Bình Thuận vững bước tương lai

Không khí náo nhiệt của ngày Tết tràn ngập trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Ảnh: Nguyễn Thanh
Không khí náo nhiệt của ngày Tết tràn ngập trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Ảnh: Nguyễn Thanh

Tết Quý Mão, toàn thể Đảng bộ, chính quyền, quân và nhân dân Bình Thuận hân hoan chào đón mùa Xuân mới với nhiều niềm tin và hy vọng vào thắng lợi mới. Năm 2022, mặc dù có nhiều khó khăn nhưng tình hình kinh tế - xã hội tỉnh đã đạt được kết quả khả quan, đánh dấu giai đoạn phục hồi và phát triển mạnh sau đại dịch COVID-19.

Bình Thuận vững bước tương lai ảnh 1Không khí náo nhiệt của ngày Tết tràn ngập trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Ảnh: Nguyễn Thanh

Không khí náo nhiệt của ngày Tết tràn ngập trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Các con đường được trang trí rợp cờ hoa để đón mùa Xuân mới, nhà nhà rộn tiếng cười sum họp khi người đi làm xa trở về đón Tết. Năm nay, tỉnh Bình Thuận bố trí chợ Tết tại phường Đức Nghĩa (thành phố Phan Thiết) và dọc theo đường Lê Duẩn. Thành phố Phan Thiết tổ chức đường hoa Xuân tại trục đường Nguyễn Tất Thành để đáp ứng nhu cầu chơi Xuân của người dân và du khách.

Theo báo cáo của Tỉnh ủy Bình Thuận, năm 2022, với sự nỗ lực cố gắng của cả hệ thống chính trị, của doanh nghiệp và người dân, tỉnh đã từng bước khắc phục khó khăn, hạn chế thấp nhất những tác động từ bên ngoài, tháo gỡ những trở ngại từ bên trong, phát huy nội lực, có những bước đi phù hợp. Nhờ vậy, kinh tế của tỉnh phục hồi khá đều trên cả ba trụ cột là công nghiệp, du lịch và nông nghiệp, 16/17 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tổng sản phẩm nội tỉnh (GRDP) năm 2022 tăng 7,75% so với năm 2021. Ngành du lịch phục hồi rất ấn tượng, tổng lượng khách đến Bình Thuận đạt hơn 5,7 triệu lượt, doanh thu du lịch tăng gấp 3,22 lần năm 2021.

Cùng với đó, sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng trưởng, sản xuất nông nghiệp ổn định. Hoạt động thương mại, dịch vụ, vận tải, xuất nhập khẩu trở lại bình thường, thông suốt; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tăng 23,09% so với năm 2021; tổng thu ngân sách nhà nước tỉnh đạt 11.300 tỷ đồng, vượt 33,13% dự toán. Các chính sách an sinh, phúc lợi xã hội cho nhân dân được thực hiện đầy đủ, kịp thời; quốc phòng - an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội ổn định. Tỉnh đã tổ chức thành công các hoạt động kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh (1992 - 2022). Qua đó nhìn nhận, đánh giá lại tiềm năng, thành tựu và triển vọng phát triển của tỉnh, tạo được niềm tin và sự phấn khởi trong nhân dân cũng như trong cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Dương Văn An nhìn nhận, mặc dù kết quả đạt được rất quan trọng, song vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém. Đó là tốc độ tăng trưởng GRDP chỉ ở mức khá, không như kỳ vọng. Quá trình tái cơ cấu kinh tế còn nhiều khó khăn, chưa tạo ra những chuyển biến rõ rệt. Tiến độ xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật nói chung, trong đó có một số công trình trọng điểm như hồ chứa nước Kapét, Cảng hàng không Phan Thiết, Kè sông Cà Ty (đoạn từ cầu Dục Thanh đến đường Ung Văn Khiêm), đường ĐT 719B…còn chậm.

Năm 2023 xác định là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng trong việc đẩy mạnh thực hiện và phấn đấu hoàn thành các mục tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, mục tiêu tỉnh đề ra là tiếp tục khai thác, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, tiềm năng, lợi thế. Tỉnh chủ động liên kết, hợp tác và hội nhập; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước; đẩy mạnh tái cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, tăng năng suất lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế, trọng tâm là phát triển công nghiệp, du lịch, nông nghiệp, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế. Trong năm 2023, Bình Thuận phấn đấu tăng trưởng GRDP tăng từ 7% - 7,2%; tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt khoảng 10.000 tỷ đồng…

Để hoàn thành các mục tiêu trên, trước hết tỉnh tập trung thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với cán bộ chủ chốt tỉnh, như việc tự bảo đảm cân đối ngân sách vào năm 2025, sớm xây dựng Cảng hàng không Phan Thiết hạng mục hàng không dân dụng để “mở cửa bầu trời”, nghiên cứu phương án mở rộng thành phố Phan Thiết, phát huy có hiệu quả tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế, nhất là năng lượng tái tạo, du lịch, nông nghiệp…Cùng với đó, tỉnh hoàn thành và triển khai ngay các quy hoạch, quan trọng nhất là Quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050...

Bình Thuận được chọn tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2023 với chủ đề “Bình Thuận - Hội tụ xanh”. Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có tính đa ngành, có khả năng lan tỏa cao, được xác định là trụ cột kinh tế của tỉnh. Do vậy, đây là cơ hội lớn để Bình Thuận quảng bá, xây dựng hình ảnh, thương hiệu và phát triển ngành Du lịch; đồng thời, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh. Để làm tốt việc này, tỉnh sẽ phát huy vai trò, trách nhiệm của toàn hệ thống chính trị, người dân và doanh nghiệp du lịch. Tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân đóng góp thời gian, công sức, trí tuệ và nguồn lực, cùng chung tay tổ chức thành công Năm Du lịch Quốc gia Bình Thuận 2023.

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An nhấn mạnh, năm 2023, Tỉnh ủy Bình Thuận thống nhất chọn chủ đề năm là “Chỉnh trang đô thị, giữ gìn, bảo vệ môi trường, cảnh quan xanh, sạch, đẹp” với quyết tâm xây dựng từ thành thị đến nông thôn ngày càng văn minh, hiện đại, đẹp hơn, xanh hơn, là nơi đáng sống, là điểm đến hấp dẫn, an toàn cho du khách và nhà đầu tư. Để sớm đạt được mục tiêu trên, tỉnh sẽ tính toán dành nguồn lực nâng cấp hệ thống đường giao thông, cây xanh, giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường…

Từ những chủ trương, chính sách đúng và những định hướng có trọng tâm, trọng điểm, Bình Thuận đang vững bước tương lai với khát vọng và niềm tin thắng lợi. Sự thống nhất đó là điều kiện tiên quyết tạo sự thống nhất về tư tưởng và hành động trong cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận trong nhân dân trong quá trình triển khai, thực hiện nghị quyết; góp phần tạo động lực to lớn để tỉnh Bình Thuận tiếp tục vươn lên phát triển hơn nữa trong những năm tới, khẳng định vị trí, vai trò là một trong những cực tăng trưởng kinh tế của khu vực Nam Trung bộ - một trong những khu vực phát triển năng động nhất hiện nay.

Nguyễn Thanh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm