huyện đã phát triển được nhiều khía cạnh kinh tế như nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không chỉ tạo nên văn hóa trà độc đáo mà còn góp phần đưa huyện ngày một đi lên, khẳng định thương hiệu trà Thái Nguyên nói chung.

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Sau 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, huyện Đầm Dơi (Cà Mau) đã có nhiều đổi thay. Từ vùng đất vốn bị bom đạn tàn phá, nay đã trở thành những vùng nuôi trồng thủy sản được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện và vùng nuôi trọng điểm của tỉnh.

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai đang sở hữu vùng nguyên liệu mía khoảng 45.000 ha, trải dài khắp các vùng phía Đông và Đông Nam tỉnh. Vùng Đông Trường Sơn bao gồm thị xã An Khê và các huyện Kbang, Đăk Pơ, Kông Chro, từng được biết đến là vùng đất khó với những cánh đồng khô cằn chủ yếu trồng các loại cây ngắn ngày như sắn, đậu phộng, ngô hiệu quả kinh tế thấp. Tuy nhiên, những năm qua, khu vực này đã có sự chuyển mình mạnh mẽ để trở thành vùng nguyên liệu mía lớn nhất nước với gần 32.000 ha, mang lại sinh kế ổn định cho hàng nghìn hộ dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.