Để du lịch Đồng bằng sông Cửu Long cất cánh (Bài cuối)

Để du lịch Đồng bằng sông Cửu Long cất cánh (Bài cuối)

Bài 3 (Bài cuối): Liên kết cùng phát triển

Để Đồng bằng sông Cửu Long trở thành điểm đến hấp dẫn, nhiều chuyên gia cho rằng các địa phương cần tăng cường hoạt động kết nối, liên kết với các vùng trong cả nước, đặc biệt với Thành phố Hồ Chí Minh. Qua đó, giúp đa dạng sản phẩm du lịch, kết nối các chuỗi cung ứng dịch vụ từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Đồng bằng sông Cửu Long để hút khách, đặc biệt là khách quốc tế.

Để du lịch Đồng bằng sông Cửu Long cất cánh (Bài cuối) ảnh 1Các doanh nghiệp du lịch thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà Nẵng… khảo sát điểm du lịch sinh thái Mỹ Luông (thị trấn Mỹ Luông, huyện Chợ Mới, An Giang). Ảnh: Thanh Sang – TTXVN

Tạo ra sản phẩm độc đáo

Ông Trần Anh Thư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, chỉ riêng chùa bà Chúa Xứ Núi Sam (thành phố Châu Đốc) của tỉnh, mỗi năm đón khoảng 5 triệu khách du lịch, tạo việc làm cho hơn 400.000 người. Điều đó cho thấy vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của ngành công nghiệp không khói trong chiến lược phát triển kinh tế của địa phương. Du lịch thế giới đang có nhiều xu thế như liên kết, chia sẻ, du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm, du lịch trải nghiệm...

Để du lịch Đồng bằng sông Cửu Long cất cánh (Bài cuối) ảnh 2Miếu Bà Chúa Xứ Núi Nam - một trong những điểm du lịch hấp dẫn của thành phố Châu Đốc (An Giang). Ảnh: Công Mạo-TTXVN

Trong xu thế đó, Thành phố Hồ Chí Minh là cửa ngõ du lịch, điểm đến đầu tiên của khách du lịch trong nước, quốc tế. Vì vậy, 13 địa phương Đồng bằng sông Cửu Long liên kết phát triển du lịch với Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tạo ra giá trị rất hấp dẫn để thu hút đông du khách đến với Đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có An Giang.

Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Thị Ngọc Hiếu, khách nội địa vẫn là thị trường trọng điểm chiếm đến 2/3 lượng khách du lịch đến Thành phố và 13 tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Nếu làm bài toán hoán đổi 1/3 của 10 triệu dân Thành phố Hồ Chí Minh về du lịch Đồng bằng sông Cửu Long và ngược lại 1/3 của 20 triệu dân của Đồng bằng sông Cửu Long đến du lịch Thành phố Hồ Chí Minh sẽ góp phần thúc đẩy du lịch 2 nơi phát triển mạnh. Việc liên kết, phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh với Đồng bằng sông Cửu Long tạo ra các sản phẩm du lịch độc đáo, với chính sách kích cầu du lịch rất hấp dẫn, sẽ hút khách trong nước và quốc tế trải nghiệm.

Sau một thời gian ngắn liên kết phát triển du lịch với 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long, nhiều chương trình du lịch liên tuyến, đơn tuyến từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Đồng bằng sông Cửu Long thu hút đông khách du lịch trong, ngoài nước.

Điển hình là Chương trình du lịch đơn tuyến 1 ngày từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Tiền Giang, đi Bến Tre, đi Long An... Chương trình du lịch liên tuyến tuyến 2 ngày từ Thành phố Hồ Chí Minh - Tiền Giang - Bến Tre; Thành phố Hồ Chí Minh - Bến Tre - Trà Vinh; Thành phố Hồ Chí Minh - Long An - Đồng Tháp; Thành phố Hồ Chí Minh - Vĩnh Long - Cần Thơ...

Năm 2022, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Tiền Giang, Bến Tre khảo sát, xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch kết hợp tuyến vận chuyển đường sông liên kết với tên gọi “Ký sự từ sông Sài Gòn đến sông Tiền”.

Ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phối với các địa phương trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long đẩy mạnh kích cầu khách du lịch nội địa như: Vận động các cơ sở lưu trú du lịch, các cơ sở kinh doanh dịch vụ, các khu - điểm tham quan du lịch xây dựng các chính sách kích cầu kép như vừa giảm chi phí ăn uống vừa miễn phí vé tham quan, với mức kích cầu phổ biến từ 10-20%.

Để du lịch Đồng bằng sông Cửu Long cất cánh (Bài cuối) ảnh 3Các doanh nghiệp du lịch thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà Nẵng khảo sát điểm tham quan Cồn Én. Ảnh: Thanh Sang - TTXVN

Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn đã tổ chức khảo sát 126 tuyến điểm, 31 khách sạn, resort, homestay, 15 nhà hàng, 11 cửa hàng quà lưu niệm và 5 chương trình biểu diễn nghệ thuật dành cho du khách tại Đồng bằng sông Cửu Long. Qua đó, xây dựng, chào bán 3 sản phẩm liên tuyến phù hợp bản sắc, đặc trưng sông Mê Kông, như tuyến du lịch “Nhịp sống Mê Kông” theo hành trình 6 ngày từ Thành phố Hồ Chí Minh - Long An - Tiền Giang - Vĩnh Long - Cần Thơ - Hậu Giang - Sóc Trăng - Bạc Liêu - Cà Mau; tuyến “Sông nước Cửu Long” 4 ngày theo hành trình Thành phố Hồ Chí Minh - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng - Cần Thơ - Bạc Liêu - Cà Mau và tuyến “Điểm hẹn vùng biên” theo hành trình 4 ngày từ Thành phố Hồ Chí Minh - Long An - Đồng Tháp - An Giang - Kiên Giang.

Phát triển hạ tầng giao thông

Đề xuất giải pháp phát triển du lịch cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel Huỳnh Phan Phương Hoàng cho rằng các địa phương trong vùng cần nâng cấp, mở rộng hạ tầng giao thông, nhất là xây dựng các tuyến đường cao tốc kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với Đồng bằng sông Cửu Long; cần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận lúc cao điểm; khẩn trương triển khai xây dựng cầu Đại Ngãi - cầu nối quan trọng để phát triển sản phẩm du lịch Trà Vinh - Sóc Trăng

Trước mắt các địa phương trong vùng cần tập trung đầu tư hạ tầng du lịch đồng bộ, trong đó tập trung vào dòng sản phẩm khách sạn 4-5 sao, khu nghỉ dưỡng, hình thức resort vườn gắn với thiên nhiên sông nước đặc trưng của miền Tây Nam Bộ; xây dựng bảng giá dịch vụ, điểm tham quan kích cầu tại mỗi tỉnh, thành phố; xây dựng những sản phẩm du lịch giá sốc thúc đẩy số lượng khách. Song song đó, các địa phương trong vùng cũng cần chú trọng đào tạo nhân lực du lịch, có những chính sách hỗ trợ người dân làm du lịch, đẩy mạnh phát triển mô hình du lịch cộng đồng kết hợp với du lịch xanh, bảo vệ môi trường; mạnh dạn thí điểm dịch vụ giải trí đêm đạt tiêu chuẩn phục vụ du lịch để ‘khai thác kinh tế đêm" một cách hiệu quả.

Tại Đồng bằng sông Cửu Long ngoài Phú Quốc (Kiên Giang) đã có thương hiệu, hình ảnh du lịch khá nổi tiếng đối với khách quốc tế, nhiều ý kiến cho rằng các địa phương còn lại trong vùng nên tập trung xây dựng thương hiệu du lịch nổi tiếng để tiếp cận, thu hút khách quốc tế. Trong đó, các địa phương cần nghiên cứu xây dựng các hoạt động lễ hội, các sự kiện đặc thù riêng; đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch vùng trên cả hai phương diện như: Quảng bá đất nước, con người, văn hóa... do Nhà nước triển khai và quảng bá sản phẩm các tour du lịch, dịch vụ du lịch... do các doanh nghiệp lữ hành triển khai.

Để du lịch Đồng bằng sông Cửu Long cất cánh (Bài cuối) ảnh 4Du khách ngắm hoàng hôn trên Bãi Trường, nơi hoàng hôn đẹp bậc nhất Việt Nam. Ảnh: TTXVN phát

Công tác quảng bá cần được thực hiện xuyên suốt cả trong và ngoài nước để hình ảnh Đồng bằng sông Cửu Long ngày một hấp dẫn, trở thành nơi phải đến du lịch, trải nghiệm của khách du lịch, nhất là khách quốc tế. Đặc biệt, vùng cần phát triển thêm loại hình sản phẩm du lịch nông nghiệp sinh thái, các tour tham quan các mô hình sản xuất nông nghiệp, hình thành những sản phẩm "Về miền di sản miền Tây" đặc trưng tại mỗi địa phương.

Bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, dự báo mới nhất của các tổ chức du lịch quốc tế, du lịch thế giới có khả năng đạt được mức tăng trưởng như năm 2019 vào năm 2024, sớm hơn 1 năm so với các dự báo cũ. Du lịch Thành phố và Đồng bằng sông Cửu Long đang đứng trước cơ hội rất lớn để tăng tốc phát triển. Do đó với sự liên kết phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh với 13 tỉnh trong vùng sẽ giúp xây dựng thương hiệu du lịch vùng trở thành thương hiệu du lịch mạnh của Việt Nam và đủ sức cạnh tranh với các điểm đến trong khu vực Đông Nam Á.

Để du lịch Đồng bằng sông Cửu Long cất cánh (Bài cuối) ảnh 5Khách du lịch trải nghiệm bơi thuyền buồm trên biển Phú Quốc. Ảnh: Lê Huy Hải – TTXVN

Để du lịch Đồng bằng sông Cửu Long cất cánh, các tỉnh trong vùng cần tăng cường quảng bá thương hiệu du lịch vùng đến các thị trường trong nước; công tác phối hợp trên lĩnh vực quản lý nhà nước để cùng nghiên cứu xây dựng các cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển du lịch chung của vùng và đề xuất với Chính phủ, các bộ, ngành điều chỉnh cơ chế, chính sách phát triển du lịch chung phù hợp với tình hình thực tiễn, xu hướng phát triển chung của du lịch như quy định về miễn thị thực, thị thực điện tử, các gói hỗ trợ kích cầu du lịch... (Hết)

Thanh Sang

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Tọa đàm tư vấn xây dựng sản phẩm “Lai Chau - City tour”. Ảnh: Nguyễn Oanh - TTXVN

Xây dựng sản phẩm du lịch mới, thu hút du khách tới Lai Châu

Ngày 21/12, trong khuôn khổ Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2024, Chương trình Tọa đàm tư vấn xây dựng sản phẩm “Lai Chau - City tour” được tổ chức tại thành phố Lai Châu. Tham dự có đại diện các khu/điểm du lịch, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Lai Châu; các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành các tỉnh trong cả nước; các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch của châu Hồng Hà (huyện Kim Bình, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc).

Đưa Phù Yên trở thành điểm đến của du khách

Đưa Phù Yên trở thành điểm đến của du khách

Ngày 21/12, Ủy ban nhân dân huyện Phù Yên (Sơn La) tổ chức Lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập thị trấn Quang Huy và sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thuộc huyện Phù Yên; công bố Quyết định công nhận điểm du lịch Ban Mai Suối Chiếu; phê duyệt quy hoạch chung thị trấn Phù Yên đến năm 2035.

An Giang tập trung khai thác du lịch đường sông

An Giang tập trung khai thác du lịch đường sông

Là tỉnh đầu nguồn của vùng châu thổ sông Cửu Long, An Giang là nơi đón nhận dòng Mê Công chảy vào đất Việt, rồi chia làm hai nhánh sông Tiền, sông Hậu. Đây chính là lợi thế để tỉnh phát triển nhiều ngành kinh tế, trong đó có lĩnh vực du lịch, dịch vụ. Việc khai thác, phát triển hiệu quả các sản phẩm du lịch gắn với hệ thống đường sông sẽ góp phần đưa An Giang trở thành địa phương phát triển năng động, động lực tăng trưởng cho cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

Về với những đỉnh núi Lai Châu kỳ vĩ

Về với những đỉnh núi Lai Châu kỳ vĩ

Tối 20/12, tại Quảng trường nhân dân tỉnh, Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2024 với chủ đề “Về với những đỉnh núi Lai Châu kỳ vĩ” đã chính thức khai mạc.

Quảng Bình tìm hướng đột phá phát triển du lịch nông thôn, cộng đồng

Quảng Bình tìm hướng đột phá phát triển du lịch nông thôn, cộng đồng

Nằm ở miền Trung Việt Nam, tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh thiên nhiên kỳ thú, hấp dẫn khách du lịch trong nước và quốc tế. Bên cạnh thế mạnh là những sản phẩm du lịch gắn với hoạt động khám phá thiên nhiên, nghỉ dưỡng…, ngành du lịch tỉnh Quảng Bình hướng đến phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng để tạo bước đột phá. Tìm ra điểm riêng biệt, hút khách để xây dựng các tour, tuyến du lịch nông nghiệp, cộng đồng là mục tiêu của ngành du lịch tỉnh Quảng Bình, cũng là trăn trở của các đơn vị lữ hành đang khai thác tour, sản phẩm du lịch tại đây.

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Mường Nhé là huyện biên giới của tỉnh Điện Biên, có đường biên tiếp giáp hai nước bạn Lào và Trung Quốc, cũng là điểm cực Tây Bắc Tổ quốc, được mệnh danh nơi “một tiếng gà gáy, ba nước cùng nghe”. Đây cũng là một trong những khu vực có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và văn hóa dân tộc đa dạng, độc đáo. Những tiềm năng đó đang mở ra hướng phát triển du lịch khám phá, trải nghiệm nơi vùng đất biên giới này.

Đua ghe ngo là phần hấp dẫn nhất trong Lễ hội Ook Om Bok , một trong 3 lễ hội lớn của người Khmer, bên cạnh Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay và lễ cúng ông bà Sene Dolta. Ảnh: An HIếu

Khám phá nét độc đáo qua Lễ hội đua ghe Ngo truyền thống của đồng bào Khmer Sóc Trăng

Đối với đồng bào Khmer nói chung và đồng bào Khmer Sóc Trăng nói riêng, chiếc ghe ngo có vị trí vô cùng quan trọng, được xem là vị thần bảo vệ sự bình yên, là hiện thân của tình đoàn kết và sức mạnh thôn xóm. Vì thế, khi có ghe ngo thì bà con Khmer từ trẻ đến già đều thể hiện sự trân trọng và yêu thích khi được góp sức cho đội ghe và thôn xóm của mình, nhiều gia đình sẵn sàng tự bỏ tiền để lo cho cả đội ghe ngo từ lúc tập luyện cho đến ngày khai hội.

Với nghệ thuật kiến trúc đặc sắc và ấn tượng, với gam màu trắng làm chủ đạo, với các hoạt tiết trang trí ánh vàng ánh bắt mắt, Chùa Peam Buôl Thmây tọa lạc ở Khóm 5, Phường 4, Thành phố Sóc Trăng, đang là một trong những điểm "check in" lý tưởng khi du khách đặt chân đến Sóc Trăng. Ảnh: An Hiếu

Giá trị truyền thống từ các ngôi chùa Khmer tại Sóc Trăng

Có thể nói, với đồng bào Khmer, ngôi chùa là nơi chứa đựng những giá trị tâm linh, tín ngưỡng thiêng liêng, sâu sắc, nơi sinh hoạt tôn giáo, trung tâm sinh hoạt văn hóa của cộng đồng dân cư trong phum, sóc. Là nơi đồng bào Khmer tập trung đông nhất, chiếm khoảng 30 % dân số, Sóc Trăng hiện có 92 ngôi chùa Khmer, trong đó có 2 ngôi chùa (chùa Kh’leang, chùa Dơi) được công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia.

Du khách được trải nghiệm cùng làm bánh với bà con đồng bào dân tộc Vân Kiều (xã Tân Hoá, huyện Minh Hoá).Ảnh: Mạnh Thành - TTXVN

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn theo hướng xanh, bền vững

Những năm gần đây, du lịch nông thôn đang là hướng đi mới, mang tính bền vững với nhiều địa phương, trong đó có Quảng Bình. Để tiếp tục đa dạng hóa thị trường khách du lịch trong nước và quốc tế, tỉnh tập trung đầu tư, hướng đến phát triển bền vững các sản phẩm du lịch nông thôn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống, môi trường cảnh quan nông thôn, thúc đẩy sự phát triển ổn định của xã hội.

Sóc Trăng phát triển sản phẩm du lịch từ văn hóa Khmer

Sóc Trăng phát triển sản phẩm du lịch từ văn hóa Khmer

Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, chiếm trên 30% dân số của tỉnh (khoảng 361.000 người). Toàn tỉnh có 93 ngôi chùa Phật giáo Nam tông Khmer. Sóc Trăng xác định đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong đó phát triển du lịch tâm linh gắn với văn hóa của đồng bào dân tộc Khmer là trọng tâm.

Ninh Thuận thúc đẩy phát triển kinh tế ban đêm thu hút khách du lịch

Ninh Thuận thúc đẩy phát triển kinh tế ban đêm thu hút khách du lịch

Tỉnh Ninh Thuận đang đẩy mạnh việc huy động các nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế ban đêm, cung cấp các dịch vụ ăn uống, mua sắm, vui chơi, giải trí, văn hóa - nghệ thuật nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, kéo dài thời gian lưu trú của du khách và tăng thu nhập cho người dân. Qua đó, góp phần thúc đẩy ngành du lịch phát triển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Bình Phước đầu tư tạo sản phẩm du lịch đặc trưng

Bình Phước đầu tư tạo sản phẩm du lịch đặc trưng

Là tỉnh có vị trí địa lý chiến lược với các tuyến giao thông kết nối thuận lợi, Bình Phước giữ vai trò quan trọng, cửa ngõ kết nối, giao lưu kinh tế, văn hóa, xã hội của vùng Đông Nam Bộ với Tây Nguyên và Campuchia, Lào, Thái Lan. Đặc điểm về tự nhiên, khí hậu, thổ nhưỡng cùng với truyền thống lịch sử, văn hóa của địa phương đã tạo nên nguồn tài nguyên du lịch tương đối đa dạng, phong phú.

Làng cổ Khuổi Ky, xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) xuất hiện một số ngôi nhà hiện đại, phá nát không gian truyền thống. Nếu không có biện pháp kịp thời ngăn chặn, ngôi làng sẽ không còn hấp dẫn du khách. Ảnh: TTXVN phát

Cần có giải pháp bảo vệ tài nguyên du lịch cho Cao Bằng

Cao Bằng là một tỉnh rất giàu tài nguyên du lịch với nhiều di tích, danh thắng nổi tiếng; những bản làng cổ đẹp như tranh vẽ, những nét văn hóa truyền thống đa dạng. Đó là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá để phát triển du lịch. Tuy nhiên, nhiều khu vực cảnh quan thiên nhiên của Cao Bằng đang bị xâm hại nghiêm trọng, những ngôi làng cổ dần bị thay thế bởi nhà hiện đại, những nét văn hóa truyền thống dần bị mai một khiến cho những nguồn tài nguyên du lịch có nguy cơ bị phá hủy, không thể khôi phục được.

Tôn vinh nét đẹp, giá trị văn hóa của sen

Tôn vinh nét đẹp, giá trị văn hóa của sen

Nhằm tôn vinh hoa sen và các sản phẩm từ sen, tối 29/11 tại thành phố Vinh, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An chủ trì, phối hợp với Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch), Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam tổ chức “Lễ hội Du lịch và ẩm thực sen”.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Văn Tý - TTXVN

Định vị thương hiệu du lịch Nghệ An

Chiều 29/11, tại thành phố Vinh, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị "Phát triển sản phẩm du lịch Nghệ An gắn với thương hiệu du lịch quốc gia trong vùng du lịch Bắc Trung Bộ".

Ninh Thuận kết nối sản phẩm đặc thù gắn với điểm đến du lịch

Ninh Thuận kết nối sản phẩm đặc thù gắn với điểm đến du lịch

Tỉnh Ninh Thuận đang tích cực triển khai các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, xây dựng các điểm đến, gắn sản phẩm OCOP với các hoạt động du lịch, văn hóa. Cách làm này không chỉ giúp đa dạng các tour, tuyến du lịch, tăng sức hút với du khách, mà còn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP của địa phương.