Đắk Lắk tăng cường bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk tăng cường bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Ngày 9/10, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm chương trình phối hợp “Công tác bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, giai đoạn 2019 - 2022”.

 Đắk Lắk là tỉnh miền núi, nằm ở trung tâm vùng Tây Nguyên có 47 dân tộc cùng sinh sống, với dân số hơn 1,8 triệu người. Đây là một trong những tỉnh có số lượng dân di cư tự do phát sinh nhiều nhất cả nước. Tình hình tội phạm xâm hại trẻ em và phụ nữ diễn biến phức tạp. Trước tình hình đó, ngày 2/7/2019, Hội Liên hiệp Phụ nữ , Công an, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân tỉnh ký kết Chương trình phối hợp “Công tác bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, giai đoạn 2019 – 2022”.

Trong năm đầu thực hiện chương trình phối hợp, các cơ quan cấp tỉnh đã triển khai, cụ thể hóa trách nhiệm đến các đơn vị theo hệ thống ngành dọc. Toàn tỉnh đã tổ chức 1.070 buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho hơn 174.500 lượt hội viên, phụ nữ và nhân dân. Các bên đã phối hợp tiếp nhận, xử lý 109 vụ việc liên quan đến phụ nữ và trẻ em trên địa bàn tỉnh. Nhìn chung các vụ án về xâm hại, bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái cơ bản được giải quyết, xét xử kịp thời, đúng pháp luật, đặc biệt đối với các vụ án điểm, án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng.

Đắk Lắk tăng cường bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái vùng đồng bào dân tộc thiểu số ảnh 1Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Võ Văn Cảnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hoài Thu - TTXVN

Ngoài ra, các cấp Hội Phụ nữ đã vận động hội viên phụ nữ không cho vay nặng lãi, không vay tiền của các tổ chức hoặc cá nhân không được Nhà nước cho phép. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp với ngành Công an, Giáo dục và Đào tạo… tổ chức các diễn đàn như “Giải pháp an toàn cho phụ nữ phát triển kinh tế”, “Phụ nữ dân tộc thiểu số với pháp luật”, “Lời con muốn nói”. Hội phối hợp với Công an tỉnh, Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh phổ biến Luật An ninh mạng cho hơn 12.000 phụ huynh và học sinh; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông phát 56.271 tờ rơi, tờ gấp, tài liệu về “An toàn môi trường mạng cho trẻ em”… Các cấp Hội Phụ nữ đã phối hợp với Công an và các ngành liên quan tổ chức 10 cuộc giám sát các vấn đề liên quan đến phụ nữ và trẻ em; duy trì, nhân rộng, nâng cao hiệu quả hoạt động của “Trang tư vấn pháp luật miễn phí” và Tổ tư vấn cộng đồng; tổ chức 94 buổi truyền thông, đối thoại, tư vấn pháp luật cho 10.388 lượt hội viên phụ nữ và trẻ em gái tại các thôn, buôn, tổ dân phố.

Đắk Lắk tăng cường bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái vùng đồng bào dân tộc thiểu số ảnh 2Ban chủ tọa điều hành hội nghị. Ảnh: Hoài Thu - TTXVN

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về khó khăn, tồn tại, hạn chế trong thực hiện chương trình phối hợp như: Công tác phối hợp giữa Hội phụ nữ và ngành Tư pháp còn mang tính chất riêng lẻ nên hiệu quả chưa cao; công tác tuyên truyền chưa trực tiếp đến những đối tượng có nguy cơ phạm tội cao...

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk Võ Văn Cảnh đánh giá cao nỗ lực của các cấp, ngành trong công tác bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái trên địa bàn tỉnh. Tình hình tội phạm đang có nhiều diễn biến phức tạp, ông Võ Văn Cảnh đề nghị, các bên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung các văn bản pháp luật liên quan đến phụ nữ và trẻ em mới được ban hành, chú trọng tuyên truyền trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và xã biên giới. Các bên phối hợp tổ chức hoạt động tư vấn, hướng dẫn kỹ năng phòng ngừa cho trẻ em, nhất là trẻ em gái; chủ động phát hiện, tố giác, xử lý tin báo và các vụ việc liên quan đến phụ nữ và trẻ em gái một cách kịp thời, dứt điểm, nghiêm minh. Ngoài ra, các cơ quan cần xem xét, đánh giá toàn bộ việc giải quyết, xử lý các vụ việc liên quan đến phụ nữ và trẻ em để kịp thời kiến nghị với Quốc hội hoàn thiện các văn bản pháp luật liên quan đến việc xử lý, giải quyết các vụ án phức tạp; tăng cường kiểm tra, giám sát liên ngành về thực hành chính sách pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em gái.

Hoài Thu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm