Cụm phía Tây Đồng bằng sông Cửu Long đẩy mạnh liên kết phát triển du lịch

Ông Trần Việt Phường, Chủ tịch Hiệp Hội Du lịch đồng bằng sông Cửu Long phát biểu. Ảnh: Văn Sĩ - TTXVN
Ông Trần Việt Phường, Chủ tịch Hiệp Hội Du lịch đồng bằng sông Cửu Long phát biểu. Ảnh: Văn Sĩ - TTXVN

Ngày 14/7, Sở Du lịch Kiên Giang phối hợp với thành phố Hà Tiên tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2023 chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch Cụm phía Tây Đồng bằng sông Cửu Long, đề ra phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023; đồng thời, công bố biểu trưng (logo) du lịch tỉnh.

Cụm phía Tây Đồng bằng sông Cửu Long đẩy mạnh liên kết phát triển du lịch ảnh 1Ông Bùi Quốc Thái, Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang phát biểu. Ảnh: Văn Sĩ-TTXVN

Tham dự có đại diện Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, thành phố trong cụm như: thành phố Cần Thơ, An Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, Sóc Trăng, Kiên Giang, cùng nhiều doanh nghiệp hoạt động kinh doanh du lịch các tỉnh.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, các tỉnh, thành phố trong Cụm phía Tây Đồng bằng sông Cửu Long đón hơn 20,6 triệu lượt du khách đến tham quan, du lịch, trải nghiệm, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng; tăng 28,8% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách quốc tế đạt 565.000 lượt người, tăng hơn 6 lần so với cùng kỳ năm 2022. Tổng thu từ du lịch đạt trên 22.000 tỷ đồng, tăng 76,2% so với cùng kỳ năm 2022.

Tại Hội nghị, các thành viên trong cụm đã thảo luận, đánh giá những kết quả đạt được; đồng thời, chỉ ra những khó khăn, hạn chế trong hoạt động du lịch và tìm kiếm, đề xuất các giải pháp liên kết, hợp tác, khai thác tối ưu tiềm năng, thế mạnh để thúc đẩy ngành du lịch các địa phương phát triển, góp phần phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước thời gian tới.

Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang Bùi Quốc Thái nêu rõ, trong bối cảnh khó khăn hiện nay, do sự suy giảm kinh tế toàn cầu, chỉ số giá tiêu dùng tăng cao, thời tiết không thuận, dịch bệnh…, hoạt động du lịch của Kiên Giang - Cụm phía Tây Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và toàn quốc nói chung gặp rất nhiều khó khăn, bất lợi.

Cụm phía Tây Đồng bằng sông Cửu Long đẩy mạnh liên kết phát triển du lịch ảnh 2Ông Trần Việt Phường, Chủ tịch Hiệp Hội Du lịch đồng bằng sông Cửu Long phát biểu. Ảnh: Văn Sĩ - TTXVN

Bên cạnh đó, việc khai thác tài nguyên du lịch vẫn còn hạn chế; doanh nghiệp kinh doanh du lịch phần lớn hoạt động còn đơn lẻ, tự phát, chưa có sự liên kết để khai thác các tiềm năng lợi thế của các tỉnh trong khu vực; sản phẩm du lịch còn đơn điệu thiếu sức hút đối với du khách… Điều này ảnh hưởng nhất định đến sự phát triển du lịch của Kiên Giang và Cụm phía Tây Đồng bằng sông Cửu Long. Do đó, các tỉnh, thành phố trong Cụm cần hợp tác xây dựng các giải pháp thiết thực để khai thác hiệu quả các điểm đến, xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng cho mỗi địa phương, hình thành các tuyến du lịch chung trong vùng để du lịch Cụm phát triển bền vững.

Các thành viên Cụm phía Tây Đồng bằng sông Cửu Long đã thống nhất tập trung thực hiện các nội dung hoạt động phát triển du lịch thời gian tới như phát huy vai trò của Cụm trong hợp tác, liên kết phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long, trọng tâm là tham gia các sự kiện, hoạt động theo thỏa thuận hợp tác đã được ký kết. Các thành viên trong Cụm phối hợp tổ chức, tham gia đón các đoàn Famtrip đến khảo sát sản phẩm dịch vụ, điểm đến trong khu vực Cụm hợp tác nhằm liên kết, phát triển các tour, tuyến du lịch mới; tổ chức các chương trình giới thiệu điểm đến, sản phẩm dịch vụ du lịch của Cụm hợp tác tại các thị trường trọng điểm như: Thành phố Hồ Chí Minh, miền Trung, Tây Nguyên, thành phố Hà Nội, Tây Bắc…

Cụm phía Tây Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quảng bá, xúc tiến du lịch; trao đổi, chia sẻ thông tin đảm bảo nhanh chóng, kịp thời phục vụ cho công tác quản lý Nhà nước về du lịch tại các địa phương. Cụm thực hiện liên kết, phối hợp tổ chức các khóa cập nhật kiến thức cho hướng dẫn viên du lịch của các tỉnh, thành phố trong Cụm hợp tác; chia sẻ thông tin về các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về nghiệp vụ du lịch do Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long tổ chức, cử nhân sự và vận động, giới thiệu doanh nghiệp của các địa phương cùng tham gia.

Dịp này, Sở Du lịch Kiên Giang đã công bố và trao giải Cuộc thi sáng tác biểu trưng (logo) du lịch Kiên Giang. Logo đoạt giải Nhất thuộc về tác giả Nguyễn Hoàng Nam, Công ty Thiết kế mới (phường 3, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh).

Cụm phía Tây Đồng bằng sông Cửu Long đẩy mạnh liên kết phát triển du lịch ảnh 3Trao giấy chứng nhận cho các tác giả đạt giải trong cuộc thi sáng tác biểu trưng du lịch Kiên Giang. Ảnh: Văn Sĩ-TTXVN

Logo du lịch Kiên Giang thể hiện trên bố cục hình tròn vận động, tượng trưng cho sự đoàn kết, phát triển bền vững và trường tồn. Bên trong logo được cấu trúc hai chữ K.G (viết tắt chữ Kiên Giang) gắn kết với nhau tạo thành cánh chim biển, cánh chim du lịch tung bay, thể hiện du lịch tỉnh đang phát triển mạnh mẽ và khát vọng vươn xa, vươn ra hội nhập.

Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang Bùi Quốc Thái nhấn mạnh, logo đoạt giải Nhất sẽ được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát hành tại các cơ quan, đơn vị về quản lý du lịch và các doanh nghiệp du lịch trong tỉnh. Đơn vị thống nhất sử dụng một mẫu logo cho tất cả các hoạt động thông tin tuyên truyền, xúc tiến quảng bá du lịch; phục vụ các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, công tác đối nội, đối ngoại của địa phương. Đây là bộ nhận diện thương hiệu du lịch Kiên Giang để đưa hình ảnh du lịch tỉnh xuất hiện ấn tượng, chuyên nghiệp trên các sản phẩm và các phương tiện thông tin truyền thông nhằm thu hút du khách và nhà đầu tư đến địa phương.

Lê Huy Hải

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Khơi mạch nguồn tranh dân gian Làng Sình

Khơi mạch nguồn tranh dân gian Làng Sình

Từ khởi nguồn là loại tranh dùng để thờ cúng trong dân gian từ hơn 400 năm trước, tranh dân gian Làng Sình trải qua nhiều thăng trầm, đến nay vẫn có sức sống, chậm rãi hòa vào dòng chảy văn hóa dân gian vùng đất Huế.

Trải nghiệm du lịch gắn với nông nghiệp độc đáo giữa núi rừng Hà Giang

Trải nghiệm du lịch gắn với nông nghiệp độc đáo giữa núi rừng Hà Giang

Từ việc cắt cỏ bên đường đến ý tưởng mở quán nước nhỏ để du khách nghỉ chân, sau hai năm, nhờ sự chăm chỉ cố gắng, đôi vợ chồng người Tày đã xây dựng lên điểm du lịch gắn với nông nghiệp Cát Lý tại xã Thuận Hòa (Vị Xuyên, Hà Giang). Nơi đây không chỉ là điểm dừng chân, mà còn mang đến những trải nghiệm độc đáo, giúp du khách hòa mình vào thiên nhiên hùng vĩ của vùng cao.

Phát triển du lịch bền vững gắn với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO

Phát triển du lịch bền vững gắn với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO

Năm 2024 và 3 tháng đầu của năm 2025, ngành du lịch Cao Bằng đón nhận nhiều tín hiệu tích cực, lượng khách đến đã phục hồi sau đại dịch COVID-19. Ban Quản lý, Công viên địa chất Non nước Cao Bằng đã nắm bắt cơ hội, định hướng, hỗ trợ các cơ sở kinh doanh du lịch phát triển sản phẩm mới theo hướng bền vững, chất lượng cao, có đặc trưng riêng gắn với bảo vệ các giá trị di sản, giữ vững danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO.

Nâng tầm du lịch trên vịnh Bái Tử Long, Quảng Ninh

Nâng tầm du lịch trên vịnh Bái Tử Long, Quảng Ninh

Vịnh Bái Tử Long hội tụ đầy đủ các cơ hội để phát triển du lịch. Nhằm đánh giá khách quan, toàn diện tình hình phát triển du lịch cũng như tiềm năng, cơ hội, thách thức, hạn chế của địa điểm hấp dẫn này, ngày 29/3, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị Phát triển du lịch trên vịnh Bái Tử Long.

 Akŏ Dhông, "Buôn trong lòng phố"

Akŏ Dhông, "Buôn trong lòng phố"

Nằm trong lòng thành phố Buôn Ma Thuột náo nhiệt, Buôn Akŏ Dhông có diện tích 62,3 ha với 247 hộ, được xem là buôn làng đẹp nhất ở Đắk Lắk hiện nay.

Trải nghiệm thiên nhiên trên "vùng đất của nắng và gió"

Trải nghiệm thiên nhiên trên "vùng đất của nắng và gió"

Hiện nay, xu hướng "check-in" trải nghiệm tại các địa điểm đến đã trở thành một phần không thể thiếu trong mỗi chuyến đi. Tại Ninh Thuận, trào lưu này không chỉ giúp du khách lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ mà còn góp phần quảng bá hình ảnh du lịch địa phương hiệu quả.

Đỏ rực trời mùa hoa gạo tháng Ba

Đỏ rực trời mùa hoa gạo tháng Ba

Hoa gạo là loài hoa nở trong dịp cuối Xuân, vào tháng Ba, thời khắc báo hiệu những ngày rét chuẩn bị đi qua, nhường chỗ cho những tia nắng hạ. Cây gạo đỏ rực một vùng trời gắn liền với khung cảnh êm đềm, từ lâu trở thành linh hồn của mỗi làng quê Bắc bộ, gắn với ký ức của những người con xa quê nhớ về nguồn cội.

Thu hút đầu tư, phát triển "viên ngọc xanh" du lịch Khuôn Thần

Thu hút đầu tư, phát triển "viên ngọc xanh" du lịch Khuôn Thần

Bắc Giang đang vươn mình để trở thành một điểm sáng trong thu hút đầu tư và phát triển kinh tế. Trên hành trình đó, tỉnh không ngừng chú trọng vào các dự án trọng điểm, đặc biệt là lĩnh vực du lịch. Trong số những điểm đến tiềm năng, khu du lịch Khuôn Thần đang được xem là "viên ngọc xanh" triển vọng, hứa hẹn trở thành điểm nhấn du lịch sinh thái của miền Bắc.

Quảng bá hình ảnh Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch”

Quảng bá hình ảnh Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch”

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Kạn Đinh Quang Tuyên, tỉnh mới ban hành Kế hoạch triển khai các hoạt động kích cầu du lịch Bắc Kạn năm 2025, với mục đích tăng cường các giải pháp kích cầu, thu hút khách du lịch đến với Bắc Kạn... Tỉnh phấn đấu thu hút trên 1,3 triệu lượt khách du lịch trong năm 2025 (tăng khoảng 30% so với 2024), nhất là xây dựng hình ảnh du lịch Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch”.

Nậm Nghiệp, mùa hoa sơn tra nở rộ

Nậm Nghiệp, mùa hoa sơn tra nở rộ

Từ khoảng giữa tháng 3, hoa sơn tra (táo mèo) lại nở rộ nhuộm trắng tinh khôi những đồi núi, bản làng ở xã Ngọc Chiến (huyện Mường La, Sơn La), mời gọi bước chân du khách gần xa.

Lan tỏa vẻ đẹp du lịch Lạng Sơn tới khu vực miền Trung

Lan tỏa vẻ đẹp du lịch Lạng Sơn tới khu vực miền Trung

Chiều 24/3, tại thành phố Huế, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị “Quảng bá điểm đến du lịch Lạng Sơn 2025”, với sự tham dự của lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), các tổ chức, doanh nghiệp, công ty lữ hành khu vực miền Trung.

Năm Du lịch quốc gia 2025 - Bước đột phá cho Du lịch Huế

Năm Du lịch quốc gia 2025 - Bước đột phá cho Du lịch Huế

Sau lần đầu đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia vào năm 2013, năm 2025, Huế tiếp tục tổ chức sự kiện này với chủ đề "Huế - Kinh đô xưa, Vận hội mới" mang nhiều kỳ vọng cho ngành "công nghiệp không khói". Địa phương đã sẵn sàng cho chuỗi các hoạt động nhằm tạo đà bứt phá cho thương hiệu du lịch Huế trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới.

Bảo tồn, phát triển giá trị Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn gắn với phát triển du lịch

Bảo tồn, phát triển giá trị Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn gắn với phát triển du lịch

Phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng, phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn gắn với chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển du lịch bền vững, là chủ đề của Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu với đoàn viên thanh niên diễn ra ngày 20/3.

Bảo tồn, phát huy giá trị kiến trúc truyền thống gắn với phát triển du lịch tỉnh Bắc Kạn

Bảo tồn, phát huy giá trị kiến trúc truyền thống gắn với phát triển du lịch tỉnh Bắc Kạn

Hiện nay, ở Bắc Kạn có gần 9.300 công trình kiến trúc nhà ở truyền thống của các dân tộc Tày, Dao, Nùng, trong đó có 8.681 nhà sàn, 8 nhà trình tường, 605 nhà đất. Việc huy động nguồn lực để bảo tồn giá trị văn hóa, kiến trúc nhà ở truyền thống của các dân tộc đang được các địa phương chú trọng nhằm phát huy tiềm năng phát triển du lịch ở Bắc Kạn.

Hà Giang, điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách quốc tế

Hà Giang, điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách quốc tế

Hà Giang, địa danh nổi tiếng với những cung đường đèo uốn lượn, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, những bản làng mộc mạc nép mình bên triền đá ẩn giấu bao điều thú vị về văn hóa, cuộc sống chân thực của đồng bào dân tộc thiểu số đang ngày càng nổi tiếng trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới (theo dữ liệu tìm kiếm từ nền tảng du lịch số Agoda).

Long trọng Lễ hội kỷ niệm 141 năm Khởi nghĩa Yên Thế

Long trọng Lễ hội kỷ niệm 141 năm Khởi nghĩa Yên Thế

Ngày 16/3, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt “Những địa điểm Khởi nghĩa Yên Thế (Bắc Giang), UBND huyện Yên Thế long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội kỷ niệm 141 năm Khởi nghĩa Yên Thế (1884-2025). Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, huyện Yên Thế cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương tham dự.

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Huyện Đại Từ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người và nổi tiếng với nhiều sườn đồi phủ xanh màu lá chè. Tận dụng được thế mạnh đó mà huyện đã phát triển được nhiều khía cạnh kinh tế như nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không chỉ tạo nên văn hóa trà độc đáo mà còn góp phần đưa huyện ngày một đi lên, khẳng định thương hiệu trà Thái Nguyên nói chung.

Đắk Nông phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng

Đắk Nông phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng

Là một trong 5 tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên, Đắk Nông hiện còn trên 248.340 ha rừng, trong đó có hơn 196.358 ha rừng tự nhiên. Đây là tiềm năng rất lớn để tỉnh phát triển kinh tế rừng. Du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng được Đắk Nông xác định là ưu tiên hàng đầu để phát triển kinh tế rừng bền vững.