![]() |
Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch, phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: Mỹ Phương - TTXVN |
Ngành du lịch đã chịu tổn thất nặng nề do tác động của dịch COVID-19, lượng khách sụt giảm mạnh, tâm lý khách e ngại. Do đó, để đạt được mục tiêu trên, các cơ quan quản lý nhà nước và hiệp hội, doanh nghiệp phải đồng hành cùng nhau trong việc triển khai các chương trình truyền thông, kích cầu, xúc tiến du lịch.
Về phía địa phương, đại diện Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, triển khai chương trình kích cầu phục hồi du lịch thành phố trong và sau dịch bệnh COVID-19, từ tháng 4 đến tháng 7/2020, Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch thành phố phối hợp cùng các doanh nghiệp thực hiện nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá đặc biệt, tặng thêm dịch vụ bổ sung cho khách du lịch nhằm thu hút du khách. Song song đó, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành cũng xây dựng chương trình du lịch về các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và miền Đông Nam Bộ.
Để chương trình kích cầu du lịch đạt hiệu quả, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã kiến nghị Ủy ban nhân dân thành phố có chính sách miễn, giảm chi phí vé tham quan (từ 50% giá vé trở lên) tại các điểm tham quan trên địa bàn; xem xét giảm hoặc miễn phí đỗ xe tại điểm cho xe đỗ chờ khách tham quan... Đặc biệt, Thành phố Hồ Chí Minh xem xét giảm và giãn lãi suất, xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ tài chính... cho đơn vị hoạt động trong ngành du lịch.
Còn theo bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, trong bối cảnh hiện nay, nhiều doanh nghiệp mong muốn triển khai sớm những chương trình kích cầu du lịch, tạo sức hút cho ngành du lịch Việt Nam. Cụ thể, chương trình kích cầu du lịch do Hiệp hội thực hiện dự kiến sẽ triển khai vào tháng 3/2019, đã có sự tham gia của hơn 40 đơn vị lữ hành, công ty du lịch. Trong đó, doanh nghiệp cũng xây dựng nhiều chương trình tour với giá ưu đãi cho khách du lịch.
Dự kiến, sau khi tình hình dịch bệnh ổn định, các đơn vị lữ hành, công ty du lịch sẽ tung ra những chương trình chất lượng. Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục có những chương trình kích cầu du lịch hiệu quả và đảm bảo an toàn cho du khách.
Không chỉ Thành phố Hồ Chí Minh, các hiệp hội, doanh nghiệp tại một số địa phương đã sẵn sàng thực hiện chương trình kích cầu ngành du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng kích cầu cần song song với chương trình nội địa và quốc tế, trong đó du lịch nội địa nên được triển khai ngay từ tháng 3/2019. Các đơn vị hoạt động trong ngành nên ưu tiên những thị trường đang khai thác tốt gồm: Hàn Quốc, Nhật Bản, khu vực Đông Bắc Á...; từng bước khôi phục thị trường Trung Quốc; khai thác thị trường mới như Ấn Độ, ASEAN...
![]() |
Đại diện doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tham gia thảo luận tại Hội nghị. Ảnh: Mỹ Phương - TTXVN |